It is Monday kaya naman si Kaila ay kasama ni Kai ngayon. Napag-isip kong mag ikot-ikot sa mga street sa Seoul para libangin ang aking sarili. Maraming nangyari nitong mga nakaraang araw kaya siguro naman ay tama lang na makapag-unwind ako.
Palinga-linga ako sa mga kaliwa't-kanang dress shop na nakikita ko pero hindi ko naiisip na pumasok doon. Then I suddenly heard my phone ringing. Mabagal ang aking mga lakad habang hinahanap ang phone ko sa bag.
"Dito ko lang yun nilagay kanina. I'm really sure na hindi ko naiwan sa taxi. Akin 'yong phone na nag-riring." Huminto ako upang mas hanapin pa ang phone.
Pero bago ko pa man makuha ang phone na nahanap ko na sa bag, I was surprised ng may bumangga sakin na naging dahilan para mapaupo ako sa side walk. "Ang pwet ko!" Daing ko.
"Miss sorry, hindi ko sinasadya. I'm in a hurry this time. Okay ka lang ba?" Ani ng boses ng nakabangga sa akin. The voice sounds familiar kaya naman nag-angat ako ng tingin.
I was shocked to see him near me. "K-Kai?"
Kumunot lang ang noo nya at hindi sumagot. I saw a smile on his face pero agad din itong nawala. Nakakapagtaka.
"I'm really sorry Miss pero kailangan ko na talagang umalis. I have an urgent meeting. Sorry talaga ha." Aniya habang tinutulungan akong tumayo.
Tumango na lang ako ng pilit. Nilampasan niya na ako at umalis.
Miss? Bakit yun ang tawag niya sakin? Hindi niya ba ako kilala? Nabangga ba siya kagabi o kaya naman nauntog? Kilala niya pa ako kahapon noong sinundo niya si Kaila sa bahay.
Baka naman hindi niya ako nakilala. Ang gulo kasi ng buhok ko eh, nasa mukha ko na. Oo tama, baka di nya ako nakilala.
Habang nag-iisip pa sa nangyari kanina ay nakita kong si Ate pala yung tumatawag sa akin. Muli, nag ring ang phone ko tsaka ko agad sinagot.
"Bakit Ate?"
"Nasa Seoul ka parin ba?"
"Oo. Bakit?"
"Yun sakto. Ibili mo naman si Hyun Bin ng cake dyan oh. Dun sa favorite nyang cake shop, nagpapabili kasi siya eh."
BINABASA MO ANG
Be My Son's Mom (Editing)
FanfictionFor him, living with his son is a comfort zone. But then his son ask for a mom's real care and affection. He knows that it won't happen. Hiring a fake mom for his son is the solution. And I guess...this is where the story started. It began when he u...