"sino lang ba samin ang kilala mo?" tanong nung witch princess.
"si princess marina---"
"marina nalang kairan" putol nito sakin sa mahinhin na boses sabay ngiti.
"si pri--marina, si hayden tapos si ano" tumingin ako kay zaiden. "tapos si zaiden".
"hayden? sinong hayde--"
"ako" napatingin naman sila sa nag salita. "kimompronta ko sya dati at nag pakilala ako bilang Hayden." tumango naman sila. humarap naman yung Hayden sakin.
"I'm ruscov" pakilala nito.
"hi" bati ko rito.
"pano kayo nag kakilala ni zaiden, kairan?" tanong nung witch princess.
"amm pumunta ako sa kaharian nila para iligtas ang nanay nanayan ko na naakusahan ng pag nanakaw" tumango naman ito.
"we just want to ask you kairan how it seems normal for you to be called kairan if you have forgotten the past" tanong nung red hair guy.
'wow spokening dollars'
"kasi ano--" napatigil naman ako ng wala akong maalala.
napahawak ako ulo ko at pilit inaalala.
"anong nangyari kairan? ok kalang ba?" tanong sakin ng witch princess.
napatingin naman ako sa kanya.
"h-hindi ko alam" sabi ko rito. nilingon ko yung red hair guy.
"what do you mean?" tanong nito.
"nakakapag taka pero wala ako maalala. pero alam ko may nag sabi na kairan ang pangalan ko pero hindi ko maalala kung sino" kumunot naman ang noo nila.
"baka may nag bura sa alaala mo?" sabi nung babaero.
"pero impossible kasi walang---
"Mag kano iha?" Tanong nito sakin na nakayuko. Ewan ko kung ako lang ba bat parang kinakabahan ako?
"Dalawang pilak lang po" sagot ko rito. Tumango ang babae at unting unti pinasok ang kamay nya sa loob ng suot nya at dali daling may inalabas ito sakin na sanhi ng di ko pag hinga ng maayos.
Nabagsak ko ang paninda kasama ng sarili ko.
Sinusubukan kong huminga ngunit walang lumalabas. Unting unting lumabo ang mata ko hanggang sa nawalan ako ng malay.
--yung babae!" sabi ko rito.
"babae?" takang tanong nung witch princess.
"oo yung babae ahh--" tinitigan ko yung witch princess at parang nahulaan nya ang pagkakatigil ko.
"tawagin mokong Audrey"sabi nito tumango naman akong nahihiya.
"audrey." ulit ko. "yung babae audrey, naalala ko nag bebenda ako nun pero andito nko sa mundo nyo---"
"Mundo nyo anong ibig sabihin non?" takang tanong ng wizard. tinitigan ko lang ito. at tulad ni Audrey nahulaan din nito ano ang pag kakatigil ko. "I'm cerres" tumango naman ako.
"oo, bali ang nangyari dahil sa kwintas na suot ko bigla nlng may lumitaw na portal sa harap ko tapos pumasok ako kasi naaalala ko parang may humahabol sakin non pero di ko maalala, arghhh" sabay pukpok ko sa ulo ko at pupukpukin ko sana ulit ng may pumigil sa kamay ko. tinignan ko kung sino iyon at si...zaiden.
"stop hurting yourself" tumango ako. binitawan naman ako.
"kung ganun may iba pang mundo maliban rito at galing ka roon kairan?" tumango ako kay cerres.
"kaya pala hindi ka namin nahanap" sabi nung babaero. at tulad nila audrey at cerres ay sinabi narin nito ang pangalan nya. "grabe kilala moko sa maling way, pero btw call me Lincoln" tumango naman ako.
"so anong kinalaman ng babaeng tinutukoy mo?" tanong nung red hair guy. "call me efir" tumango naman ako.
'wow straight sya to the point, pero straight ba talaga?'
"ano nag titinda ako non then may babaeng naka cloak na itim ang bumili sakin kaso nung pinasok nya
ang kamay nya na akala ko kumukuha ng pambayad mayamaya nilabas nya kamay nya at parang may sinaboy sya sakin para mawala ako ng malay tapos yun nagising nalang ako mag isa kung san ko sya inalok nun pero wala naman nangyari sakin""baka witch din yun tingin mo audrey?" tanong nung brown hair girl.
"ito si lira tapos eto naman si nedruda" sabay turo ni audrey sa kanila. tumango naman ako at tumango rin sila.
"pero siguro, may powder dust din kasi para mawalan ng memorya pero pinag babawal iyon dahil di madaling gawin iyon staka hindi inaallowed yun na gawin sa kaharian namin."
"kung not allowed pala bakit may nakagawa?" sabi ni ruscov.
"impossible iyon dahil may inkantasyon sa kaharian namin kaya madaling madedetect kung sino gumawa ng ganun" sagot ni audrey dito.
"kung ganun bakit may nakagawa?" tanong ni efir.
"baka may iba pang tulad nyo audrey?" sabi ni nedruda. tumango naman si audrey.
"yes meron pang tulad namin pero hindi namin sila sakop. mga dark magic ginagamit nila at pinag babawal yun samin" sabi ni audrey.
"kung ganun yung hindi nyo sakop ang gumawa." tumango ito kay lincoln.
"san ba makikita itong mga gumagamit ng dark magic?" tanong nung katabi ni marina.
"makikita sila sa malapit sa kaharian ng dark kingdom." sabi ni audrey.
"edi sakop sila ng dark kingdom?" tanong ni lira.
"siguro pero hindi ko alam kung bakit sila gagawa ng ganun. bakit kaya nila tinapunan ka ng forget dust kairan?" napatingin nmn silang lahat sakin.
"h-hindi ko alam" napatango sila.
"isa itong mistery, dapat ba natin itong ipaalam sa hari?" tanong ni lira.
"wag muna, kaylangan muna natin mag saliksik kung tama nga tayo at pag tama yung hula natin saka natin ipapaalam. tumango naman sila.
namayagi nanaman ang katahimikan.
"masaya kami dahil nag balik kana kairan" sabi ni Audrey sabay yakap nito. sumali rin si lira,marina at nedruda sa yakapan.
"pasensya na kung hindi ko kayo naaalala" sabi ko sa kanila.
"wag kang mag alala babalik din yang alaala mo tiwala lang" sabi ni lincoln. tumango naman ako.
maya maya ay tumayo na sila at nag yaya na papasok sa loob ng tinawag ako ni zaiden.
"let's talk" sabi nito. natigilan naman ako. nag paiwan naman ako.
'ackward alert!! ackward alert!'
"how are you?"
"kamusta kana?" sabay naming tanong. natigilan naman ako. napangiti naman sya.
"I have a prediction that you are kairan but I have second thoughts because you look different. but I noticed that you have the same habit with her" sabi nito. Napahawak naman ako sa ilong ko.
"a-ano yun?" tanong ko rito.
"parehas kayong maingay at makulit" sabay ngiti nito.
"tss" tanging sabi ko.
"then you are both the cause of my fast heartbeat and that is unusual." bulong
nito."haaah?" tanong ko rito. tinignan naman ako nito at kinunutan ng kilay.
"but then---" sabi nito at hinatak ako palapit sakanya at niyakap. "--- I'm happy that you're back"
*dug dug* *dug dug* *dug dug*
stay calm my heart!
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Fantasyshe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...