21. last page au.

1 0 0
                                    

Sirius.
Pagkatapos ko maligo at mag ayos bumaba na rin ako kaagad sa sala at doon ko nakita si papa na nakaupo sa sofa.

"ready ka na pa? nasa labas na si luke" tanong ko sakanya

"anak kaya mo na ba talaga? hindi mo naman kailangan gawin 'to kapag hindi mo pa kaya" nagaalala niyang tanong sa akin

Ngumiti ako sakanya.

"Pa, kailangan ko po gawin tska kung kinaya niyo po gawin dati kakayanin ko rin" nakangiti kong sagot sakanya.

Asterin.
Nakarating na kami sa lugar na ilang taon kong iniwasan.

Learn to forgive.

Presinto, dati kahit labas pa lang hindi ko na kaya tignan pero eto ako ngayon nakaupo habang inaantay yung taong matagal kong iniwasan kausapin.

"ma'am..." biglang salita niya at umupo sa upuan na nasa harapan ko.

"ma'am ang tagal ko po kayo inantay para po personal ako makapag sorry sa nagawa ko." panimula niya

I can hear the sincerity in his voice, ramdam ko na talagamg nagsisisi na siya sa nagawa niya.

"ma'am alam ko po na hindi sapat yung sorry para sa nagawa ko sa tatay niyo pero sana po mapatawad niyo pa rin ako" he continued

Tinignan ko siya at ngumiti na halatang ikinagulat niya.

"okay na po yun manong, napatawad ko na po kayo matagal na. alam ko po na hindi magiging masaya yung tatay ko sa langit kapag may galit na namumuo sa puso ko"

"pasensya na po natagalan ako sa pag bisita malapit lang po talaga ako sa tatay ko kaya hindi naging madali yung proseso para matanggap"

"pero okay na po ako manong, pinapatawad na po kita" ngiti ko sakanya at kita ko na umiiyak na siya siguro dahil ay narinig niya na ang mga salitang matagal niyang inabangan.

"ma'am salamat po..." imik niya.

Luke.
Nakaupo kami ni tito hindi kalayuan mula kay sirius.

"alam mo proud ako sa anak ko sa ginagawa niya ngayon, this is a big step for him lalo na at malapit siya sa nanay niya" imik ni tito kaya napatingin ako sakanya.

"yung lalaki na kausap niya ngayon ayun yung nagnakaw at pumatay sa nanay niya...sa asawa ko"

I gave tito my handkerchief kasi naluluha na siya, ang hirap din siguro sa sitwasyon niya nung nangyari.

"it took him a long time bago matanggap yung nangyari and now here he is forgiving the person who took his mom away from him" tito said

i looked at sirius and he was smiling, a genuine smile.

i am also proud of him, and will always be.

.Where stories live. Discover now