29. last page au.

2 0 0
                                    

Sirius.
My whole body felt drained, but i still tried to open up my eyes.

Pagkamulat ko ay agad kong nakita si papa na nakaupo sa sofa at katabi si axel na nakayuko. Sa gilid ni axel nandoon si giann na kaibigan ni Luke.

Tinignan ko yung gilid ko at andoon si luke he was resting his head while holding my hand.

Thank you Lord for giving me more enough time.

"Luke...." mahina kong sabi, agad naman siyang nagising at biglang tumayo kaya pati sila papa ay lumapit sa akin.

"Anak, gising ka na.. Luke patawag nung doctor pasabi gising na si Sirius" sabi ni papa at si Luke naman hindi na sumagot at dalidali nalang lumabas para tawagin yung doctor.

I looked at my mom and I can clearly see the sadness in her eyes, same with Lyne who is still crying while caressing my hair.

Hindi nagtagal the doctor came in with Luke at may kasama na ring mga Nurses. Hindi ako makasalita pa dahil nanghihina pa ako kaya pinakinggan ko nalang muna sila.

"Doc my daughter will be fine naman diba? just like last time??" my mom asked the doctor hoping that the doctor would agree.

"I'm sorry Mrs, Fuego but as time goes by Asterin's body is getting weaker and weaker and the blood flow to her heart is decreasing as well" rinig ko na sagot nung doctor.

Nagusap pa sila Mama at yung doctor habang si Luke naman ay hawak lang yung kamay ko at si Lyne naman ay hinahagod pa rin yung buhok ko.

Nung makalabas na yung doctor nakita ko na lalong lumungkot yung mukha ni mama.

Ang hirap nito, sobrang hirap. Kung ako lang papipiliin ayoko maging ganito.

Say thank you to everyone who appreciated my existence.

"Ma.. bakit ka umiiyak?" tanong ko pero hindi niya ako sinagot, kaya i continued talking bago pa ulit ako manghina.

"Ma, stop crying magagalit sa akin si papa kasi pinaiyak kita"

pero lalo siyang umiyak kasabay ni Lyne.

"Wag kayo umiyak ano ba yan" mahina kong tawa.

"I'm happy na kumpleto tayo rito ngayon, thank you for making me feel loved everyday"

"walang palya yung pinaramdam niyo na pagmamahal at suporta"

I looked at Luke and saw his eyes, he's trying his best not to cry.

"We won't forget each other right?" malungkot na tanong ni Luke.

I smiled at him.

"Nandito lang ako, hindi ako aalis. Mahal kita hanggang dulo" sabi ko

and just like that i felt a heavy pressure in my chest again.

but this time it's more heavier than before.

I can hear my mom shouting for the doctor to come inside but i couldn't help it anymore.

my eyes are tired, my whole body is giving up.

leave with no regrets.

Luke.
I was with him hanggang sa dumating yung doctor at mga nurse.

Binitawan ko lang yung kamay niya nung pinalibutan na siya.

I was begging and praying that God would let him stay.

But I guess his story has already come to an end.

Hawak ko sa kabilang kamay ko yung journal ni sirius, his journal that contains his last wishes before he leaves.

Last page. Last wish.

Be happy.

.Where stories live. Discover now