2-Elements of Nature

939 61 3
                                    

LINO'S POV

Nagulat ako sa nakita ko. May apoy sa kamay ni Sophia. Napatingin ako sa apat na nilalang sa harap ko.

Nanlaki mata ko ng nakita ko ang shield na gawa sa tubig.

"Ano ba sophie muntik na kaming matusta!!" - gulat na sabi nung babae

Nagulat akoa at kilala nung babaeng kulot ang bestfriend ko.

May pulang liwanag sa likod ko at nakita kong aatakeng muli si Sophia. Nagpakawala ulit ng isang malakas na blast ang bestfriend ko at unti-unting nawala ang baluting tubig sa kanila.

"Ah ayaw tumigil ha!" sabi nung babae.

Tumalon ang babae pauna at pinagsalubong ang palad sabay bigkas ng "water blades".

Nagkorteng baldes ang tubig at alam ko tatamaan ako non kaya napapikit muli ako.

"fire blazing sword" dinig kong sigaw ni Sophia.

Nakarinig ako ng parang pag usok at nang dinilat ko mata ko ay puno ng hamog ang paligid.

"Enough." mababa pero ma-awtoridad na sabi nung lalaking nang insulto sakin.

Kita ko na naman sa dalawang babae ang medyo pagkabigla at umayos ng pwesto. Pumunta sa may bandang una si Sophia.

"Bakit niyo hinarang ang bestfriend ko?" tanong ni Sophia

"I know he's the culprit behind the changes in the weather, Sophia." sabi nung lalaki nang-insulto sakin habang matalim na nakatingin sakin.

Kanina pa kumakabog ang puso ko. Ano bang nangyayari? Yung bestfriend ko may kapangyarihan?

"No he's not, Troy. I'm certain about it." sagot ni Sophia.

Waaait. Teeka? Maalam umenglish bestfriend ko?

"Paano mo nasabi?" sabi nung Sean at tumingin sakin kaya napaiwas ako sa kanya.

"Di ka ba nakikinig? Bestfriend ko siya. Matagal ko nasiyang kasama. Kung may magic siya, matagal ko nang napansin yon." sabi ni Sophia.

Samantalang ako nagtatago lang sa likod ng bestfriend ko.

"Nagawa niyang makawala sa spell ko kanina. Nagawa niyang maibalik ang hininga niya. Paano mo explain yon?" balik tanong ni Sean.

"Maraming explanation don. Isa don ay baka nawala ka sa focus. Di ba?" balik tanong ni Sophia kay Sean.

Napatahimik nalang sila.

"Bakit kayo andito sa mortal world?" tanong ng bestfriend ko.

Wait, mortal world? Ibig sabihin may mundo pang iba? Paano?

"We are looking for the possible enchanters. Utos ni Headmistress Samantha" sagot ni Troy sa mababang tono.

Enchanter? Wait. Nabasa ko na yun. Ano nga ba yon? Headmistress? May school sila? Pagtataka ko.

"Wala kayong mapapala dito. Tulad ng napag usapan, hinahanap ko din siya dito. Walang bakas." Sagot ni Sophia.

Ano bang nangyayari? Siya?

Naagaw ang atensyon ko nang lumapit sila sa amin.. kay sophia to be exact..

"Headmistress says that he's here. So we need to stay here a little longer." sabi nung Troy.

THE LAST ENCHANTERWhere stories live. Discover now