Today is the family day. We're now preparing our things at nilalagay na sa sasakyan ni Kai ang mga ito.
"Mommy, excited na po ako sobra! Lalo na at may sapatos tayong pare-pareho!" Ani Min Joon.
"Oo nga eh. Ang ganda ng sapatos na ito." I answered.
Habang nag-uusap kami ni Min Joon ay narinig ko na lang na may kausap si Kai sa phone.
"Hello? Ah well yes, naka leave ako ngayon. What? As in now? But I have something to do now, importante ito. No. No, sige I'll do it. Give me 20 minutes. Yes, okay bye." Sabi nito tsaka inilagay ang phone sa bulsa ng pantalon niya.
Lumapit ito sa amin na kumakamot ng ulo. Lumuhod ito sa harap ni Min Joon. "Uhm...do you mind kung mauna na muna kayo ni Mommy mo sa school little Prince? May kailangan lang gawin si Daddy eh, but promise susunod ako." Ani Kai.
"Dad, Hindi po ba pwedeng next time na lang yun? Nagpromise ka po na sasama ka samin ni Mommy. Gusto ko po sama-sama tayong pupunta." Min Joon frowned.
I'm sure work na naman yan kaya kailangan ni Kai umalis.
"Anak, wag kang mag-alala dahil I'm sure susunod si Daddy mo dun. Kailangan lang nating mauna ng kaunting-kaunti. Right Kai?" Sabi ko.
"Gwaenchana. Sunod po kayo daddy ha?" Tumango naman si Kai.
"Sige magpahatid na muna kayo sa driver, susunod ako doon." Tumayo na ito at ngumiti sa akin.
"Okay Mommy, let's go. Bye dad, see you." Ani Min Joon at sumakay na sa kotse.
Nagsimula na akong humakbang patungo sa kotse ng biglang nagsalita si Kai. "Salamat Hyeon Ki." Aniya.
I smiled. "Wala yun. But a promise is a promise. Don't let your father-and-son relationship be ruined. Sumunod ka."
"I will. Promise." Aniya. Naglakad na ulit ako patungong sasakyan at nakita ko naman siyang pumasok ulit sa bahay.
-
Nang makarating kami ay sinalubong kami ng isang batang babae. She's cute and bubbly at close sila ni Min Joon.
"Mommy, meet Jae Hee. She's my friend." Ani Min Joon.
"Hi there pretty girl, I'm Tita Hyeon Ki." I smiled.
"Hi Tita! Ang pretty niyo po, Min Joon's right." She gave me a wide smile
"Thank you. Nasaan ang parents mo?" Tanong ko.
"Wala po sila eh, pero po si Uncle ang pupunta dito para sa akin." She smiled. I know kahit nakangiti ito ay may nakatagong lungkot sa kanya.
"Ayun naman pala. Okay lang yan, hintayin na lang natin si Uncle mo okay?"
"Sana pala Tita may mahanap din pong someone si Uncle na katulad niyo." She giggled.
"Yah! Hindi pwede si Mommy noh, kay Daddy ko na siya!" Ani Min Joon.
Ang batang ito kung anu-ano ang pinagsasabi.
"You're so OA naman. I said someone like Tita Hyeon Ki. Katulad lang." Ani Jae Hee.
Umismid sila sa isa't-isa. Tumawa na lang ako sa pinagsasabi nila.
"Tara na nga dun, kayo talaga. Hintayin natin ang uncle mo Jae Hee." I said. Tumango naman ito. "And for you little prince, wait for your Daddy. Araseo?"
BINABASA MO ANG
Be My Son's Mom (Editing)
FanfictionFor him, living with his son is a comfort zone. But then his son ask for a mom's real care and affection. He knows that it won't happen. Hiring a fake mom for his son is the solution. And I guess...this is where the story started. It began when he u...