✓ CHAPTER 8: Something

7.2K 279 7
                                    

Ace

"Oh. RJ. Baket?" tumawag kasi siya.

"Pinapapunta ka dito ni Ian sa hospital."

"Oh Baket? Sino nadala sa hospital?"

"Si Noemi."

Tssk. Siya lang pa. I don't care about her.

"Oh Tapos? Pakelam ko sa kanya. Tingin niyo magaalala ako dun. ASA!"

Babaan ko na sana kaso may nagsalita.

"TANGINA MO, ACE! PUMUNTA KA DITO KUNG AYAW MONG MAY MANGYARI KAY CARINA. AYAW MO NAMAN NUN DI'BA?"

Dumiretso agad ako sa 10th floor. Habang naglalakad ako sa hallway, natanaw ko kaagad sa malayo yung tatlong babae at sila Ian. Pagkadating ko sa harap nila, agad namang tumayo si Vinz sabay lagay ng kamay sa bulsa.

"Can we talk?"

"Baki--"

"I said Can we TALK?"

Wala nakong ginawa kung di ang sumunod sa kanya. Sinundan ko lang siya hanggang sa nasa rooftop na kami. Napatigil siya at napatigil din ako. Nasa likod niya ako.

"Ano bang paguusapan naten?"

Humarap naman siya sakin.

"Bago tayo magusap, paisa ako." and things went fast. Tanginang to'. Suntukin ba naman ako. For what?

"Wag na wag mong ipapahamak sa susunod si Leen. Kung hindi, di kana makakakita ng liwanag sa umaga."

"Gago. Nararapat lang sa kanya yun. Kahit tuluyan na yon, I dont care. Dadalaw ako sa lamay niya. Teka nga, bakit mo ba siya pinagtatanggol? Di ba dapat natutuwa ka? Napabagsa--"

Tangina!

"Kahit na kaaway pa natin sila, may karapatan pa rin tayong respetuhin sila. We were chosen to guide them. Don't you forget it. They are stick to the high-class families."

"Pinapamukha mo ba sakin na dapat tayong matakot sa kanila?" tumayo nako at pinagpag ang sarili ko.

"Hindi yun ang sinasabi ko. Ang sinasabi ko lang. NEVER INVOLVE HER HEALTH PROBLEMS AS A REVENGE. Dahil pag nangyari yon, di mo alam kung gaano kabagsik ang pamilyang meron siya."

"Bakit parang kilala mo siya nang buong-buo?" nagtataka kong tanong. Tinalikuran niya lang ako.

"Because I was the one she was talking about in her notebook that you were reading two hours ago .. "

Ano bang pinagsasabi nito?

" .. but now, it's gone. I have wasted her efforts." then he walked out

What is he talking about? Bakit parang ang lungkot niya nung sinabe niya yun? Tssk. Naawa tuloy ako sakanya pero may times na naiinis ako dahil mas kinampi niya or should i say 'NILA' yung Noemi na yun.

"AAAAAAAAAAAAGH."

Umupo ako sa spemento at sumandal sa pader. Yumuko ako. Nakatingin lang ako sa semento na nasisikatan ng araw. Maya-maya, may shadow sa harapan ko.

"You know what, getting a revenge on my friend can't help you to make her come back. You're just wasting your time. That's not what you so called effort. If you want to know the real effort, do everything just to make her come back and not getting a revenge at someone who was the reason why she left you."

Tumingala ako para tingnan kung sino yung nagsasalita pero familiar yung boses.

Mien?

Umupo din siya sa tabi ko.

"You're so stupid and childish. You're stupid cause you dont know the meaning of efforr. You're childish cause you're blaming at some unreasonable things. I'm doing this cause I don't want any other accidents will happen to Noemi just like what you did to her. Don't you know that you almost killed her?"

Di ako makapagsalita sa mga sinasabi niya. But still, wala akong pakialam sa nararamdaman ni Noemi. May magagawa ba kayo? Pinaghiwalay niya kami ni carina at never mawawala tong galit ko sa kanya. Never!

"I know what you feel. You're mad at her cause she was the reason why Carina left you. Don't you see? If ever Noemi will die, sa tingin mo babalikan ka pa ni Carina nang dahil sa ginawa mo kay Noemi? I know that I'm just a no-one to you para pangaralan ka pero wala rin naman patutunguhan kung patuloy kang gaganti kay Noemi."

I think she has a point.

"What do you want me to do?"

" Make an effort. Effort that will make her happy. Effort that will force her to come back and marry you again."

Tumayo siya.

"I am known as mean girl pero mahaba ang pasensya ko. Kaya habang maaga pa, gawin mo na yung mga bagay na gusto mong habulin bago pa mahuli ang lahat. Dahil ayoko ng makakita ng mga bagay na ayokong mangyari sa mga kaibigan ko. Everyone doesn't know how devilish i am. Don't worry. Di ka susugurin nila Lez dahil sabi ko sa kanila na kakausapin nalang kita." then she walked out and went straight to the door.


She is something to me.

Mean Girls and Bad BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon