Chapter 41

34 2 0
                                    

                       𝕳𝖊𝖗 𝕮𝖍𝖔𝖎𝖈𝖊

Never in my mind that I thought I would ever see Ulysses cry.

Tumulo rin ang mga luha sa aking mga mata nang titigan ko siyang tulala at lumuluha. Hinaplos ko ang kanyang mukha at idinikit ang noo namin sa isa't isa. Please be okay...

Pumikit ako at nagdasal.

Kung ano man ang pinagdadaanan mo. Please don't give up.

Para siyang nawalan ng kaluluwa sa aking paningin. It felt like he drained all his strength. But why did he suddenly had an attacked? What made it triggered?

Makalipas ang ilang minuto, gumaan ang pakiramdam ko nang nagkusa siyang tumayo ngunit nanlalambot pa ang kanyang katawan kaya inalalayan ko na siya palabas.

Vandria and Kaleid were waiting for us outside at si Kaleid lang ang mukhang nagulat sa pagdating naming dalawa ni Ulysses. Halos magkayakap nakami dahil inaalalayan ko siya sa paglakad.

"What happened?" asked Kaleid at kinuha si Ulysses mula sakin.

"I-I don't know. Basta bigla nalang siyang inatake" sagot ko at mabilis na tumingin kay Vandria na diretso lang akong tinitigan.

Tumikhim siya at inayos ang bag.

"Don't worry he'll be fine" aniya at lumapit kina Kaleid at Ulysses. She held Ulysses' arm and get him from Kaleid's shoulders. Nagulat pa ako nang nakita kong kaya niyang buhatin si Ulysses! Is she really a girl?!

Wala na akong nasabi pa nang tuluyan na siyang tumalikod habang sinusuportahan sa paglakad si Ulysses palayo samin. Napakamot nalang ng ulo si Kaleid habang nagtataka namin silang tinitigan.

"They are really a bunch of weird people aren'tb they?" awkward na ngiti ni Kaleid habang tinitingnan ako.

Ngunit hindi ko magawang ngumiti pabalik dahil patuloy parin na nakapako ang tingin ko sa dalawang naglalakad palayo. Nag aalala sa kung ano ba talaga ang totoong nangyari kay Ulysses kanina. May bagay ba akong hindi nalalalaman?

"Here" abot ni Kaleid sakin ng isang chocolate ice cream na nasa cone habang nakatayo sa aking harapan.

Inabot ko ito at nakangiting nagpasalamat. Umupo rin siya sa aking tabi at nilantakan yung ice cream na kanyang binili.

Tahimik lang kaming kumain at walang nagsasalita tungkol doon sa nangyari kanina sa loob ng Haunted house. Ayaw ko na rin sanang isipin yon ngunit hindi ko mapigilan. My curiosity is getting ahead of me and it's itching me to know more about it.

"Miss"

Nagulat akong bumaling kay Kaleid na mukhang kanina pa ako kinakausap pero masyado akong preoccupied sa sarili kong iniisip.

"Pagkatapos natin kumain ng ice cream. Try natin yun" turo niya sa malaki at bilog na ferris wheel.

Tiningala ko ito at pinagmasdan ng mabuti. Mukhang maganda nga doon. At masaya kung iyong ang huli naming sasakyan ngayong araw dahil mag aalas singko narin ng hapon.

"Balita ko may fireworks display daw mamaya. Kaya sakto lang ang pagpunta natin" aniya nang nakangiti parin at ganun nalang din ang ginagawa ko.

Dark Side of the Castle (Complete version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon