Chapter 12 (Mine)

14.4K 335 11
                                    

Sa buong araw namin sa family day na ito ay medyo mailap kami ni Kai sa isa't-isa. Aaminin kong medyo iniiwasan ko siya dahil parang nalungkot ako sa mga sinabi niya kanina. Oo, sinabi ko sa sarili ko na okay na kahit walang mangyaring kahit ano sa pagitan naming dalawa pero ang sakit lang isipin na madali lang sa kanya ang sabihin na okay lang ako sa iba. Akala ko kasi iniisip niyang nakakahiya ito lalo na kapag nalaman ng ibang tao na ang nanay ni Min Joon ay makikipagdate sa iba.

Umiiwas ako pero bakit kahit siya umiiwas rin? Apektado ba siya ng mga nangyayari? Hindi naman siguro dahil nga wala lang sa kanya ang lahat. Wala.

Madalas kami ni Tao ang magkausap kapag break time at si Kai naman ay kasama lang si Min Joon.

"Is there something bothering you Hyeon Ki?" Tanong ni Tao habang nakatingin kami kay Kai at sa dalawang bata at nakaupo lang kami sa bench.

"Wala." I smiled.

"You like Kai don't you?" Biglang tanong nito. I looked at him.

"Ano? Hindi noh." Pagtanggi ko.

"Don't lie. I can read your eyes. Tell me, you like him. I guess friends na tayo hindi ba? So you can tell me everything." He smiled.

"Obvious ba?" I asked then he nodded.

"Yes then. I like him pero wag mong sabihin sa kany. Ayokong magulo ang sitwasyon naming tatlo." I said.

"It's okay. Your secrets are safe with me. Kahit ang tungkol sa totoong nanay ni Min Joon." sabi nito na ikinagulat ko naman.

"A-alam mo?" I asked.

"Matagal na, before ka pa dumating. Why? Because I'm a spy." He chuckled.

" Spy?"

"Joke lang. I know na hindi ikaw yun dahil alam ko kung sino. Matagal ko ng nakakasama si Kai at there was a time na nakita lo na kasama niya ang tunay na nanay ni Min Joon. Ng mga panahong yun, alam kong may something na sa kanila, hanggang sa nabuntis at nanganak ito alam kong hindi yun alam ni Kai na alam ko ang tungkol sa kanila." He explained.

"Sinakyan ko lang si Kai dahil alam kong ayaw niyang may makaalam, hindi kami super close ni Kai kaya hindi niya sa akin ito sasabihin. Kaya nga malakas ang loob kong sabihin na idedate kita, I know he likes the girl so much kahit itanggi niya." He added.

"He likes Min Joon's mom? But I thought walang namamagitan s kanilang dalawa, at yun ang sabi ni Kai." I said. Di ba yun naman talaga ang sabi niya.

"I don't know, baka mali nga ako. Observation ko lang naman yun, wag mo ng isipin yun." he said.

He's right. Tsaka bakit naman ililihim pa ni Kai sa akin ang nararamdaman niya sa nanay ni Min Joon? Bilang nagpapanggap, alam ko dapat. Dapat maniwala ako sa sinabi ni Kai.

"Bakit nga pala ikaw ang kasama ni Jae Hee at hindi ang parents niya?" Out of curiously ay natanong ko yun.

"They're gone." He replied.

"What do you mean they're gone?"

"Kapatid ko ang Mama ni Jae Hee at close na ako sa bata ever since. Namatay na sila a year ago because of a car accident. Naiwan si Jae Hee sa akin at sa Mama ko. Naawa ako sa bata kaya inampon ko na siya at nilipat ang apelyido ko sa kanya. I'm his adopter, I'm now his Dad." Sabi nito.

"You've made a great decision in adapting your niece. Pero di ba she should call you Dad by now?"

Umiling ito. "Ayoko. Gusto ko uncle parin ang tawag niya sa akin, gusto ko na lumaki siyang nakatatak sa isip niya na may totoong magulang siya, ayaw kong kalimutan niya ang mga ito. After all, parents niya parin niya si Ate at Kuya."

Be My Son's Mom (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon