CHAPTER 1: Strike one

21.3K 416 18
                                    

Lez

"Lez, Bakit ayaw mong magswimming?" tanong sakin ni Mien sabay upo sa tabi ko. Nandito kasi kami ngayon sa isang resort sa Batangas. We are celebrating cause we graduated highschool and I'm going to be a first year college this incoming school year.

I sigh. Nakakamiss ang highschool life. Yung mga moment na ingayan, kopyahan at iba pa. Pinakagusto kong part yung pambubully ko. Yes, you're right. Im bullying students there. Ang ayoko kasi sa lahat yung binabangga kami tapos kung umasta akala natatakot kami. Never pa kaming apat umurong, nagbackdown at nagpatalo. Basta kaming apat laban lang ng laban. That's why binansagan kaming Mean Girls. Pero siyempre, hindi porket Mean girls kami ay forever na kaming masama. Meron rin naman kaming kalahating puso.

I think it's about time na ipapakilala ko na sa inyo ang tatlo kong Mean Friends. First, let me introduce myself.

I'm Lezlhiana Montes. 16 years old. Everyone call me "Lez". Alam kong weird yung name ko. Pakelam niyo ba? Sariling pangalan ko to'. Pakelaman niyo yung sa inyo!

I hate bitches who hurt my true friends. I hate bitches who try to battle with me but in the end, i'm the one who wins. Okay tama na! Parang gusto ko ng manapak kapag kinukuwento ko yung I hate bitches blahblahblah.

Yung kausap ko naman ngayon. Si MIXHENNE ALVIARO. Sa aming apat, siya yung pinakamabait. Siya yung pinakasinasanto ng lahat. Paano siya nakasali samin? Mahaba kasi pasensya ng babaeng yan. Pag nakaaway, oh shit! Mas malala pa sa nasusunog na demonyo.

Yung isa naman na maharot na nagsiswimming sa pool. KHLOE MAE SERVUENTES. Maharot yan idagdag mo pa yung kalandian. Siyempre, joke lang. Magalit pa sakin yan. Maharot siya pero pagdating sa lalake, sobra kung magtaboy. Wala pa sa tatlong segundo, busted agad ang manliligaw niyan. Ewan ko dyan! Simula nung nagka-first boyfriend sya tapos nahuli niyang may kahalikan na babae. Naging ganyan na siya sa mga suitors niya. Andaming dinamay noh'? Ang pangit naman ng lalaki. Sinaktan lang siya naging big deal na sa kanya. Ang laki din ng pinagbago niya. No mercy na siya magmaldita sa ibang tao.

And last but not the least, THE FASHION GIRL IN MEN'S EYES. NOEMI LEEN CASTREZ. Crush ng bayan. Ayy! Hindi pala. MAHAL NG BAYAN. Whoooo! Bigyan niyo naman ng konting palakpakan. Model kasi yang babaeng yan. Wala rin kwenta. Di manlang kami niyaya maging model. Maganda naman ako ha tska sila Mien at Kei. NO BOYFRIEND SINCE BIRTH. Natakot ATA nung nalaman niya yung nangyari kay Kei. Scared much??! Wala nakong masabi kay Emi. Di kasi nagkukwento yon. Laging BUSY sa MODELLING LIFE.

Well, that's all i can say. Kahit ganyan kami, loyal at dedicated naman kami sa isa't isa.

Balik na tayo sa present!

Tumingin ako kay mien.

"Gabi na kaya atsaka malamig na yung pool. Duugh! Magkakasakit kaya ako nyan. Yuck!" sabi ko kay mien in maarteng way.

Okay, I'll Admit. Likas na Maarte ako. Pero totoo naman ha? It's already dark at malamig na yung pool. Nandito nga lang ako nakaupo sa tabi ng pool habang yung paa ko nakababad sa tubig. Alangan na maglalangoy pako then what? Magkakasakit ako. Eww.

Ningitian niya lang ako. Bwisit kang santo ka. Pamatay ang ngiti mo.

"Ah Ganun ba. Why dont you try roaming around this resort? Para mas relaxing." suggest niya.

Oo nga naman. Kanina pa kasi ako dito nakatunganga habang kausap kayo tapos bigla siyang sumulpot.

"Okay."

Tumayo nako at nagsimulang naglakad palayo sa kanila. Gabi na rin kaya walang masyadong tao.

I started to walk around and everywhere. I look at my watch and it's already 8:30 pm. Napadaan ako sa isang bar. Hmmm! Matagal-tagal na rin akong hindi nakakapagbar. Pumasok ako dito and ... Ang Ingaaaaaaaaaaay. Andami pang tao. Grabe sa oras na to' nagawa pang dumami ng tao dito. Well, hindi natin sila masisi. Lumalaki na ang population ng mga wild teenagers ngayon.

Mean Girls and Bad BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon