Lino's POV
"Very good Carlo, Sophia, Troy, Sean, Bianca, Albert, Beatrice, Karla and ofcourse, Lino." Bati ni Prof. Peñaflor. Nagpalakpakan naman ang mga classmates namin.
"Very well. Can some explain to me why you've come here so early. You succeeded even earlier than an hour, 40 mins I guess." Tanong ni Sir.
Wow! Ang galing naman namin. Team effort ito. Napansin ko namang nagtaas ng kamay si Sophia.
"Sir omggg!! May malaking mata po sa kalawakan and then may sumabog na ilaw po and lahat po ng ice and snow, even the monsters naging flowers." maarteng sabi nito kay Prof.
"Who did that magic? Please." tanong ni Sir.
Omy bat feeling ko may mali? Dahan dahan kong itinaas ang aking kamay. "A-ako po, Sir. A-ako po may gawa non." Nahihiya kong sabi.
"Y-you? Please explain how did you do it." sabi ni prof pero halatang nagulat siya.
"Ahm. Yung nakalaban po namin, may ability po sila na i'detect ang heat energy sa amin. Kaya mabilis ang attack and senses nila." Sabi ko at humugot ako ng malalim na hininga. "Sir at first hesitant po talaga ako pero nagawa ko pong i-enhance abilities ko, gawing ibon ang sarili ko, gawing undetectable ang heat ko a-at" naputol ko ng nagsalita si sir.
"W-hat? You can do that?" sabi ni Sir.
"Ahm opo sir. Nagawa ko din pong hanapin mga classmates ko gamit ang aking mata sa kalawakan. And yun po naisip ko po na baguhin ang atmosphere. Ginawa ko pong bulaklak lahat ng nyebe at gawing summer ang weather. Nagawa ko din pong alisin lahat ng monster. " Tuloy tuloy kong sabi.
Nakita ko ang mga kaklase kong tulala sa mga sinabi ko. Pero mas nagulat ako dahil seryoso na namang nakatingin sa akin si Troy. Bat ganon? Bat parang may mali sa sinabi ko sa kanya?
"O-okay very well Mr. Gonzales. Ahm for now, siguro, class dismissed." sabi ni Sir.
Umalis na si sir pero halatang gulat pa din siya sa mga narinig niya. Ilan sa mga kaklase ko ay umalis na din.
"Bessy lets go sa canteen na please gutom na akoo!!" sabi nito at napatingin kay Carlo. "Ikaw din Carlo lets eat na sabay ka na samin." yaya niya kay Carlo.
"Sure! Tara na Lino!" sabi ni Carlo..
Habang nasa canteen kami. Pinagtitinginan kami ni Carlo. Siguro iniisip nila bakit namin kasama ang mga Class S mages. Nakahanap kami ng upunan. Nakaorder na din kami.
"So bessy! How did you manage to survive? Di ba sabi mo parang transformation magic ung sayo?" Sabi ni Sophia habang kumakain kami. Hindi ba sila nakikinig kanina? Hays. Ulitin ko nalang.
"Ahm actually, don ko lang din nalaman na kaya kong i-enhance ang abilities ko, hanapin kayo with vision magic, itago heat ko and i-alter ang atmospheric condition siguro." Sabi ko.
"W-wait what? Kaya mo yon? Grabe feeling ko class S ka din Lino" sabi ni Sean.
"Agree ako, yung magic na yon kanina, sobrang lakas non. Just one attack, kasama kami sa triumph mo kanina." sabi ni Albert.
Nahiya naman ako. Hindi ako sanay sa ganito.
"Ah eh salamat sa inyo. Sana nga ma-master ko pa magic ko. Kasi hindi talaga ako sure pa." Sabi ko.
"I'll help you." biglang sabi ni Troy.
What? Si Troy? Tutulungan ako? Napaikot ang tingin ko sa mga kasama namin. Lahat sila nagulat din sa sinabi ni Troy. Napatingin din naman siya sa mga ito.
"W-what? I'm serious. Don't give me faces like that you idiots." mataray na sabi nito.
Kahit kelan talaga mainitin ulo neto. Pero tatanggapin ko kaya? Hays. Sige na nga payag na ako. #Marupok
"Ahm s-sige. K-kelan tayo magsisimula?" nahihiya kong tanong.
"Bat parang excited ka naman bessy!? Yiee" biglang asar sakin ni Sophia.
Kahit kelan talaga tong babaeng to. Tsk. Nakakahiyaa!!
"H-hindi baliw! Gusto ko lang talaga matutunan magic ko." sabi ko. Narinig ko namang napatawa sila maliban kay Albert at Carlo. Bat ang seryoso ng mga to.
"Lets start this evening siguro. Sa activity field." sani ni Troy.
Whoo! Ano kayang training ito. Sana naman hindi ako tustahin ni Troy sa mga malalakas nitong kidlat. Naiisip ko palang natatakot na ako!
Nakita ko namang papalapit sa amin si Mara na student assistant ni HM.
"Class S Mages, pinatatawag kayo ni HM sa office niya now." hinihingal nitong sabi. Oh? Bakit sila pinatatawag ni HM? Di bale chismisin ko nalang si bestfriend mamaya.
"Oh pano yan Carlo at Lino, una na muna kami sa inyo ha? See you around." Sabi ni Bianca. Nagsitanguan naman kami at ganon din sila. Naiwan na nga kami ni Lino dito.
Troy's POV
"So I summoned you here for a mission." sabi ni HM. We are shocked. Ano na naman kaya ito ngayon?
"I need you to go to Village of Villamore. Kailangan ng tulong niyo din. Nakatanggap ako ng liham mula sa punongbayan ng lugar na iyon. May mga tulisang nanggugulo don." Sabi niya. Tulisan? May mga may lakas ng loob labanan ang gobyerno dito?
"Kelan kami aalis HM?" tanong ni Albert.
"Tonight." sabi niya? What? I need to train Lino tonight. Palabas na kami ng office nang nagsalita muli si HM.
"One more thing. Isama niyo si Lino at Carlo." biglang sabi niya. Wait what?
"Alam kong nagtataka kayo. Pero base sa recommendation ni Prof. Arturo, makakatulong sila sa inyo." sabi niya.
So what now? Mukang real battle na agad ang training ni faggot. Pero curious ako sa mga tulisan. And excited ako sa laban!
-------
YOU ARE READING
THE LAST ENCHANTER
FantasyThe Last Enchanter is a bxb (boyxboy) fantasy story which entails the adventure of Lino Gonzales, the mortal who possesses immense magical ability. Will Lino and his friends be able to save the magical Kingdom of Etherios from the Apocalypse brought...