38

460 24 7
                                    

Chapter 38: Who's Apollo on Hera's Life ?? 💕
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
• Charlz Pov •
•••••••••••••••••

" mr. Del valle, i understand kung bakit hindi ka makakapag pasa ng pinapagawa kong film project, because of hera kaya okay lang na ma delay kayo" sabi sakin ni sir.

" okay thank you " sagot ko sa kanya at lumabas na ako ng teachers office.

Bumalik na ako sa room ko

Napansin ko si xander na may kausap sa phone sa corridor sa labas ng room namin.

Papasok na sana ako ng mapansin ang upoan ni hera na walang kahit anong bakas na papasok ngayon si hera.

" xander papasok ba si hera?" Tanong ko sa kanya
Papasok na sana siya.
" hindi siya makakapasok ngayon" sagot niya

Naglakad na siya papasok pero bigla ulit siyang bumalik sakin.

" hindi morin siya makakausap ngayon, dahil napaka importante ng ginagawa niya sa araw na ito" makahulogan na sabi sakin ni xander.

" xander can talk to you for a while" dumating si taira
" excuse lang " sabi sakin ni xander at naglakad na sila ni taira palayo.

Pumasok na ako sa loob at naupo na lamang....

• FORWARD •

" ako na ang mag sasabi sa kanya, bukas dahil ngayon ang death anniversary ni apollo kaya hindi gagawa ng kahit ano si hera "

Palabas na sana ako ng pinto ng cr. Ng marinig ko si xander na sinabi yun. Ng ramdam kona nakalipas na siya dahil sa tunong ng sapatos niya ay saka ako lumabas.

Nakita ko si xander na may kausap sa phone...

Death anniversary??? And who's apollo???
Bakit subrang halaga niya para kay hera???

" apollo?" Nagtataka na tanong sakin ni tita
" yah tita sa tingin ko may alam kayo about him, sabi sakin ni mommy matagal nyo narin kilala ang pamilya montero" sagot ko sa kanya.

Iniwan ni tita ang binabasa niyang mga papers at pumonta siya sa mga naka ayos na lebro sa shelves.
Meron siyang kinoha na isang photo album.

Binuklat niya ito at parang may hinahanap
Muli siyang naupo
Inabot niya sakin yung album kaya kinoha ko at tiningnan ang picture sa page na tumigil si tita agatha.

I saw a guy na kamukha ni hera

" hes Chad apollo Montero, twin brother ni hera " sabi ni tita sakin.
Kaya tinitigan ko ng mabuti ang picture hes the boy version ni hera.

At sa baba ng litrato ay may isa pang photo si apollo kasama si hera nung mga bata pa lang sila na masayang naga bike.

" Si hera ngayon hindi siya yung hera na masayang bata na makikita mo sa picture subrang laki ng pinag bago niya simula ng mawala si apollo" paliwanag sakin ni tita.

Sinara ko ang album at tumingin kay tita

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
• Hera Pov •
••••••••••••••

" kamusta kana??? " tanong ko habang naka upo at nakasandal sa tabi ng pinaglibingan kay apollo.
" bakit hanggang ngayon hindi mo parin ako sinasama kung nasaan ka man ngayon" napapaluha kong salita..

" una nawala si nica, tapos ikaw... Tapos si lola, wala ng naiwan para makakasama ko at makakaintindi sakin" napayakap na lamang ako sa sarili ko.

" si mommy at daddy mas proud pa sila kay ashley, parang ayos lang sa kanila na nawala ka kasi pumalit si ashley..... Ang daya mo kasi bro, bakit hinayaan mona i bully ka nila " lalong bumuhos ang luha ko

Ng biglang maalala lang nangyari ang masakit na pagka wala ni apollo.

• FLASHBACK •

" loser... Loser.... "
" ano tumalon kana diyan wala naman ng kwenta ang buhay mo"

Nasa pinto pa lamang ako ng rooftop ng school ay rinig kona ang mga tukso ng mga bully kay apollo.
Kaya dali dali kong tinulak ang pinto.

Pag bukas ko ng pinto ay nakita ko si apollo na naka tungtong na sa railing ng rooftop. Napatingin sakin yung tatlong bully.

" no, apollo bumaba kana diyan" sigaw ko kay apollo
Tumakbo ako palapit sa kanya pero pinigilan ako ng dalawang kasama nung bully.

" talon na.... Wala kang silbi loser ka loser" asar pa lalo sa kanya nung bully.
" apollo pls.... No..." Pagmamaka awa ko kay apollo

Subalit binigyan lamang niya ako ng matamis na ngite kasama ang luha mula sa kanyang mata at humarap siya sakin

" apollo.... Makinig ka sa ate mo pls..." Pakiusap ko sa kanya
" huwag kang makinig sa kanya... Pabigat ka sa lahat ni hindi mo nga kayang ipag tangol ang sarili mo, umaasa ka sa tulong ng babaeng kapated mo" sabi nung bully na tumatawa pa

" don't listen to him " utos ko kay apollo
" tama siya ate... Pagod narin ako" sagot ni apollo at nagpating hulog na lang siya

" apollo....." Sigaw ko at tinulak ko na yung mga humarang sakin para makita si apollo....

I saw him naka ngite siya habang naka tingin sakin
..

Pero napatalikod na lamang ako ng malapit na siyang bumagsak sa simento.
Nakita ko ang mukha ng mga bully na labis na nagulat sa mabilis na pangyayari.

napa luhod na lamang ako habang umiiyak

• END OF FLASHBACK •

8 years na simula ng mawala ang kapated ko, dahil sa nangyari kung bakit ayaw ko sa mga taong bully.

Simula ng mangyari yon ay hindi na ako pumapayag na i bully ako ng iba....
Simula rin noon naging malayo na ang loob ko kay mom and dad kasi hinayaan nila yung mga lalaki na gumawa nun kay apollo.

Hindi nila pinahanap para ipakulong hinayaan na lamang nila...
Hinayaan na lang din nila ako na mag isa akala nila okay lang ako kasi hindi na nila ako nakikitang umiiyak pero mali sila wala silang alam kung anong naidulot sakin ng pagka wala ni apollo.

Nawalan na ako ng pakialam sa lahat ng bagay, kahit sa mga lalaki nawalan na ako ng tiwala dahil sa ginawa ni daddy na pangluluko kay mommy.

At sa mga lalaking nang bully kay apollo wala na akong tiwala sa kahit sinong lalaki.
Pakiramdam ko lahat sila meron masamang ugali na tinatago.

Apollo is not just my twin brother, siya ang naniniwala sa kakayahan ko siya ang sumusuporta noon sakin. Siya ang lagi kong kakampi sa lahat ng bagay.

Kaya napaka hirap para sakin nang pagka wala ni apollo sa ganung dahila.
He doesn't deserve it....

Napaka buti niyang tao para mamatay lamang dahil sa mga taong walang kwenta.

The Cold Heartthrob and The Girl Gangster ( COMPLETED )Where stories live. Discover now