Axiela's POV
"Axi!"
Yeah, it's Joyce. She pronounced it as A-SHI, gano'n.
There she is, walking down the corridor habang hawak ang one book na hinihiram ko sa kanya. Salamat naman, ibabalik na niya 'yan sa'kin.
"Bakit ang tagal mo?" tanong ko sa kanya nang mayakap niya ko.
"Sorry. May kinausap lang."
Napakunot ang noo ko. "The boy bestfriend?"
She smiled. "Yes! Actually, hindi kami okay this past days dahil lang sa hindi niya nakita ang gusto ko."
"What?"
Lumingon muna siya sa paligid then lumapit siya sa'kin. Mukhang may ibubulong.
"You know the princesses?"
"Ha?"
Napapikit pa ang mata niya dahil sa sagot ko. "'Yon mga prinsesa na pinangako sa'kin ni Mom. I want to see them."
Wala na talaga ako naiintindihan sa kanya. "May mga prinsesa ba rito? Sa Philippines?"
Napalaki ang mga mata niya. "Of course, Axi! They are here! Pero, mukhang ako na lang ang maghahanap sa kanila."
"Sa kanila?" tanong ko saka siya tumango, "wait, ilan sila?"
"Tatlo." sagot niya habang naka-sign ng three ang kamay niya.
"And, what do you want from them?"
"I want to be friends with them, of course. Kwento ni Mom, friends sila ng parents ng mga 'yon. Kaso, bigla na lang daw sila nawala. Hindi na makita ni Mom until now."
"You're weird, Joyce." After kong sabihin 'yon, nakangiti pa rin siya, "kilala ka ba ng mga 'yon?"
"Hindi ko alam. Baka hindi. Hihi." sagot na lang niya.
"Sana buhay pa sila." Nakatingin siya ngayon sa langit habang umiihip ang hangin dito sa building na 'to.
"Hoy," tumingin naman siya sa'kin, "hindi ko sila kilala. Pero, bakit ganyan 'yang statement mo?"
"Yon bang 'sana buhay pa sila'?"
"Oo, lokaret ka. Malamang buhay pa ang mga 'yon."
Nawala bigla ang ngiti niya. Naging seryoso ang expression ng mukha niya ngayon.
"What?"
"Stupid," sabi ko sabay binatukan ko siya gamit ang kamay ko at kinuha ang libro ko sa kanya. "Bakit ganyan ang hitsura mo, ha?"
"Dahil buhay pa sila."
"Malamang buhay pa talaga ang mga 'yon kahit hindi ko sila kilala!" sumigaw na ko. Wala naman makakarinig sa'kin dito, e.
"Baliw ka na Joyce."
Lumaki pa lalo ang mga mata niya. "Kailangan patay na sila."
Teka, natawa ako sa hitsura niya ngayon. "Joyce, ang pangit ng face mo!" sigaw ko. Hindi ko na kaya, ang sakit na ng tyan ko kakatawa dahil sa face niya.
"What the fuck, Axiela?" Napatingin ako sa kanya. Ang seryoso pa rin ng mukha niya.
"Wait, let me get my compact mirror to see yourself," sabi ko habang hinalungkat ko ang bag ko, nasa loob lang ng makeup kit ko.
"There," sabi ko sabay inopen ko na rin at tinapat ko sa kanya, "stress na 'yang mukha mo lalo na kapag ganyan ang hitsura mo."
"Bitch, what do you think you're doing?"
BINABASA MO ANG
Find The Three Princesses
ActionSa panahon ngayon, madali na ang lahat dahil sa patuloy na pag-uunlad ng technology sa ating society. P'wera lang sa mga lalaki na ito. Example na lang natin sina Lino, Karlos at Joren. Idamay na natin ang apat nilang tropa na parte rin ng grupo n...