39

474 23 0
                                    

Chapter 39: The Sniper
••••••••••••••••••••••••••••••
• Charlz Pov •
••••••••••••••••••

Inuubos ko na lamang ang aking oras sa paglalaro ng basketball. Dahil ilang oras pa bago mag simula ulit ang klase.

" kyaahhhhhhh " napa tigil ako sa pag dreball ng bola dahil sa malakas na sigaw na nagmu-mula sa pinto ng gym.

Napatigil sa pag sigaw yung mga girl student dahil sa tingin ko sa kanila.
Ilang araw narin ng magsimula akong pumasok ng walang mask.

Hindi ako sanay pero dapat masanay narin ako

Bumalik akong muli sa paglalaro ko ng marinig kona tumunog ang phone ko meron nag message sakin kaya nag tungo ako sa kinalalagyan ng bag ko.

At kinoha ang phone ko

It's tita agatha pinapapunta niya ako sa principal office,  kaya iniwan ko sa bench yung bola, kinoha yung bag ko at nahlakad na palabas ng gym.

Kusa namang umalis yung mga student na naka harang sa pinto.

Pag pasok ko ng principal office ay nakita ko si tita na may kausap sa phone. Pumasok na ako at lumapit sa may table niya.

After niyang makipag usap ay tumingin siya sakin

" it's your mom tinatanong kung magka sama kayo ni hera" sabi sakin ni tita.
" huwag nyo nang pansinin si mommy tita, so tell me ano ba yung mahalagang sasabihin nyo sakin, don't tell me na si mommy ?" Sabi ko kay tita

" up course not, it's about ....." Hindi ni tita tinuloy ang kanyang sasabihin dahil biglang nag ring ang phone ko.
" excuse, i need to answer this call " nag nod lamang sakin si tita kaya nahlakad ako palayo sa kanya bago sagotin ang phone.

" kamahalan, nagawa na namin ang utos nyo" sabi ng lalaki sa kabilang linya
" hintayin nyo ako pupunta na ako" sagot ko sa kanya at binaba na ang phone at muling bumalik kay tita.

" sorry tita but i have to go " mabalis na paalam ko kay tita at hindi pa siya sumasagot ay agad na akong naglakad palabas ng kanyang office.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

" pinatulog niya ang kanyang sarili upang walang masabi, kamahalan " paliwanag ng isa kong taohan at meron siyang gamot na pinakita sakin na ginamit ng lalaki upang makatulog.

Pumasok na ako sa malaking van at nilapitan ang lalaking tulog. Muka siyang american. Siya ang lalaking naka pasok sa royal high academy at nag tangkang patayin ako sa pamamagitan ng pag baril sakin mula sa kabilang building.

" wala po kaming nakuhang kahit ano sa kanya, bago namin siya mahuli meron siyang kausap na isang babae sa labas ng simbahan" sabi naman sakin ng isa ko pang taohan.

Tinaas ko yung damit ng lalaki at nakita ko ang isang tatto sa kanyang tagiliran.
Tatto ng isang dragon, ngayon alam ko na kung sino ang nag utos sa kanya upang patayin ako.

Muli akong lumabas ng van

" hayaan nyo na siya, hindi nyo na kaylangan na tanongin pa siya kung sinong nag uto sa kanya" utos ko sa head ng mga butler ko.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
• Hera Pov •
•••••••••••••••

Paalis na sana ako sa puntod ni apollo ng dumating si ashley kasama si mom and dad na may dalang flowers.
Kunwari na lang hindi ko sila nakikita at naglakad na ako paalis.

" hera " tawag sakin ni mommy pero hindi ko siya pinansin at patuloy ako sa pag lalakad.
" i know na galit ka samin pero sana naman magka sama-sama tayo ngayon para kay apollo" sabi niyang muli kaya napatingil ako sa paglalakad at tumingin sa kanila.

" mas lalong hindi niya magugustohan kung hindi totoo ang ugaling ipapakita nyo" mahinahon na sagot ko kay mommy.

" princess, pls... Kahit ngayon lang " sabi sakin ni ashley
" look ashley, hindi mo alam ang pakiramdam ng mawalan ng kapated at meron ngang pamilya pero ang attention nila lahat napunta na sayo" cold na sagot ko sa kanya

" that's not true, quinella mahal ka namin " sabi sakin ni mommy.
" kung kaya kong maramdaman ang salita lang sana patay narin ako ngayon dahil sa mga masasakit na salita na narinig ko sa inyo " cold na sagot ko kay mommy.

" sorry hindi ko alam na sasaktan na kita anak, mapapatawad mo paba ako?" Maiyak iyak na tanong sakin ni mommy.

" alam ko na gusto nyo sana si ashley na lamang anak ninyo ni daddy, kaya don't worry mom from now on hindi na ninyo ako anak, masaya na ako kasi matutupad na ang gusto ninyo" cold na sabi ko kay mommy.

At naglakad na palayo sa kanila

" nella" sigaw sakin ni daddy
Sa sama ng loob wala akong nagawa kundi tumakbo ng mabilis papunta sa kotshe ko. Para makalayo sa kanila

• FORWARD •

" alam kona galit ka sa kanila pero hindi naman yata tama na umalis ka sa kanila" sermon sakin ni xander mula sa kabilang linya.

" isa lang ang tanong ko how's harry? Kaya wag mong ibahin ang sagot " cold na sabi ko sa kanya
Habang inaayos ang mga gamit ko sa new unit ko.

" He's fine, pwedi na siyang lumabas bukas" sagot sakin ni xander
Kaya i hang off the phone call

At nagpatuloy sa pag aayos ng mga damit ko sa closet

Agad akong nag tungo sa pinto ng may nag doorbell.
" hi, my queen " bungad agad sakin ni taira
Agad siyang pumasok kaya sinara kona ang pinto

" heres the result ng DNA and finger print na pinagawa mo"
Kinoha ko yung envelope na inaabot niya at agad na kinoha ang nasa loob.

" The DNA and the finger print is match with a one person" sabi sakin ni taira
Kaya binasa ko ang mga nakasulate sa papers.

Pagka tapos kung mag basa ay muli kong binalik sa loob ng envelope ang papel at naglakad na pabalik sa room ko.

Kasunod si taira

" what's your plan now?" Tanong sakin ni taira
" to play a game with her" sagot ko sa kanya

Tama nga ang hinala ko siya lang ang may dahilan para ipapatay ako, baliw na talaga siya hindi manlang siya nag bayad ng hitman para yun ang pumatay sakin.

Para kahit papaano naman sana mahihirapan akong malaman kung sino ang nag utos pero hindi talaga siya nag iisip ng tama sa subrang pagka baliw niya siya talaga mismo ang gumawa ng plano niya.

Hindi parin siya nag babago makalat parin siya mag trabaho, walang ingat at pabaya sa kanyang mga gamit.

" ipaalam moba kay master ang nalaman mo?" Tanong sakin ni taira habang ako nag aayos ng mga damit ko siya nakaupo lamang sa kama at pinapanuod ako.

" sa tingin ko alam na niya ang ginawa ng baliw niyang ex girlfriend" sagot ko kay taira

Ang taong nakunan ng video at ang nag tangka na patayin ako ay walang iba kundi ang teacher ko sa history class na si miss. Ivory De Vera

Akala niya hindi ko parin alam na siya ang gumawa kung hindi dahil sa ring na sout niya hindi ako maga hinala na siya ang sniper pero hindi talaga siya nag iisip.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

The Cold Heartthrob and The Girl Gangster ( COMPLETED )Where stories live. Discover now