Asterin.
Umahon na kami sa pool ni luke at naka higa nalang kami ngayon sa beach chair. Walang nagsasalita tahimik lang kaming nakatingin sa langit.Lay under the same stars with my special someone.
"Asterin i have to tell you something" biglang sabi ni luke pero hindi ko siya tinignan naka tingila lang ako sa langit.
"I have your journal, you accidentally left it sa cafe noon and-"
"nabasa mo na?" putol ko sakanya
"yes, i'm sorry if hindi ako nagpaalam say-"
"one day i'll be one of those stars and when you see one specific star that's shining brighter than the others. that's me telling that im happy" putol ko ulit sakanya habang naka tingala pa rin sa langit.
"don't worry hindi ako galit sayo kasi binasa mo, hindi ka ba nagtataka kasi hindi ko siya hinahanap? knowing na ikaw huli kong nakasama nung nawala yun"
"akala mo ba hindi ko napansin na yung mga ginagawa mo is yung sinulat ko sa journal" mahina kong tawa
"the reason why i'm not asking for my journal back is because i trust you." sabi ko at tinignan ko siya sa mata and nakatingin din siya sa akin.
I can see sadness in his eyes.
"Asterin mahal kita" bigkas niya na ikinangiti ko
Fall in love.
"Alam ko, mahal din kita" sagot ko.
Nag stay muna kami saglit doon habang nakatingin sa langit kung saan kitang kita yung mga bituin. Hanggang sa nag aya na bumalik si luke.
Patayo na sana ako pero bigla akong napaupo ulit.
"Asterin?? are you okay??" pagmamadaling lapit sa akin ni luke at hinawakan niya yung braso ko.
I tried to speak but i can't, i can feel the discomfort in my chest.
It feels heavy.
"Asterin what's happening???" tanong ulit niya
"i...cant... breathe" putol-putol kong salita at pagkakasabi ko non ay agad niya akong binuhat
I heard him shouting for help, but my vision is getting blurry kaya hindi ko makita yung mga tao.
"Asterin hang in there love, papunta na tayo sa hospital please hang int there" rinig ko na sabi ni luke
seconds after seconds i can feel my chest being heavier making it harder for me to breathe.
I can feel my eyes slowly closing.
Lord, please i'm still not done yet.
YOU ARE READING
.
Fanfictionfilo twt au purposes only, if u wanna read the story visit my writing acc on twitter @lixeyawrites :)