✓ CHAPTER 53: Celestina St.

3.6K 128 2
                                    

Kei

Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa lalaking nakatayo sa harap ko which is daheck! May pakulo. Sino ba naman ang hindi magugulat na pinalock niya sa labas ng room yung door and guess what? Kami lang ang tao dito. This is so annoying!! It would be better kung i-aabsent ko nalang muna ngayon ang Business Math class ko.

"Bubuksan mo yung pinto o ako mismo ang magbubukas at hindi mo na ako makikita sa school nato?" I told him. To be honest, aalis talaga ako sa school nato kahit buksan niya pa yan.

"Please.. just let me expl--"

"Hindi mo ba alam na ilang araw kitang pinagbigyan na aaminin sakin yun mismo?" I told him na ikinakunot ng noo niya. Bingo! Wala talaga siyang balak aminin sakin yun.

"What are y--"

"What am I talking about? I heard all of your freaking conversation about telling it to us or not. It was the day when I interrupt your conversation and you made it up with me. I was waiting for a self-confession but it turns out na si Lez ang makakarinig mula sa iba hanggang sa aksidente naming marinig."

"Everything was planned na si Ian ang aamin." he reasoned.

Bahagya akong napatawa. "It's not about your leader who were confessing it to our leader. It was about you who doesn't trust me for understanding why you did that reckless thing towards Mien's mom!! Nakuha mo na ba yung pinupunto ko? Kahit ano pa ang idahilan mo, i will stick to the fact that you never trusted my understanding kills." I said and binigyan ko siya ng nakakasamang tingin na nagpapahiwatig na nagagalit talaga ako.

I start stomping my feet at lalagpasan ko sana siya nang hatakin niya ako at bigla niya akong niyakap. I was about to struggle back nang .. marinig ko siyang umiiyak. Bigla akong nakaramdam ng kahit anong nakakalungkot na expressions sa loob ko. I didn't hug him back to show him na hindi niya ako madadaan sa pagiyak niya. But it looks like nabasa niya ang nasa isip ko.

"I know. Tinatanggap ko lahat ng galit mo because we, I mean, I deserved this kind of treatment. All I want to show is that... no matter what happens, I will still always love you. It will be only you. So, please kahit ... 5 minutes lang. Let us stay like this... and.. I will let you go."

5 words. 5 words that made my world turn into shattered. I cry silently kasi nasasaktan din ako. Hindi ko rin ginugusto ang mga kinikilos towards him miski yung mga binibitaw kong salita sa kanya. What choice do I have? This is what we promise to Mien!! Kahit sino pa sila, we will only see them as a killer. Kaya, this person that hugging me tightly right now is a killer!!

Pero sige, ngayon lang. Ngayon ko lang to' ieexpress. Umiyak ako habang niyayakap niya ako but still, I didn't hug him back. I just want to show him that I'm truly sad about this kind of situation but the sign of not hugging him back is the sign of I won't be able to love him or miss him back because this is what we can do para mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng mom ni Mien.

Lez

After 2 weeks..

Dalawang linggo. Dalawang linggo. Dalawang linggong iniiwasan sila. Dalawang linggong umiiyak yung tatlo dito sa condo ni Emi. Dalawang linggo rin na nahihirapan magadjust sa school activities. It's the last day of our finals exam and bukas, vacation namin. It looks like hindi naging maganda ang first year college life namin.

I'm on my way to the exam room at ang kauna-unahang taong nahagip ng mata ko ay si Ian. Mygod! Of all people. And guess what, yung upuan nalang sa tabi niya ang bakante. Geez! Okay lang. I'll just act na hindi ko alam na katabi ko pala siya.

After taking the exam for 1 hour, wala akong narinig na kibo mula sa kanya. Better. Binitbit ko na yung bag ko and ako yung naunang lumabas ng room. That room will suffocate me to death kung alam kong ang katabi ko ay killer. Geez.

Mean Girls and Bad BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon