Chapter 21

59 4 0
                                    

Umalis na kaming mag kak-klase sa opening ball na iyon. Inilibot ko ang tingin ko sa mga kaklase ko at napapansin kona kanina pako pinag mamasdan ng isa ko pang kaklase.

'crush nya ba ako?'

Napailing nalang ako.

"Hi!" Napatingin ako sa kaklase kong babae na bumati sakin

"Ah... Hello" sabay ngiti ko sakanya.

"Ako si Sanya, ikaw?" Sabay pakita ng hand shake. Tinanggap ko naman ito.

"Destin" sagot ko sakanya. Tumango sya sakin.

"Destin!!" Napatingin ako kay Abi na may dala dalang drinks. Inabot nya sakin to. Napatingin sya kay Sanya.

"Ah... Sanya si Abi kaklase natin, at ano si Sanya" pag papakilala ko sa kanila.

"Ah, hi!" Bati ni Sanya

"Hello, sorry dalawang drinks lang nadala ko, dibale. Here" sabay abot ni Abi ng drinks nya kay Sanya. "kakuha ko lang nyan, babalik ako kukuha lang ako ng para sakin" tumango naman kami sakanya.

"Ako lang pala ang di kayo kilala" biglang sabi ni Sanya. Taka naman akong tumingin sakanya. "I mean, mag kakakilala pala kayo" umiling naman ako sa kanya

"Hindi ah, di ko rin sila kilala. Kakakilala lang namin ni Abi kanina sa baba" tumango naman sakin si Sanya.

"I'm back!" Lumapit samin si Abi. "Cheers tayo girls!" Pinag dikit naman namin ang mga baso namin at uminom. Masarap sya.

"Anong drink to?"Tanong ko

"Deer wine" sagot ni Abi.

"Eh?" Taka kong wika.

"Dugo ng deer tapos sinamahan ng alcoholic drink from fruit kaya yun." Tumango naman ako.

Ilang oras na kami dito sa room at medyo nahihilo na ako.

"Uwi na tayo" aya ko kay Abi. Tumango sya at umalis para mag paalam sa ka dorm nya.

"San dorm mo?" Tanong ko kay Sanya.

"Ahh, ka dorm ko si Aba sa Building 10" Tumango ako.

"Tara na" sabi ni Abi pag ka lapit sakin. Tumango naman ako. Nag paalam nako sa mga kaklase ko at umalis na kami. Nahihilong nag lalakad kami sa building namin ni Abi. Building 11 pa kami at napakalayo!.

Ng nasa building 11 na kami ni Abi ay nag kanya kanya na kaming punta sa pinto at pumasok. Wala nakong time mag palit ng damit kasi inaantok nako.

Zzzzzzzzzzz......

Nagising ako sa isang katok sa kwarto ko. Tumayo ako at binuksan iyon at sila Abi at Sanya. Naka-uniform na sila samantalang naka gown parin ako.

"Anyare sayo te?" Natatawang tanong ni Abi. Nahihiyang pinapasok ko naman sila.

"Sorry! Maliligo muna ako" tumango naman sila at dali dali akong pumasok sa banyo. Pag tapos ko ay nakatapis ako ng tuwalya lumabas at nag uniform na.

"Late naba tayo?" Tanong ko sa kanila.

"Hindi, maaga lang talaga kami kasi excited!" Kitang kita nga sa mata nila na excited sila.

"Anong oras naba?" Tanong ko sa kanila

"5" sagot ni Abi.

"5!?!"

'amp napakaaga!'

"Hihihihihi! Tara breakfast tayo sa may coffee shop!" Masayang anyaya ni Sanya.

"Wait" sabi ko sakanila. Kukunin ko na sana ang id ko ng nag sisigawan na sila. Napalingon ako sa kanila ng tumabi sila sakin. "Bakit?" Taka kong tanong. Tinuro nila ang kama ko na may maliit na bukol sa kumot at nag lalakad. Natawa naman sila sakin. Lumapit ako sa kumot at tinupi iyon.

"Tiny" tawag ko sa kagigising na tiny

"Tiny?" Takang tanong nila.

Bumangon mula sa kama si tiny at tumingin sa mga kaibigan ko. Nakarinig ako ng tili at dali dali silang
lumapit kay tiny.

"Ang Kyot!! Ikkkkkk!!" Napangiwi ako sa kanila. Pinag kakagulugan nila si tiny. Si Abi ay kalong kalong si tiny samantalang si Sanya naman ay pinipisil ang pisngi nito.

"Hello tiny!" Bati ni Sanya rito.

"Heyyow po" bati rin ni Tiny.

"Ikkkkkk!" Parang mahihimatay si sanya sa istado nya. Tumingin sya sa gawi ko at nag beautiful eyes. "Sama natin si Tiny sa Coffee shop pls!!!"

"Pwede ba yun? Baka ma violation tayo. Di pwede sumama si tiny sa school pero pinasok ko ng palihim" sabi ko sa kanila.

"Di yan! Sama na natin!" Tumango naman ako at nag yehey naman sila.
Lumapit ako kay tiny at sinabihan sya na maligo. "Ako nalang mag paligo?" Singit ni Sanya. Tumingin ako kay tiny na mukang di komportable sa naisip ni Sanya.

"Hindi na, kaya naman ni tiny, diba?"
Tumango tango si tiny. Natawa naman ako.

Habang naliligo si tiny ay nag suklay suklay ako. "Try mo to" sabay pakita ni Abi ng container. Kinuha ko naman ito at binuksan. Pulang flat ang laman nito.

"Anong gagawin ko rito?" Tumingin ako sa salamin at nakita ko ang reflection ni Abi na nakangiwi sakin.

"Wala kaba nito?" Taka nitong tanong.

"Ano bato?" Napailing nalang si Abi sakin at kinuha ang container. Pinaharap nyako sa kanya at pinahidan nya ng pula ang bibig ko na galing sa container.

"Yan!" Tumingin ako sa salamin at

'wah! It's me and may jowa'

"Ang ganda" sabi ko habang tinitingnan ang lips ko sa salamin.

"May store ata nyan dito sa school maya bili tayo! Bibilhan kita" sabi nito. Tumango nalang ako.

"Tara na!" Napalingon ako kay Sanya at nasa balikat nya si Tiny. Tumango kami at kinuha ang bag bago umalis.

Bumaba na kami at pumunta sa may coffee shop.

"Wow!" Sabay sabay naming sabi pag ka pasok ng coffee shop. Ang ganda ng shop na ito. Maaliwalas sa mata at maraming libro. May mga tao sa shop na ito pero onti lang. Pumunta kami sa bakanteng lamesa at umupo kami ron. May lumapit samin na babae at kinukuhaan kami ng order.

"Ah..... Hehehe ano ho bang menu nyo dito?" Nahihiyang tanong ni Abi.

"May blood coffee kami form different animals po." Nanlaki ang mata ko. "Deer coffee, birdie coffee and Deerfish coffee" tumango naman kami.

"Deerfish coffee sakin, kayo?" tanong ni abi samin.

"Ganun din"

"Ako ren" sabi namin ni sanya.

"At cake narin po pala apat at isang fruit shake" tumango ang babae sa sinabi ni Abi.

Fantasia of Mageia: The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon