𝕲𝖚𝖆𝖗𝖉𝖎𝖆𝖓 𝕻𝖗𝖎𝖓𝖈𝖊
Manila, Philippines
"Ivanessa" pagtawag ni Pristine sakin sa pagitan nang tatlong nahihibang na lalaking to. Tumingin kaming lahat sa direksyon niya at mabilis ko siyang nilapitan.
"Sa labas nalang tayo magcoffee" sabi ko sakanya at nagtataka lang niya akong tiningnan pati narin ang tatlong nasa likuran ko.
Tumalikod ako para tingnan muli sila.
"I don't know what are you up to" seryoso kong sabi "But I'll forget what happened here" pagkatapos nun ay mabilis ko nang hinatak si Pristine palayo doon.
Malakas ang pagbuhos nang ulan nang makarating kami ni Pristine dito sa starbucks. We just sat near the window in front of the counter habang magkatapat na umiinom ng frappe at cakes na inorder namin kanina.
Abala ang mga tao sa labas sa paglalakad nang mabilis at paghahanap nang masisilungan.
I am just gazing at them while trying my best to shrug my thoughts off about what happened earlier. Hindi ko talaga ma gets ang problema nung tatlong yun kung bakit sila bilang nagsulputan kanina at sinabi ang mga kasinungalingan nila? They're really making me cringe!
"Uhm...Iva" I heard Pristine spoke softly kaya sakanya napunta ang atensyon ko. She sheepishly looked at me while fidgetting. She can't also seem to look at me.
"I know I am not in a position to talk" nakayuko siya at pinaglalaruan ang kanyang mga daliri. "But I think Ulysses like you so much" aniya at tiningala na ako at tinitigan sa mata.
I was caught off guard because of what she said. Hindi ko alam na alam niya rin ang tungkol doon. It was suppose to be a secret, but then I remembered nakita nga rin pala niya kami ni Ulysses na tumakbo paalis nung birthday nina Autumn. No wonder she already got an idea.
"Pristine look, it's not what you think" pagpapaliwanag ko.
Ngumiti lang siya ng bahagya. "You don't need to say anything to me" aniya. "I just want you to know what I think about both of you"
Naguguluhan ko siyang tinitigan. I can't seem to understand what is she thinking.
"Pero bakit mo sinasabi sakin yan? Your sister is Ulysses' fiancee" I said as a matter of fact.
Ngumiti muli siya nang mahina. "I know. Pero madidiktahan mo ba ang puso?" tanong niya na tumagos talaga sakin. What is she trying to say?
Huminga siya nang malalim bago muling hinuli ang tingin ko. "Alam mo kung ano ang nasa isip ko?" tanong niya ng malumanay. "Maybe Ulysses just went to Canada with my sister because of his duties as one of the heirs of their corporation.
To tell you honestly. Him marrying my sister is a big step to get the votes of the majority. But I know he is having a hard time picking his choice now because of you."
Kinagat ko ang labi ko sa kabang naramdaman. "Maybe he did that because he's already been awaken by the reality. Let's not have some false ideas" sagot ko. Pero tila may kung ano sakin ang kumirot nang marealized ko ang sinabi ko.
Pristine sighed and shrugged. "Knowing now that Bronze is currently leading the competition. Hindi malayong napressure lang si Ulysses kaya umalis" dagdag pa niya medyo nakapag pagulat sakin.
BINABASA MO ANG
Dark Side of the Castle (Complete version)
Romance𝙽𝚘𝚝𝚎: 𝚃𝚑𝚒𝚜 𝚒𝚜 𝚊 𝚁𝚘𝚖𝚊𝚗𝚌𝚎 𝚐𝚎𝚗𝚛𝚎 𝚗𝚘𝚝 𝚊 𝚏𝚊𝚗𝚝𝚊𝚜𝚢 𝚜𝚝𝚘𝚛𝚢 ❤ Everything has a shadow as everyone has a secret. No one in this world always lives in the light. No one lives without anything hidden. Each and every person...