17. last page au.

2 0 0
                                    

Asterin.
Andito kami sa perya sakto lang yung dami ng tao na andidito ngayon pero siguro mamaya dadami rin kasi hapon na kadalasan pag pagabi dumadami.

"do you want anything?" imik ni luke sa gilid ko, hindi ko rin alam bakit dito niya ako dinala sa dinami dami ng lugar sa mundo.

"hindi ayos lang ako, thank you." matipid kong sagot at nginitian siya

Habang naglalakad kami nakakita ako ng isang tent sa gilid tas may nakapaskil sa labas na libre hula.

Have my fortune told.

"Luke gusto ko pumasok doon" hatak ko sa kamay niya sabay turo doon sa tent ng manghuhula

He smiled at me at tska inalalayan ako papunta roon sa tent.

"Kamusta ineng" bati sa akin ni lola pagkapasok ko sa loob nung tent, habang si luke naman ay nasa labas naghihintay.

"ayos lang po, mag papahula po sana ako" ngiti ko sakanya at kinuha niya yung palad ko.

The smile that she has earlier turned into a sad one. Inangat niya yung tingin niya sa akin at nakita ko yung malungkot niyang mukha.

"ineng...." nababahalang tawag sa akin ni lola.

"ganon pa rin po ba la? sure na ba si Lord? hahahaha ayos lang po kaya ko naman po" ngiti ko sakanya

"pero nakikita ko na magiging masaya ka" sabi niya at tinapik ang balikat ko

I went out the tent at bumungad sa akin si luke na may malawak na ngiti.

"para kang tanga" natatawa kong sabi.

Habang naglilibot ulit kami i saw another tent pero this time tattoo artist yung andoon.

Napansin siguro ni luke na nakatingin ako sa tent na yun kasi tinanong niya ako.

"wanna get a tattoo?" nakangiti niyang tanong sa akin at tumango nalang ako bilang sagot

Get a small meaningful tattoo.

"Hi ma'am ano po yung tattoo design na gusto niyo?" bungad sa akin ni kuya at sinabi ko sakanya yung gusto ko.

.Where stories live. Discover now