"Ang sarap ng cake! Balik tayo dun bukas!" Anyaya samin ni Sanya. Totoo ngang masarap yung cake.
'Masarap lasang red ribbon'
"Sige sige! Nga pala, shit! Malalate na tayo!" Pag papanic ni Abi.
"Huh? Anong oras naba?" Tanong ni Sanya.
"6:50 na! 10mins nalang!" Sagot naman ni Abi. "Papunta na tayong room pano si tiny?" Tanong ni Abi samin.
"Hatid nalang natin---"
"Di napo! Kaya ko po bayik magisa" singit ni tiny samin.
"Sure ka?" Sigurado ko sakanya.tumango naman ito.
"Pero di naman ata natin kaylangan mag madali? First day of school palang naman" sabi ni sanya samin.
"Malay mo diba?" Sabay kibit balikat ni Abi na parang di kabado kanina.
Nilapag kona si tiny sa lupa at hinayaan na syang mag lakad mag isa."Ingat ka tiny" sabay babaye wave ko dito. Gumaya naman sya sakin at tumango.
"Wahhhhhh! Ang cute nya talaga! Ampunin ko nalang sya Destin!" Sabay tingin ni Sanya sakin.
"Ayoko nga!' sabay tawa ko dito. Ngumuso naman ito.
Nag lakad lakad na kami papunta sa building ng klase namin. Floor 6 kami. May 7 Floor ang building na iyon. Pumasok kami sa building at sa unang floor ay puro norms ang nakikita ko. Mga normal lang na tao na walang powers or di kaya hindi bampira o Wolves.
Sa second floor naman ay puro babae. 100% na witch floor iyon. Sa third floor naman ay babae at lalaki ang naroon. Busy silang lahat at parang normal pero ilan sa kanila nakikita kong may hawak na stick so baka wizard sila. Sa fourth floor naman ay kakaiba. May part na mainit at malamig baka ito yung floor ng mga guardian. Sa fifth floor naman ay mukang masusungit. Lahat naka fierce at yung iba may kulay ang mata. Dilaw or di kaya golden brown. Wolves floor iyon sigurado. Floor 6 ay mga kauri kona. Vampire. Busy ang lahat ng nakikita ko. Buti bungad ng room dito ay room namin.
Pumasok kami sa loob at nakita ko ang mga kaklase ko.
"Eh yow!" Bati ni Abi sa mga kaklase namin. Lumapit si Abi sa harap ng upuan at tinawag kami nila sam para tabi sa kanila. Nasa gitna nila akong dalawa. Tumingin ako sa paligid ko at wala naman akong nakitang nakatingin sakin. Pero bakit iba ang pakiramdam ko? Umiling nalang ako sa naisip ko.
Ilang minuto ang tinagal at may pumasok na babae sa room namin.
'yes! Di matanda!'
"Good morning everyone, ako si Laura Lacson at ako ang magiging adviser nyo" tumango naman ng ilan samin.
"So, alam kong ilan na sainyo mag kakakilala na?" Tumango ang ilan samin. " Hindi nako mag papa introduce your self sa harap kase alam kong makikilala nyo rin ang mga kaklase nyo balang araw. Ako ang magiging history teacher nyo. So, let's talk about kingdom" nag ikot ikot sya sa harap. "How many kingdom do we have?" Maraming nag taas. "Ikaw?" Tumingin kami ron at tinawag ni ma'am ang boy classmate ko
"5?" Di siguradong sagot ng classmate ko.
"Wrong." Umupo namang nahihiya ang kaklase ko. "Sino pa?"nag taas ng kamay ang nakasalamin kong kaklase.
"6" confident nitong sagot.
"Give the 7 kingdom" sabi ni ma'am
"Valdomor kingdom, Acastia kingdom, Syrenia kingdom, wizard kingdom, witch kingdom, elemental kingdom, and the unknown kingdom " tumango naman si ma'am.
"You may sit" umupo naman ang kaklase ko. "as you can see, we have 7 kingdom and the unknown kingdom is one of them" tumigil si maam sa pag sasalita kasi may nag taas.
"Ma'am, ano yung unknown kingdom? Staka san po yun Naka locate?"
"Good question" sabay ngiti ni ma'am. "Ang unknown kingdom ay sa ngayon ay hindi alam kung san naka locate. Unknown kingdom kung baga. Alam lang natin na May unknown kingdom kase sila ang nag papasunod sa mga dark creatures na kinakalaban natin ngayon. Kaya mag iingat kayo di natin alam kung kaylan sila aatake kaya be aware kayo"
"Ma'am" tawag ng isa ko pang kaklase "kung mag hahasik sila ng dilim, edi talo sila? Isang kaharian lang laban sa anim?" Umiling si ma'am.
"We don't know as I said. Hindi natin alam kung anong meron sa kaharian nila. So ngayon lets talk about other kingdom. Sa mga kaharian natin, anong kaharian ang gusto nyong mabisita?"
"Syrenia kingdom!"
"Witch kingdom kase madami chicks!"
"Acastia Kingdom!"
"Elemental kingdom!"
Isa ako sa mga gustong makapunta sa Syrenia kingdom. Gusto ko maging mermaid hehehe...
"We will gonna visit every kingdom except unknown kingdom. But first I need to say good bye for now. Pupunta na ang next teacher nyo si sir Leil" nag good bye na kami kay ma'am.
"Wahhh! Gusto ko maka visit sa packs ng Wolves!" Ngumuso si Abi.
"Bakit naman?" Takang tanong ni Sanya.
"Duh? Ang ha-hot kaya nila! Staka gwapo pa! Ikkkkkk!!!" Kinikilig na sabi nito.
"Good morning class" napatingin kami sa pinto ng pumasok si ser. Nag good morning kaming lahat sakanya.
"Ako si sir Leil ang magiging guro nyo sa physical activity" tumango naman kami. "Sino dito alam pano lumaban or self defense?" Maraming nag taas.
"Mmmm so, marami rami ren. So for now, baba tayo sa ground at mag kakaroon tayo ng activity. So let's go" nag si tayuan naman kami sa bumaba. Sinundan namin si ser at nakakapag taka kase dere-deretso kaming pumasok sa isang forest. Kanina pa kami nag kakalakad ng tumigil na kami.
"Mag tatawag ako ng pangalan at ang matawag ko ay pupunta sa harap at ipakita ang fighting skills nyo"
'hala! Sana wag akong matawag!'
Nag cross finger ako sa likod ko. Malas pa naman ako dyan. Lagi akong unang natatawag.
"Boys first"
'nice!'
"Fin and lowan"tawag ni ser. Pumunta ang dalawa kong kaklase sa harap. Fin pala pangalan ng naka salamin kong lalaki. Tinanggal nito ang salamin na suot nya at pinahawak nya sa isa sa mga kaklase namin.
"Fight!" Sabi ni ser
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Fantasyshe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...