Chapter 50

34 3 0
                                    

                   𝕿𝖔 𝖙𝖍𝖊 𝕰𝖆𝖗𝖑'𝖘 𝕸𝖆𝖓𝖔𝖗

"I'm sorry but I don't have the time to play with you today, I've got some things to do" ani Trixie at irap na nilampasan si Eugene sa harapan namin ni Ulysses.

"I beg your forgiveness miss for my rudeness" agad namang sagot ni Eugene at tiningnan si Trixie na tila nalungkot sakanyang sinabi.

"I already planned to practice horseback riding before my father called me to attend here. Wala naman talaga akong balak pumunta but mother said all I need to show up so I did" tumingin siya sakin.

"Pasensya ka na Iva" sambit niya ng malumanay.

I shooked my head and smiled.

"Ano ka ba wala yon. If you already have plans, why don't we just go with you? Besides this might be our only time to be together again" I suggested.

This was not actually my plan, bigla nalang pumasok sa isip ko. Minsan talaga hindi nakadugtong ang utak ko sa bibig ko. Hayy.

Before I saw Trixie's reaction ay agad akong napalingon dito kay Ulysses na hanggang ngayon ay hawak parin ang kamay ko. And from the looks he is giving alam kong hindi siya pabor dito pero hindi rin naman siya nagreklamo.

"If that's okay with all of you, then let's go" mabilis at nakangiting pagsang ayon ni Eugene. Then he glances at Trixie na ngayon ay napabuntong hininga nalang sa biglaang plano na naisip ko.

"Mukhang ganun na nga lang ang gawin natin" tila latoy niyang sabi habang bahagyang nakayuko ngunit mabilis din naman ngumiti bago tumingin sakin.

"I'll agree this time since it's you who asked"

We exchanged some knowing looks before she escorted us towards her family's limou.

From what I remember, Trixie's family lives in a wide manor from the outskirts of London near a valley. Malaki ang mga lupain na pagm-may ari ng pamilya nila kaya naman hindi na nakakapagtaka na nakahiligan rin ni Trixie ang mga bagay tulad ng horseback riding dahil marami rin silang farm at mga bukirin.

While riding the limou. Magkatabi lang kami ni Ulysses habang nasa harapan namin sina Trixie at Eugene. And from their looks chill lang na nakadungaw si Eugene sa bintana habang si Trixie ay bahagyang nakasimangot. From what I think malamang hindi nya gusto na nandito ang dalawang Del Real na to.

Ano ba kasing naisip ko at bigla kong nasabi na pumunta kami sakanila?

But I just really want to go there just like the old times.

"From what I remember it was almost three years ago since you last visited our home" sambit ni Trixie at tumingin sakin.

I nodded. "Hmm. It was the time after your mom passed away and you decided to study in London instead" she reminisced.

"But it just lasted for about a year, pagkatapos ay bumalik ka na ng North Yorkshire nang summer break and after that I just heard you went back to the Philippines"

Mataman akong lumihis ng tingin sa pag alala ko nang mga panahong sinabi nya.

"It wasn't really planned. But I just decided it right at that moment. Sorry for not even telling you" I sincerely apologized and she just gave me a very sympathetic expression.

Dark Side of the Castle (Complete version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon