33.

4 0 0
                                    

Gavin.
Kanina pa kami dumating dito sa pagiinuman namin at matagal tagal na rin silang umiinom, habang ako paunti unti lang.

May ilang lasing na, yung iba naman sa amin ay medyo may tama pa lang.

"Hoy cyrus kamusta ka na pala simula nung nangyari sainyo ni zach?" tanong ni ellis.

"ayos lang naman" simpleng sagot ni cyrus

"miss mo na ba?" tanong ulit ni ellis at nakita ko namang siniko siya ni kian nung sabihin niya 'to. inantay ko sagot ni cyrus.

"yung totoo? oo, miss ko"

"gago rupok mo na nga tanga ka pa" panenermon ni aidan.

"kay zach ko lang kasi ulit naramdaman yung saya, ayun yung namimiss ko yung feeling na ganon" sagot ni cyrus.

Simpleng sagot ang sakit pakinggan. Paano ako? wala lang yun? hindi siya masaya kasama ako? ako yung andyaan ah.

"Hindi ka talaga nadadala eh noh?" natatawa kong tanong kay cyrus.

"what do you mean?"

"ganyan ka ba kamanhid at katanga cyrus? niloko ka na niya pero bakit siya pa rin?" tanong ko ulit. ramdam ko na pinipigilan ako ni basti pero hindi ko siya pinansin.

"nagagalit ka ba gav?" tanong ni cyrus

"Oo cyrus, galit ako kasi parang sinabi mo na rin na balewala yung mga sakripisyo na ginawa ko sayo."

"Parang sinabi mo na rin na hindi ka naging masaya kasama ako."

"Cyrus binuo kita nung mga panahong sirang sira ka tapos sasabihin mo na sakanya ka lang nakaramdam ng saya? tangina parang hindi naman ata tama yun"

"Hindi ko hiningi yung mga effort na binigay mo. Nag kusa ka." sagot niya.

"Hindi ko rin hiniling na buoin mo ako."

"Cyrus." awat ni bryce.

"No. Totoo naman hindi ko hiniling na alagaan at mag sakripisyo ka para sa akin" sabi ni cyrus.

"ganyan ka na ba talaga cyrus?" hindi ko makapaniwalang tanong sabay alis sa pwesto para umuwi.

"Nakakapagod." sabi niya habang nakatingin sa malayo.

"alam ko, pati ako napapagod na rin sa sarili ko"

"Ganon nalang? wala kang gagawin para maayos 'to??" tanong niya.

"Mag lolokohan lang tayo pag sinabi ko na tayo pa rin hanggang dulo." sagot ko.

"Ang daya mo, pinili ko mag stay kasi alam ko sa sarili ko na masaya ako sayo."

"Pero paano ako mananatili kung ikaw mismo binitawan ako? napagod lang ako pero hindi ko naman sinabing aayaw na ako."

"ayaw ko lang na masaktan kita" mahina kong sagot.

"Sa tingin mo ba hindi mo pa ako sinasaktan sa ginagawa mo ngayon?"

.Where stories live. Discover now