71

449 21 0
                                    

Chapter 71: When She Knows 💕
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
• Ashley Pov •
••••••••••••••••••

" Hindi ka paba aalis? Kinakabahan kasi ako pag nagising si hera at nakita ka niya dito" nagaalalang sabi ni calix, habang nag luluto ako.

" Alam ko kung bakit nagagalit sakin si hera, kasi nasa akin ang attention nila mom and dad, kaya gusto ko ang attention ko ay ibibigay ko sa kanya" sagot ko sa kanya.

" Hindi kaba napapagod sa ginagagawa mo? Lagi ka naman niyang iniiwasan " tumigil ako sa pag huhugas ko ng mga gulay para sa sinigang at tiningnan ko si calix.

" When you love someone hindi ka mapapagod " sagot ko sa kanya at muling bumalik sa paghuhugas ng gulay.

" Nag aalala lang ako sayo" sabi niya
" wala kang dapat na ipag alala "
" Alam naba ni hera na Naka fixed marriage na siya with charlz?" Napaisip ako habang naghihiwa na ng gulay.

" I think hindi pa niya alam" sagot ko
" Ano kayang mangyayari satin?, ayaw mo sakin at madalang magka sundo sina hera at charlz"
Sabi niya.

" The solution is......." Nagulat kami ng biglang mag salita sa may likoran si hera sa may pinto ng kitchen.

" Very simple, no wedding " sabi pa niya kaya nagka tinginan kami ni calix
" Pero kasundoan na yun ng mga magulang natin" sabi sa kanya ni calix.
" thats not a reason para ipilit nila ang kasal na sila lang naman ang nagka sundo na gawin ito, if the weddings happen i'm sure that someone who can't be happy because of that"sagot sa kanya ni hera.

Napaisip ako sa sinabi ni hera, tama siya wedding is not a joke napaka laking bagay nito lalo na sa mga babae.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

• Hera Pov •
•••••••••••••••

" Quinella....?" Gulat na reaction ni mommy ng magkita kami sa labas ng pinto ng house
" Bakit ka may sugat??? Ayos ka lang ba?? Mabuti naman at bumalik kana" lalapitan niya sana ako pero humakbang ako paatras sa kanya kaya natigilan siya.

" Hindi ako nag punta para Dito na ulit tumira, i want to ask you something" sabi ko sa kanya
" Anything" masaya niyang sabi
" Inisip nyo ba kung anong mararamdaman namin sa oras na ikasal kami sa mga lalaking hindi naman namin gusto?" Cold na tanong ko

" Paano mo nalaman?" Nagtatakang tanong ni mommy
" Hindi na importante kung paano ko nalaman, sagotin nyo na lang ang tanong ko" sabi ko sa kanya.
" matalik namin kaibigan ang parents ni calix and charlz kaya namin naisip yun" sagot niya

" Alam nyo naman na hindi kami ganun, Hindi nga kami magka sundo, iniisip nyo parin na magiging maayos yun"
" Charlz is the perfect man for you " sabi niya
Kaya medyo natawa ako
" Charlz is the perfect man for me??? How did you know that??? Bakit alam nyo ba ang gusto ko?? Tinanong nyo ba kami kung gusto namin ikasal sa taong kayo naman ang pumili, bakit laging kayo ang maga decide for us, hindi ba namin karapatan na kami naman ang pumili, wedding is not a simple thing mom" mahabang paliwanag ko sa kanya.

" Yah i know, Inaasahan namin na magkaka gustohan kayo" malungkot na sagot ni mom
" Kung mangyayari yun hayaan nyo kaming mag decide dahil Habang buhay na yun kapag kinasal na kami, High school pa lang kami pero kasal na agad ang iniisip nyo para samin, let me do what i want and achieve our dreams and plans, Hindi ako magpapakasal kay charlz Dahil wala pa akong nararamdaman sa kanya, kaya huwag kayong umasa na susundin ko kayo"

The Cold Heartthrob and The Girl Gangster ( COMPLETED )Where stories live. Discover now