8-Puzzled

843 64 1
                                    

TROY'S POV

We are walking towards the classroom for our next class. Up until now, I can't reconcile the things I've heard from Lino. He knew these stuffs even without living a single year of his life here in Etherios. How was that possible?

Moment later, we came and so the Prof. Amelia Delos Reyes. She got her introduction all set.

"Our quest for this day is to know the nature of your soul and magic. And we can do that by meditation. It can amplify your mana and became visible in the form of aura." Prof Said.

Wait. Pano si Lino? Baka mabuko siya na walang magic. Teka bat ba? Di ko na problema yun. Huminga nalang ako ng malalim.

"Everyone, sit on the ground and close your eyes. Let go of all the things that bothers you and feel your level of energy rising up." Sabi ni Prof.

So I did. I let go of my past. And feel my own mana. And I can feel the energy surging up.

"Very good, Troy. As expected, napakagaling. The attribute of your magic is lightning." Prof Said. 

I smiled. Alam ko na yon dati pa. Tsk.

"Very good, Carlo. You can rest now as well. What is your magic by the way?" Sabi ni prof.

"Ica-making magic, prof." sabi nung Carlo. Malakas din tong kumag na to. Pero sure na mas malakas ako. Strongest Class S Mage ako among my friends.

"Okay if you guys are done on your quests, you may take your seats or take it as an early break." Sabi ni prof.

May mga naiiwan pa din. Pero si Lino halatang di alam ang gagawin. Kita ko din sina Sophia na kinakabahan.

"Mr. Lino, whats the problem?" Prof Ask.

"H-hindi ko po kaya ma'am. W-wala po akong magic." sabi niya.

Is he stupid? Tsk. He could have said other things!  Grr.

"Impossible. You're here so you must have. Honey, let go of the things that bother you. Start with your lack of self-confidence." she said.

Hahaha. Iba talaga to si prof. Bull's Eye. Kita ko namang napangiwi si Lino. Bumalik na din siya sa medidation.

Natapos na ang lahat pero si Lino hindi pa din. Nakita naman namin na umaalis na ang ibang studyante.

Gusto ko nang umalis. Tsk

"U-un-" tangkang banggit ko nang biglang umimik si Prof.

"Maiwan kayong natitira dito. Carlo, Sophia, Albert, Sean, Bianca at Troy." Utos niya.

W-wait? What? I want to sleep. Gusto lang matulog lagi. And besides ano namang gagawin namin dito?

"Bakit po prof?" biglang sabi ni Bianca.

Hindi naman umimik si prof at seryosong nakatingin kay Lino. Why prof? What are you thinking? Will you find out that he's a mortal?

Biglang yumanig ang paligid. Damang dama namin ang init at vibration. Nagulat nalang kami kung kanino nang-gagaling ito. Lahat kami ay nakatuon na kay Lino.

Lino! He got magic?

Ikinumpas ni prof ang kamay niya. Isang shield. She's trying to contain the resonance. But why?

Mas lumakas pa ito. Nakakagulat. Nakakamanhid. I never felt such magical presence before. Nagkaroon ng mga bitak ang gusali at nakita kong nabasag ang mga salamin.

"H-his soul.." namamanghang sabi ni prof. Nakuha non ang atensyon namin. Iba ibang kulay. Pero kita na namin ang White and Black Aura tas nagkukulay parang Rainbow.

Anong magic meron siya? Mangha ko pa ding tanong sa aking sarili.

Nagkaroon ng bitak ang shield. Nagulat ako. Ang kapangyarihan ni Prof. Delos Reyes? Nababasag? ng  vibration lang?

Nakita namin na nagbabago ang klima ng panahon at yumayanig na ng malakas ang lupa.

"I-i can't hold this for too long.." Sabi ni Prof. "Tawagin si Headmistre--" Di na niya natuloy ang sinasabi niya dahil sumabog ng tuluyan ang shield. Kita kong napa-atras si prof.

Nabaling ang tingin namin kay Lino. Hindi pa din siya nagigising. Anong nangyayari sa kanya?

LINO'S POV

"Lino" sabi ng mga tinig.

"Sino k-ka? sagot ko. Teka asan ako? Anong lugar to? Bakit parang ang ganda dito.

"Lino" sabi ulit ng tinig!

"sino ka? Asan ka?" tanong ko ulit.

"Panahon na." sabi niya. Hinanap ko kung saan yon nanggagaling. Lakad dito. Lakad doon. Hanggang sa nakita ko ang isang portal. Pumasok ako doon at dinala ako nito sa isa pang dimension.

Nakita ko ang isang babae. Wala itong muka pero dama ko ang pagkadalisay nito. Nakaputi ito.

Lumapit siya sa akin. Parang may buhay ang sarili kong nga pilik at kusa itong pumikit. Hinawakan niya ang magkabilang pisngi at tenga ko.

"Eximo." banggit niya.

Naramdaman ko nalang na parang may bumabalot sakin. Itim at puting liwanang na may kulay bahaghari. Ano ito.

"Aralin mo ang mahika mo." sabi niya.

"Mahika? May magic ako? Ano?" Gulat kong tanong.

"Malalaman mo din. Sa ngayon, bumalik ka na sa iyong katawan." sabi niya at kinumpas. Biglang para akong nahuhulog mula sa itaas.

Nang idilat ko ang mga mata ko, nakita ko nalang sina Sophia na nasa loob ng isang force field na gawa ni Prof. Delos Reyes.

"A-anong nangyare?" tanong ko. Inilibot ko ang mga mata ko at nakita ko nalang na bitak bitak na ang mga haligi ng aming classroom. Basag na ang mga bintana.

Patay.

-------

THE LAST ENCHANTERWhere stories live. Discover now