Ace
"It was all Mien's dad's fault! He ordered me na makipagbreak sayo dahil iaarrange niya yung anak niya sayo or else.. hindi niya masasagot yung operation ni lola."
W-what?
"Ibig sabihin, everything was a lie!" naiinis kong sabi.
I beg her that time. Nagmakaawa ako sa kanya noon na sabihin niyang nagsisinungaling lang siya pero hindi, pinaniwala niya talaga ako na buntis siya sa ibang lalake. She even told me na pananagutan niya yung bata kahit wala naman talaga. H-hindi ko to' mapapatawad.
"Bakit sinasabi mo sakin ngayon to'? Nakipagbreak ka na sakin diba at sabi mo pa nga sakin, makakahanap ako ng tamang babae para sakin. Ito na! Nakahanap nako. Fiance ko na siya. You should have been letting me go right now kasi magaling na lola mo. Ngayon, bakit sinasabi mo sakin ngayon to?"
She look at me .. desperately and she look pathetic.
"K-kasi mahal pa kita. I was just trying to save my grandmother. H-hindi mo ba naintindih--"
"Hindi nako bumabalik sa nakaraan ko. For me, past is past! Tinatanggap ko na ang lahat ng nangyayare sakin. Kaya kung ipangbablackmail mo na kami yung gumawa sa mom ni Mien yun, hindi ako natatakot! Aksidente lang yon. We didn't identify na poison pala yun. Maiintindihan yun ng lahat kasi bata pa kami nun."
Unti-unti ko siyang nilapitan at hinawakan sa magkabilang balikat niya.
"Ang tagal kitang hinintay NOON! Nagmahalan tayo NOON! Iniwan mo ko NOON! And all this time, NAGSISINUNGALING KA LANG! Tapos, magtatanong ka pa kung bakit hindi ko naiintindihan yon? Eh ikaw, tatanungin kita. Naintindihan mo ba ang naramdaman ko NOON? Hindi naman diba? Kasi nagsinungaling ka lang! Kaya kung gaganyanin mo lang ako, tantanan mo nako. Nagbabagong buhay nako. Nagbabayad nako kay Mien sa kabila ng mga kasalanan ko sa kanya kahit alam kong aksidente lang. Ayoko ng makita pagmumukha mo! Get the fuck out of my life." I said to her and saka ko siya binitawan.
Tinalikuran ko siya.
"Kahit sabihin mo sa kanya yun na aksidente lang yun, she will still believe na sinadya niyo yun. Kaya nga siya pinarehab diba? Para hindi na nila kayo makilala kasi alam nilang worst ang gagawin ni Mien. Diba?"
"Gawin mo ang gusto mo. Basta ako masaya kapag nasa tabi niya ako."
Umalis nako dun dahil naiinis lang ang ako sa pagmumukha niya. I hate it! Di ko lang matanggap na all this time kasinungalingan lang pala. Tapos, idadamay niya pa yung dad ni Mien. Argh! That girl is so crazy right now.
Pumasok nako sa loob ng restaurant at nakita ko na silang kumakain sa loob. Umupo ako sa tabi ni Mien na nakaagaw ng pansin nilang lahat.
"Ace, saan ka galing?" Rj.
"Lumabas lang."
"Well next time, wag mo ng iniiwan magisa si Mien. Mukha nga siyang tanga eh. Siya lang walang partner." Lez.
"So para mo na ring sinabi na kayo na ni Ian?" Mien.
"Okay, binabawi ko na sinabi ko." Lez said and tinuloy na niyang kumain. Haays.
"Seryoso, bro. Hindi ka naman basta basta nagtatagal magisa. Ano pa ba ang ginawa mo sa labas?" tanong sakin ni Ian.
I sigh. "Okay, aamin ako. Nagpakita sakin si Carina."
"OH!" sagot nilang lahat. Nanlaki naman yung mata nila Vinz.
"A-Anong sinabi sayo?" Rj.
"She just wants me to come back to her." I said and took a sip of juice. Naiinis lang ako kapag naalala ko yun.
BINABASA MO ANG
Mean Girls and Bad Boys
Teen FictionTwo known groups in the city will clash in their college life as they live together in the same dormitory room. WARNING: All of the chapters were edited for its wrong grammars and spellings. No plot has been added or removed.