Chapter 62

24 3 0
                                    

                                                            𝕬𝖈𝖈𝖎𝖉𝖊𝖓𝖙𝖆𝖑𝖑𝖞 𝖜𝖊𝖓𝖙  𝖙𝖔 𝖙𝖍𝖊 𝕯𝖆𝖗𝖐 𝕾𝖎𝖉𝖊

As I slowly open my eyes, the light coming from the glass window reflected and my sight wandered around the room I am in, doon ko lang naalala na wala nga pala ako sa kwarto ko at nandito pa ako sa mansion ng mga Del Real.

Napapikit ako at napakagat sa aking labi ng maalala kong nagtext ako kay Lily kagabi na hindi ako makakauwi at siya nalang ang magsabi kina lolo at lola kung nasaan ako. Of course they were mad when she told them where am I, but Lily said she explained the situation well at kailangan ko nalang sila kausapin mamayang pag uwi ko.

While contemplating kung paano ako mag e-explain pa kina lola mamaya ay dahan dahan kong narinig bumukas ang pintuan, and I saw Emi coming inside the room looking a little bit shy.

Umupo ako sa kama habang nakasuot pa ng kumot nang lapitan niya ako.

"Let's go down to eat breakfast" aniya na halos nahihiyang tumingin sakin.

I smiled and just look at her.

I'm happy to be able to get close to her like this, akala ko talaga ay hindi niya ako magugustuhan because according to everyone, botong boto ang batang ito kay Vandria para sa kuya niya and I thought she would find it hard to support our relationship.

"T-Thank you" maya'y dinig kong sambit niya gamit ang mahinang boses, ngunit sapat na para marinig ko.

"Hmm?" nagtataka ko siyang tinitigan.

"F-For bringing back our brother home" tuloy niya.

Again I can't help but smile. "You don't need to thank me for that, I did it because I know it is the right to do and of course I want to help Ulysses"

Finally she was able to look back at me "But still, I wanted to thank you for it. I actually thought that this day would never happen, but you made it happen" tinitigan niya ako ng mabuti na tila ba gusto niyang makita ko sa mga mata niya ang sincerity.

"To be honest with you, when I asked you the first time. I was still unsure, no... I was unbelieving. But you prove me wrong. Alam kong totoong mahal mo si kuya and that is why you were able to get into his heart and even made him face his biggest fear in life"

Emi and I shared each others thoughts. And I am glad that I was able to convey my feelings to her as well. Now for the first time in my life I finally had a younger sister.

After that, sabay na kaming bumbaba para kumain ng breakfast. Pero hindi pa naman kami nakakarating ay nakita ko na agad si Ulysses na nakaupo sa dinning table kausap ang papa niya. They were drinking coffee and eating french toast.

Sabay silang ngumiti nang makita kaming dumating ni Emi.

"How's sleep?" tanong ni Ulysses pag upo ko sa tabi niya. Ngumiti at tumingin muna ako kay Mr. Del Real bago ko siya tinapunan ng titig at sinagot.

"I'm fine. Masyado din siguro akong napagod kagabi kaya madali rin akong nakatulog" sagot ko.

The maids served me my breakfast and we just talk about random things.

"Would you like to have tour in our manor?" suddenly Mr. Del Real asked as I am having a conversation with Sese. Nalipat tuloy sakanya ang atensyon ko nang may pagtataka sa aking mukha. Natigilan pa akong napatitig sa nakangiti niyang mukha.

When I glanced at Ulysses na ngayon ay nasa tabi ko, halatang natigilan rin siya sa sinabi ng ama.

Nang tingnan kong muli si Mr. Del Real ay tinaasan lang niya ako ng dalawang kilay na tila sinasabing magandang pumayag na ako.

Dark Side of the Castle (Complete version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon