CHAPTER 54: STAVROS-VELEZ

25 8 0
                                    

AUTUMN'S POV

"Okay..." panimula niya bago umayos ng upo at ganun din ang ginawa ko

"Nung nine years old si Winter, our father kidnapped her" panimula nito "dahil sa inequality na nangyari. nang bumisita kasi dito sa pilipinas ang daddy ni Winter nangako siya na tutulungan si papa sa pagpapagamot sa mama namin ni Oshea"

"Nakatulong naman siya—sa iba. Hanggang sa namatay na si Mama, wala kaming natanggap na kahit na anong tulong"

"it took us five months bago nailibing si mama, nagtrabaho kaming tatlo na kung ano-ano, hanggang sa natuto kaming magnakaw ni Oshea para lang mabigyan si mama ng disenteng libing" dagdag niya

"Years past pero yung galit nanatili siya kay papa kaya ng muling bumista sina Winter dito sa pilipinas na gawa niyang kidnap na niya, hindi namin alam kung paano niya nagawa pero nagawa niya"

"My dad would hit her dahil sa galit na sinapit ni mama, sa braso sa paa sa tiyan. kung saan niya puwedeng paluin, papaluin niya"

"Every night, bibisitahin namin si Winter sa kuwarto niya para dalhan siya pagkain at para gamutin yung sugat niya and of course our dad would hit us pag nakikita niya kami na tinutulungan si Winter"

"She would beg na pakawalan na namin siya, I can still remember kung paano siya umiyak at lumuhod sa harapan ko para lang palayain siya, She also apologize on behalf of her dad pero hindi naman niya kasalanan yun and hindi rin naman kami galit sa kaniya"

"So how? paano niyo siya naitakas?" tanong ko

"Naisipan namin yun ni Oshea na butasin yung pader ng bahay namin para mailabas si Winter, pero medyo nahirapan kami dahil pag naabutan niya kami sa kuwarto ni Winter he would hit us—kaming tatlo to be exact"

"So I..." nag-alangan pa siyang magpatuloy "I pretended to rape her, papatong ako sa ibabaw niya, pin her hands sa sahig habang yung ulo ko nasa leeg niya while whispering 'I'm sorry'" tumulo naman ang luha niya matapos sabihin yun

"It traumatized her. pero yun lang kasi yung paraan para makatagal kami sa kuwarto niya"

"Then nakahalata si papa, habang nakapatong kay Winter bigla niya kaming nilapitan at tinignan yung mukha ni Winter, Winter's crying of course pero pag nakita niya na naka steady lang ang ulo ko baka saktan niya kaming tatlo—so I kissed her...I forced her to kiss me"

"It was a rough one, pinilit kong maging gentle pero desperado akong mapalabas si papa"

"Nagtagumpay kami, ng mailabas naming magkapatid si Winter sakto din ang pagdating ng mga pulis—they even shot me" sabi niya bago itinuro ang braso

"But Winter stop them, she depended us" dagdag niya "Pero agad na nagpaputok ng baril yung mga pulis ng mabaril si Winter mula sa likod—si papa yung bumaril. yun na din yung ikinamatay niya"

"you lost a father because of her, pero hindi man lang kayo gumanti?" tanong ko

"Si Kimon—si Daddy nangako siya to stand as our guardian and tinupad niya iyon. Andreas paid for our house, food, sasakyan, and of course yung tuition namin kahit na yung mga luho namin" sagot niya

"We also get the therapy that we needed because of him, pero it took us lot of years para maging komportable ulit si Winter kasama namin" napangiti naman siya bago punasan ang natuyong luha sa pisngi niya

"We gained a friend—and that's Winter, we lost a father—pero nandiyan si daddy—si Kimon at nadagdagan din ang mga kapatid ko which is Thunder at Storm. so instead na gumanti, pinatawad ko sila wholeheartedly pati na rin ang sarili ko"

Chasing WinterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon