Carlo's POV
"Ica Canon!", sigaw ko bilang opensa sa aking kalaban na parang hindi tinatablan ng kahit anong mahika.
"Bwahahahaha! Ang akala mo ba mabilis akong mapapabagsak ng walang kwenta mong mahika? Mukhang hindi mo ata kilala ang kalaban mo!", pagmamayabang nito. Malalim at nakakatakot ang boses nito. Pero hindi ako pede basta magpatinag.
Inaasahan ko na na mahihirapan ako sa halimaw na ito kung kaya't gagamitin ko lahat ng alas na meron ako para ipanalo ito.
"Ice make infinity!", sigaw ko. Napakadaming espadang gawa sa yelo ang pumalibot sa akin at siyang inasinta ang kalaban. Pero sa isang hampas lang ng malalaki nitong braso ay nagtalsikan ang mga ginawa kong espada. Nadismaya ako sa nangyari.
"Tapos ka na ba, Ice Wizard?", tanong nito sa akin bago seryosong tumingin sa akin. "Ako naman.", seryosong bigkas niya sabay sugod.
Sa isang iglap ay nasa harapan ko na ito. Sinuntok ako nito nang malakas dahilan para ako ay tumilapon nang malayo. Mabuti na lamang at nakagawa ako ng ice barrier pero hindi ito sapat kaya ramdam ko pa din ang sakin ng dinulot nito sa akin.
Babangon palang ako ng maramdaman ko ang presensya nito sa aking likudan. Sinipa ako nito nang malakas. Muli akong tumilapon and this time, I can feel the excruciating pain. Pakiramdam ko nabalian ako ng buto.
"Kita mo na bata? Hindi ako basta bastang kalaban.", seryosong saad ng Gorgon.
Third Person Point of View
"Parang binabalik na tayong muli nito sa nakaraan, hindi ba Samantha?", usad ni Pinunong Chel, ang pinuno ng Magic Council. Napalingon naman dito si HM Samantha. Nakasuot ito ng puting robe at may saklob na patusok na may buwan sa tuktok. Tumango naman si HM bilang pagsang-ayon. "Hindi ko inaakalang may anak pala ang lokong iyon at dito ko pa makikita sa paligsahan na ito. Isang ring matapang na Ice Wizard.", pagpapatuloy ni Pinunong Chel.
Natawa naman si HM dahil sa mga komento ng matanda. "Hindi ko rin inaasahan pero masaya ako na andito ang susunod na henerasyon na magtatanggol sa ating kaharian.", sinserong saad ni HM na ikinangiti naman ni Chel.
Kapansin-pansin naman ang pag-aalala ng mga kaibigan ni Carlo sa kanya.
"Damn, how can I fight that freak. Aside from Lino, Carlo will be having a hard time for this.", komento ni Sean.
"Yeah, it is huge and strong. Physical attacks don't bother that thing, parang ako.", dagdag ni Bianca.
"Ang scary ng round na ito huhu. Buti nalang exempted na tayo. Hehehe.", maarteng komento ni sophia.
"That demon has a nullification magic surrouding him kaya hindi ito nahihirapan sa mga atake ni Carlo. But nullification magic also has its limit. When the magic energy surpasses the nullification magic itself, it will be destroyed.", paliwanag ni Troy. Nagsitanguan naman ang mga kasama nito bilang pagsang-ayon.
"Sana marealize ito ni Carlo kaagad para hindi siya mahirapan.", komento ni Albert.
Carlo's POV
I've prepared for this already. Ito ang rason bakit ako sinanay nang mabuti ni ina. Upang pangalagaan kong mabuti ang aking sarili.
iHirapan akong tumayo mula sa pag kakatalsik sa sipa ng Gorgon. It is indeed a tough enemy. Pero hindi ko pwedeng mabigo. Sapat na siguro ang mga naiisip kong kahinaan ng kalaban ko mula kanina nung naglalaban kami.
Ipinagdikit ko ang palad ko at unti-unting pinakiramdaman ang mga nyebeng pumapalibot sa amin.
"Ice Terraces!", sigaw ko. Muling nabalutan ng makakapal na yelo ang buong paligid. Bumaba ang temperatura nang sobra.
"Ice hammer!", nagkaroon ng malaking hammer sa ibabaw ng aking kalaban. Natawa lang ang kalaban ko dahil sa aking ginawa sa kanya.
"Hindi ka pa rin ba natututo? Hindi ako tatab------ ughhhh.", daing nito. Napaluhod lang ito pero sapat na yon para malaman ko ang kanyang kahinaan. "Paanong?", takang tanong nito sa akin.
Naglakad ako nang mabagal papalapit dito. "Malakas kang talaga gorgon, Only a fool will say you're not. Strength, Speed, and Nullification Magic. These are amazing attributes. Strength and speed for combat magic, nullification magic for defense.", natawa ako nang mahina. "But I was taught well by my father, who by the way, had defeated you.", dagdag ko.
Akmang gagamitin nito ang speed niya pero hindi agad nangyari dahil sa madulas ang mga yelong bumabalot sa amin. Nangisi ako. "Slippery isn't it? Not a nice thing for someone who is fast.", mapangasar kong komento dito.
Nainis ito kung kaya't pinagsusuntok nito ang ice flooring. Pero he was shocked that it was being restored with an incredible speed.
"isa yang ice spatial magic. Not an offensive attack kaya hindi nagana ang nullification magic mo, but your strength can do. However, since it is a spatial magic, it heeds my command.", paliwanag ko dito.
Tumawa ito nang malakas. "Sabihin na naten na pinaghandaan mo ito bata. Pero may nullification magic ako kung kaya't hindi moko basta basta tatablan.", sabi nito.
Muli akong lumakad papalapit sa Gorgon habang itinaas ang aking kanang braso sa aking kanang dibdib. Umilaw ang aking braso at naglabas ito ng itim na tinta na umaabot sa aking katawan.
"Not only my father told me about your secrets, he even bestowed his secret art to me.", saad ko. Kita ko naman ang takot sa kanyang mga mata. "This is the Ice Devil Slaying Magic, the magic meant to destroy demons like you.", seryosong saad ko dito.
I snapped my fingers and everything in this environment was already enveloped with ice. But this is no ordinary ice. Kasama sa nagyelo ay ang Gorgon pero dahil may bilog na barrier ito, ang barrier niya ang nagyelo.
Maya maya lang ay nabasag ito.
I snapped my fingers again. Unang nagyelo ang mga paa at binti nito. Kikilos sana ang halimaw na ito pero hindi niya nagawa dahil sa yelo na ang binti nito.
"Hindi ka makakatakas.", seryosong banggit ko dito. Unti unting kumakalat ang yelo sa kanyang katawan hanggang umabot na ito sa kanyang dibdib.
"Urghh, Sandal----", sabi nito pero huli na para makapagsalita ito dahil sa pati ang ulo nito ay nagin yelo na.
Nang makalapit ako sa harap nito, itinutok ko ang aking hintuturo sa kanyang noo.
"Dissipate!", bulong ko kung kaya't ang aking hinawakan ay naging parang puting hamog.
Finally, I conquer my nightmare!
------------------------------------------------------
YOU ARE READING
THE LAST ENCHANTER
FantasíaThe Last Enchanter is a bxb (boyxboy) fantasy story which entails the adventure of Lino Gonzales, the mortal who possesses immense magical ability. Will Lino and his friends be able to save the magical Kingdom of Etherios from the Apocalypse brought...