29

535 23 0
                                    

Chapter 29: The Sad Past 💔
•••••••••••••••••••••••••••••••••••
• Hera Pov •
••••••••••••••••

Habang pumapatak ang aking luha pinag libingan kay Maria Nica Santos.
Habang natatangay ng hangin ang apoy ng dalawang kandila na nilagay ko sa gilid ng dala kong bulaklak.

Sumasabay ang malakas na hangin at ang langit na animoy galit dahil nagpapa baba ito ng kidlat at malakas na kulog.

Hindi ko mapigilan na sisihin ang aking sarili sa pagka wala ng aking dating matalik na kaibigan at ngayon hindi ko nagawang protektahan ang kanyang lola.

" sorry nica .... Pls... Forgive me!" Umiiyak na pag hingi ko ng tawad sa kanya.

(Flash back )

" kahit naman wag mo na akong samahan pag sundo kay lola Quinella, may sakit ka kasi " sabi ni nica sakin habang nag lalakad kami sa tabi ng kalsada.

" meron akong ibibigay kay lola" sagot ko sa kanya
Na kahit masama ang pakiramdam ko ay masaya parin na kasama siya.

" ano bang ibibigay mo kay lola??" Tanong niya sakin
" secret..." Naka ngite kong sagot sa kanya.

" sandali, hintayin mo ako dito may bibilhin lang ako" sabi ko sa kanya ng mapatapat kami sa mall sa kabilang part.

" teka saan ka naman pupunta??" Tanong niya sakin
Pero dahil excited ako ay nag madali akong tumakbo patawid sa pedestrian lane.

" Quinella....." Napa hinto ako sa pag takbo ng sumigaw si nica at mapansin ko ang bus na mabilis ang takbo.

" ayyyyyy"
Rinig kong sigawan ng mga tao, pero parang ayaw gumalaw ng mga paa ko, ilang hakbang na lang makakatawid na ako pero ayaw kumilos ng katawan ko.

Hanggang sa naramdaman ko na lang na may tumulak sakin, nadapa ako dahil pag tulak sakin na agad akong tinulongan ng mga tao.

" Nica....?" Masayang tawag ko sa kanya at dali daling humarap sa lugar kung saan ako nang galing.
Pero ang ngite sa aking mukha ay napalitan ng biglang luha ng makita ang unahan ng bus na may dugo.

At sa medyo malayo ay nakita ko ang katawan ni nica, hindi ko kinaya ang makita ko ang mukha niyang puno ng dugo.

Napaluhod ako sa subrang hindi makapaniwalang pangyayari, pero agad din akong tumakbo palapit kay nica.

" Nica... Nica?" Tawag ko sa kanya
Unti unti minumulat niya ang kanyang mata
Naka ngite siyang tumingin sakin.

" quinella pwedi bang alagaan mo si lola para sakin?"
Naka ngite niyang sabi, pero bago ko pa lamang sasagotin ang tanong niya ay nawala ang ngite sa kanyang mukha at pinikit na ang kanyang mata.

" nica ....pls.... No... Nica... Pls... Wake up" iyak ko sa tabi niya

( End Of Flashback )

Nag simula ng pumatak ang ulan mula sa unti ay biglang dumami ang patak ng ulan.
Dahil dito namatay ang kandila.

Hanggang sa nawala ang ulan na pumapatak sa pwesto ko. May taong pumonta sa harapan ko inalis niya yung mukha sa buhok ko.

Kaya napatingin ako sa kanya. It's charlz may payong siyang dala.

" ihahatid na kita pauwi baka magka sakit kapa" sabi niya.
At tumayo na siya.

" ayaw ko pang umuwi" sagot ko sa kanya
Nilahad niya yung kamay niya.....

" doon ka mona sa unit ko" sabi niya
Kaya hinawakan kona ang kamay niya

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

The Cold Heartthrob and The Girl Gangster ( COMPLETED )Where stories live. Discover now