Lez
"What's with him? Hindi naman siya ganyan dati kay Mien." I said while looking at Ace who is running away from us.
"Kaya nga eh. Oh wait, don't tell me may secret feelings na sila sa isa't isa? Boys, alam niyo bato'?" Emi said and look at them.
Sabagay, may point si Emi. Dati naman kasi hindi ganyan sila Mien at Ace sa isa't isa. Well yes, magfiance sila but they don't act like one.
"Pag nagmadali umalis, may secret feelings na agad? Hindi ba pwedeng concern muna kasi pinapabantay siya ng daddy niya sa kanya? Ano ba. Pwedeng isantabi mo muna yang katangahan mo." naiirita na sabi ni Ian. Oh, may point din siya.
"This is not what you called KATANGAHAN. Nagsusuggest lang ako ng nilalaman ng utak ko. And please Ian, wag ding tanga! Kung literally na concern lang siya, edi sana nagstay lang siya dito kasi alam naman niyang safe si Mien and he will ask us if she's fine. Yun ang concern. Pero yung concern na tatakbo talaga siya dun without asking us the direction and nagmamadali, iba na yon! Naintindihan mo ba yon?" pagdedepensa ni Emi.
"Magkaiba tayo ng utak. Magkaiba tayo ng iniisip. Please, wag ulit tanga!" sagot naman ni Ian.
"Wag niyong sinasayang oras niyo sa mababaw na pagdedebate. Please, wag kayong tanga!" pigil ko sa kanila.
Nakakainis. Nang dahil lang sa sinabi ko, nagdebate na yung dalawa. Pagumpugin ko ulo nila nang masira na ang dalawa nilang utak sa loob.
Naglakad ako sa gitna ng ilog at saka naligo. Buti na lang at malinis yung ilog dito. Nakisabay sila sa pagligo ko. Sila Emi at Vinz naman ay naglaro na lang. Kung ano man yung nilalaro nila, yun ay di ko alam.
"Guys!"
Napalingon kaming lahat kay Kei na sumigaw. Hawak niya yung phone niya.
"Nagtext si Ace. He said na gising na daw si Mien. Gusto daw niya tayong makita."
Nagnod nalang kami. Since ako yung nasa gitna ng ilog, matatagalan akong makaahon.
"Lez, tara na. Aantayin kita." Ian said since malapit lang din naman siya.
"Ah sige. Mabato kasi eh." I said habang naglalakad.
Grabe kanina, I almost stepped on a sharp rock pero buti nalang matibay yung slippers na suot ko. Pero malabo na aahon ako nang walang sugat.
Nang makalapit ako kay Ian, bigla nalang sumakit yung paa ko which makes me to unbalanced myself. Bumagsak ulit ako sa tubig and drown myself. While looking at the above, I can see Ian and something went on my mind.
I saw a boy na lumalangoy papalapit sakin. Sino siya?
"MARIE, WAKE UP! OKAY KA LANG? MARIE."
"A-Allen, n-nangh-hina ako.".
"LEZ!"
Napakapit ako bigla kay Ian and catching my breath.
"LEZ, ARE YOU OKAY?" sigaw nila Kei sakin and I just nod at them.
"Sigurado kang okay ka lang?" bulong sakin ni Ian.
Hanggang ngayon, hinahabol ko pa rin yung hininga ko.
"S-si Marie. Sino yun? I saw her drowning."
Mukhang hindi naintindihan ni Ian yung sinabi ko. Napatitig lang siya sakin eh. Bumitaw ako sa pagkakakapit ko sa kanya.
"Kalimutan mo na yun. Maybe, its one of my weird dreams." I said and nauna akong naglakad.
Pagkaahon ko sa ilog, nilapitan agad ako nila Kei.
BINABASA MO ANG
Mean Girls and Bad Boys
Novela JuvenilTwo known groups in the city will clash in their college life as they live together in the same dormitory room. WARNING: All of the chapters were edited for its wrong grammars and spellings. No plot has been added or removed.