Joyce's POV
"Saan tayo pupunta, Mom?" I asked her habang nagdri-drive siya. Bigla na lang niya ako ginising. Aalis daw kami.
"Memorial park."
"Memorial park?" I asked, "why?"
Nakita ko ang traffic light, it turns red kaya hininto ni Mom ang kotse.
"We're going to visit your Dad today. Baka hindi tayo makapunta next month dahil aalis ako," sagot niya, "did you forget your Dad's death anniversary?
Oh, shit.
"I'm sorry, Mom." I don't know what to say. I almost forgot that I have a father.
"It's okay. Alam kong busy ka sa school mo," sabi na lang niya sa akin, "being a college student is not easy, right?"
I just nodded. What's happening on me?
"We're almost there. Ikaw na ang mamili ng bulaklak para sa Dad mo, ha?" Tumango na pa rin ako habang nakatingin sa daan.
We've just stopped on a flower shop. Ako na ang lumabas ng car para mamili ng flowers for Dad. At this moment, I missing him so much.
Kung sinabi sa akin kung nasaan ang mga prinsesa, e 'di sana, buhay siya ngayon.
--- 3 YEARS AGO---
"Dad!"
When I heard that voice from my window, lumabas agad ako ng room.
Finally! He's here!
"Mom, he's here!" sigaw ko, I don't where she is now. But, I have to hurry.
My Dad is here. Sa wakas, naka-uwi na siya.
"Dad!" sigaw ko nang makita ko siya sa pinto. After kunin ng mga yaya ang luggage niya, I hugged him.
"Hi, honey. You missed me?"
Napatingin ako sa kanya. "Of course, I miss you, Dad!"
"Oh, you're here." Dumating na pala rito si Mom. She was smiling at us, especially to Dad. Niyakap niya si Dad ngayon. "I miss you."
"Namiss ko rin kayo ng anak mo, Gab," sagot ni Dad sa kanya at ngumiti sa amin ni Mom, "I'm hungry. Ano ba ang pagkain natin diyan?"
2 years siyang nasa America. We're not sure kung America lang ba ang pinupuntahan niya or Italy. No worries naman dahil palagi siya nagcha-chat sa amin ni Mom. Pero, iba pa rin ang feeling kapag kumpleto kami.
I feel like, I'm the luckiest daughter in this planet.
"So, Herman," si Mom, "ano pala ang nangyari sa agenda mo?"
Inubos muna ni Dad ang red wine bago niya sagutin si Mom. "May nangyari naman, Gab. Hindi nga lang natapos ang iba ko pang trabaho sa Italy. Kaya naman maghintay ang trabaho, 'di ba Joyce?"
Napatingin ako kay Dad, tumango na lang ako. Of course, usapang business 'yan kaya hindi ako nangingialam.
"Mabuti na lang naka-uwi ka na. Maabutan mo ang graduation ceremony ng prinsesa natin."
Napatingin ako kay Mom dahil sa huling salita na nabanggit niya.
Prinsesa.
"Oh, speaking of prinsesa," napatingin ako kay Dad na, nakatingin na pala siya sa akin, "sana sumama ka sa akin. When I was in Italy, I met many princesses there. Of course, kinuwento kita sa mga 'yon. And, they want to meet you as soon as possible."
BINABASA MO ANG
Find The Three Princesses
ActionSa panahon ngayon, madali na ang lahat dahil sa patuloy na pag-uunlad ng technology sa ating society. P'wera lang sa mga lalaki na ito. Example na lang natin sina Lino, Karlos at Joren. Idamay na natin ang apat nilang tropa na parte rin ng grupo n...