15-Sophia Vs. Aldwin

647 37 0
                                    

Sophia's POV

Hingal na hingal ako pagtakbo papalayo sa malaking ahas na ito. Shape-shifting magic. Hello!! Im so tired na!! Kaya niyang maging isang malaking ahas. Pero feeling may keri pa siyang gawin bukod don.

"Fire Blazing Arrow!!" sigaw ko at nagpakawala ng madaming apoy na gawa sa arrow. Basically kaya ko i'modify, i'control and cast powerful spells basta ang elemeny ay fire. Ganon din sure ako ang iba pang element users. Shemay nakaiwas yung ahas. Anubayan napakabilis naman niyang snake na yan.

Maabutan na ako nito at sasakmal na pero nakaiwas ako. Sheems muntik na talaga ako don. Napatigil ako dahil hingal na hingal na talaga ako kakatakbo at napansin kong nagbalik ito sa anyong tao.

"Hahahaha! Ang baho mo tingnan!" sabi ng lalaking nay violet na buhok. Napataas ang kilay ko dahil sa sinabi niya!! Grr!!

"Excuse me kuyang barney! Kahit hindi ako maligo,  mabango ako. Ikaw mabango ka ba?" mapang asar kong sabi at tinakpan ang ilong ko! "Eeeew parang hindi!!" sabi ko. Gumawa ako ng bolang apoy sa kanang kamay at inihagis sa kanya. Nag transform ito sa malaking ahas at mabilis na nakaiwas. Sumugod ito sakin. Gumawa ako ng dalawang fireswords. Sa bawat tuklaw nito ay naiiwasan ko at nabibigyan ko siya ng hiwa sa katawan.

"Sssssss ahhhhhhhhh" sigaw nito. Nanlisik ang mga matang ahas nito at nagbuga ng likido. Nakaiwas akod dito. At nang makita ko ang mga natamaan ng likido at nalulusaw.

"Acid." sabi ko.

"sssssss tama ka mabahong bata. Ssss acid ang lumalabas sa aking venom glands. Kaya sigurado ako na mamamatay ang tatamaan nito. sssssss" sabi niya. Hinawi ako ang bangs ko at tyaka nagsalita. "So? Sinong tinakot mo? Wait snakey serna narinig mo na ba ang natustang ahas?" sabi ko dito at bumuo ng isang malaking bolang apoy at inihagis sa kanya. Nakaiwas ito at tumama sa lupa pero sumabog ang apoy na nagawa ko kaya nahagip siya.

"Opppsss sorry snakey! Mainit ba? Hehez" sabi ko dito. "Hooy!! Mabahong bata ssss. Hindi snakey pangalan ko, Aldwin!" sabi niya. "Hoy ka din barney!  Hindi ako mabaho, ako si Sophia! Chaka ka!!" maarteng sabi ko. Naiinis ata si snakey kayas sinugod muli ako. Pero this time, mas doble ang bilis niya. Kaya nasagi niya ako sa kanang binti. Putspa sure ako pasa ito!

"Sss hahahaha. Ano na bata? Kaya pa?" mapang-asar niyang sabi. Wow? Nakapuntos lang feeling winner na agad si snakey. Kaya gumawa ako ng lubid mula sa apoy at inihagis sa leeg ng ahas. Nagbuhol ito dito at pilit ko siyang inihampas sa puno! Tagumpay naman!! Bakas sa leeg nito ang pasong natamo.

"Hahaha! See? Yabang mo kasi!" sabi ko. Tatayo pa sana ito nang gumawa ako ng fireball ulit at inihagis sa kanya. Sumabog ito. Nang mawala ang usok nagulat ako ng pasugod pa din ito sa akin.

Wala man lang galos si snakey? Omy paano? Huh. Yung buntot niya. Hinayaan niyang masugatan ang buntot niya para makasugod pa din. Huli na para makaiwas ako mula sa atake niya. Nakagat niya ang kaliwang braso.

"Ahhhhhhhhhhhhhhh ang s-sakit" sigaw ko. Napakasakit nito kaya napaluhod ako. Tumingin ako sa kalaban at nagbalik ito sa anyong tao. Marami na din itong sugat pero nakangiti siya.

"Malakas ang magic mo Sophia. Halata naman sa damages sakin. Pero talo ka na. Makamandag ang venom ko. Sa bawat pagkalat ng lasok, parang sinusunog ang mga laman mo. Masakit na kamatayan para sayo. Hahahahahaha" sabi niya sakin.

Ang s-sakit. Hindi ko maigalaw ang braso ko. A-anong gagawin ko? Kailangan matalo ko ito. Masyado siyang mabilis kesa sakin. Huh alam ko na.

Ngumite ako.

"Shape-shifting magic. Tapos ahas pa. Hmm. Hindi ako immune sa magic mo snakey pero sure din ako na hindi ka immune sa apoy ko. Kaya nga puro sunog ka na kahit sabihin mong makakapal ang scales mo." sabi ko. "Mabilis ka din. Kaso, how fast snakey?" dagdag ko ito.

"Bat mo naman tinatanong? Kita mo? Mabilis na kumakalat ang lason sa braso mo. Ang iniisip mo dapat ngayon, pano ka pa mabubuhay kapag nilagyan ko ng lason ang kanang braso mo." seryosong banggit nito.

Ngumise ako. "Kung malalagyan mo." sabi ko.

"S-sige subu--" iimik pa sana si snakey nang itaas ko ang kanang kamay sa ere. Umilaw sa ibabaw namin ng kulay pula.

"Hindi ka immune sa apoy pero ako, immune." sabi ko. "Rain of fire!" sigaw ko! Napakadaming bolang apoy ang lumaglag mula sa itaas.

"Ahhhhhhhhhhhhhhhh" malakas na sigaw ni Aldwin. Magtransform pa ito sa ahas, pero para itong bulateng nilgyan ng asin dahil sa apoy na tumatama sa kanya at apoy sa paligid. Kahit ang mga nahahagip na puno ay nasusunog din. Napansin ko namang hindi na gumagalaw ang kalaban at nag anyong tao na ulit.

"Sorry pero nauna kang namatay." sabi ko sa mababang boses 

A-aray. Ang sakit ng braso. Kailangan ko itong sabihin sa mga kasama ko. Ugh.

---------------

THE LAST ENCHANTERWhere stories live. Discover now