Kei
"Urong niyo pa don, Ian!" sigaw ko sa kanila. Pinapaadjust ko kasi sa kanila yung banner na nakasulat 'Welcome home, Teen Model'. Para naman ma-flutter yung gaga!
"Saglit kasi!! Inuurong din kasi ni Ace eh!" sabi ni Ian at pinandilatan niya si Ace.
"Gago!! Di ko inuurong!!"
Magaaway pa yung dalawa. Sabay kong hinawakan yung upuan na tinutuntungan nila.
"Pag di niyo inayos yan, sabay ko kayong ihuhulog!!" sabi ko sa kanila. Ang kulit kasi eh!
Biglang tumunog yung phone ko at sinagot ko yun.
"Hello?"
"Ma'am, nandito na po sila Sir Vinz at Mam Emi."
"Ah sige, salamat kuya guard."
Pinatay ko yung phone ko at nakita kong maayos yung paglalagay ng banner. Eh marunong naman pala tong' mga to eh. Haha!
Nagmadali na kaming lahat and everything is set. Nakaprepare na din yung foods and cakes. Ofcourse, mawawala ba yung favorite food ni Emi na luto ko. Nakaset na din yung mga balloons. Ang oa noh? Parang birthday party lang. Si Vinz kasi nagplano nito eh.
Bumukas yung pinto at pumasok si Vinz kasama si Emi na nakablindfold. Tinanggal ni Vinz yun and we shouted "SURPRISE! WELCOME HOME!"
We saw her smiling at inikot niya yung dorm.
"Namiss ko to!!" she said at hinawakan niya yung higaan niya.
Then... she look at us and smile widely. "Pero, mas lalo ko kayong namiss."
"Aww!" we said and niyakap namin siya. Naggroup hug kami.
Pagkatapos ng yakapan namin, nagpicture kami. Too bad wala si Rj. Speaking of RJ, wala nakong nababalita sa kanya. Sabagay, hindi ko na kasi siya nabibisita eh.
Ian played the music at kumain kami. Nagvideoke pa nga kami eh. Pagkatapos nun, uminom kami. Di naman ako gaano uminom ng madami. Duh! In the end, isa-isa silang nakatulog.
•
Nagising ako dahil may tumatawag at sinagot ko yon. Tsk! Pagkaaga-aga, sino namang tatawag sa ganitong oras? Argh!
"H-hello." antok na antok kong sabi.
"Are you the guardian of Rhenz Trevada?"
"Yes, I am his fiance."
Bumangon ako. Ugh! Lintik ng mga katabi ko oh!
"He will only last for one month. Kailangan na po siya operahan pero hindi pa rin po sumisipot ang magulang niya."
"ANO?! BAKIT HINDI KO TO' ALAM?!"
Nang dahil sa gulat ko, narinig nila at napabangon sila.
"Hindi po ba nireport sa inyo ng kaibigan niyo?"
"Walang nirereport sakin."
"Hindi na po yun mahalaga. We really need his parents badly for the operation." then inend ng nurse yung tawag.
Wait? Si Rj ooperahan? Bakit di ko to alam? I look at them.
"Bakit di niyo sinabi sakin na ooperahan pala si Rj?"
Lez look at me confusedly. "Ooperahan? Wala kaming alam dyan."
"Kami ni Emi. Bumisita kami sa kanya last month but we didn't had a time to tell you." sabi ni Ian sakin.
"We're sorry. Sabi ng doctor, pag hindi pa siya naooperahan ng dalawang buwan..." nakayukong sabi ni Emi.
"Shit!"
BINABASA MO ANG
Mean Girls and Bad Boys
Roman pour AdolescentsTwo known groups in the city will clash in their college life as they live together in the same dormitory room. WARNING: All of the chapters were edited for its wrong grammars and spellings. No plot has been added or removed.