16-Bianca Vs. Suki

646 43 0
                                    

Bianca's POV

Sunod-sunod ang tama sa akin ng mga espada. Pero bawat tama sa akin, tumatagos lang ito. Physical abilities have no effect on me. It's a defense ability peculiar only to water-element user.

Ang magic niya ay kagaya lang ng magic ni Beatrice. Isa siyang summoner. She can summon any weapon she wants as long as those were made of metals. In this instance, I am sure, mas may advantage ako.

"Hoy babaeng tubig! Lumaban ka ng patas!" sigaw nito sa akin. Kasalukuyan ito ngayong nakatayo di kalayuan sa aking harapan.

"What should I do? Knock you off?" sabi ko. I know I'm a bit rude sa kanya but considering the ambush earlier, dapat mas higit pa diyan gawin ko sa kanya.

"As if naman kaya mo ghorl. I'm sure may kahinaan ka and I will find out what that is." sabi niya. Actually madami akong weakness. But I'm not stupid enough to let her know that quickly. This is a real battle. And as a Class S wizard, I should win.

She waved her hand. Bigla nalang nagkaroong mga espada sa ibabaw kung saan ako nakatayo. Hindi pa ito bumabagsak and that is something odd. I saw her flipped her hand again. Suddenly I felt heavy.

"Gravity manipulation" sabi ko. Sapat lang ang lakas ng boses ko para marinig niya. Ngumite naman ito ng malaki.

"Exactly! Diyan ka lang sa kinatatayuan mo. I will attack you endlessly until maubusan ka ng magical energy. That way hihina ang defense magic mo." Paliwanag niya. She then dropped the swords above me. As expected, tumagos lang ito sa harapan ko.

Ingenius. Dapat alam niya na nagamit din siya ng magic. For sure, she will be exhausted soon as I am. Napatawa ako nang malakas. I saw her mood changed.

"Why are you laughing? May nakakatawa ba sa sinabi ko?" may pagtataka niyang tanong sa akin. Actually gusto ko sabihing bobo siya but sige, I should never go down to his level.

"Yes. Everything you said.., it's funny." sabi ko sabay tawa nang may halong pang-aasar. Dahil don, parang nainis ito at nag-summon ng madaming swords and spear and attacked me.

I laughed harder. She has problems dealing with her own emotions and thats her greatest weakpoints. Luckily magaling akong mang-inis. Tumigil ako sa pagtawa at tumingin ng diretso sa kanya.

"You know I can finish this battle in three moves." sabi ko nang seryoso. Then I glared at her dangerously. Nakita ko naman siyang napalunok.

"A-ano? Di ko masyado nagets." sabi niya nang may kaartehan pero ramdam mo dito ang tension.

"In three moves, you're out." sabi ko.

"No! You're trapped in that position forever!" sabi niya. Bobita talaga. Nauubos ang magical energy and needs to be recharged by resting.

Nagulat nalang ako ng madaming weapons ang nag appear sa bawat direction. And inatake ako ang sunod sunod.

Third Person POV

Habang inaatake ng babaeng may kulay gray ang buhok si Bianca. May isa pang Bianca ang nasa likudan nito.

"First Move: Water Slicer!" sigaw ni Bianca. Mukang hindi ito napansin ng kalaban dahil sa tunog ng mga nagbabang-gaang espada.

"Ahhhhhhhhhhhhhhh" malakas na sigaw ng kalaban. Nagkaroon ito ng mga hiwa sa likod, mga braso at binti. Napaluhod ito sa lupa at bahagyang nilingon kung sino ang umatake dito.

"I-ikaw? P-panong?" nagtatakang tanong nito. Ngumite lang si Bianca dito.

"Water. Kaya kong gumawa ng ilusyon sa tubig. At yung inaatake mo ay ilusyon ko. Ginawa ko ito habang busy ka sa pag atake sakin kanina." sabi ni Bianca.

"Don't try using on me your gravity manipulation. Trained kami sa academy para doon." dagdag ni Bianca.

Kinumpas ni Bianca ang kanyang kamay at naglabas ito ng isang splash ng tubig. Pero ang tubig na ito ay umuusok, parang kumukulo. Napasigaw naman ang babae at nagkaroon ng madaming paso sa katawan.

"Second Move: Water Greyser. Its boiling, yes. Depende sa mood ko. And now, I am mad." sabi ni Bianca.

"P-please maawa ka. Alam ko pakay niyo. I'll help you reach the village." pakiusap ng kalaban. Ngumise naman si Bianca.

"Unfortunately, time for negotiation is over. Sure akong alam na ng mga kasama ko ang gagawin at problema don." sabi ni Bianca at kinumpas ang kamay nito.

Nagkaroon ng madaming tubig. Lahat ng ito ay papunta sa kalaban ni Bianca. Tila binabalutan nito ang kalaban at bumubuo ng hugis bilog.

"Last Move: Water Capsule" sabi ni Bianca. Sinubukan namang kumawala at umatake ng kalaban pero dahil gawa ito sa tubig halos walang nangyayari. Napahawak ang kalaban sa leeg nito. Napabuga sa tubig. At unti unting pumikit. Sinigurado muna ni Bianca na hindi na talaga ito makakalaban bago inalis ang spell.

Bianca's POV

Lumapit ako dito. Napansin kong nakasuot ito ng necklace. May nakasulat don and it says "Suki". Maaaring pangalan niya yan. So there Suki. As promised, I'll beat you with three steps only.

-------------+---+----

THE LAST ENCHANTERWhere stories live. Discover now