Binuksan ko ang pinto ng kwarto ni k-kuya.
Ngi nakakailang naman tawagin na kuya yon
Lumapit ako sa may drawer at nag halughog pero wala. Sinilip ko narin din sa ilalim ng kama nya baka sakali may drawer sya pero wala. Tinignan ko ren sa ilalim ng unan pero wala rin.
'asan kaya yon?'
"What are you looking for?"
"AY KABAYO!" napahawak ako sa puso ko. Naka tayo sa may pinto si kuya habang nakatingin sakin. Sinamaan ko naman sya ng tingin.
"Wag ka nga mang gulat!" Kumunot naman ang noo nya.
"Bakit ka nasa kwarto ko kara?" Tanong neto. Natahimik naman ako.
'anong ipapalusot ko? May nakita akong daga? Ay hindi parang tanga naman nun. Mmmmm ah'
"A-ahh hinahanap kasi kita" palusot ko.
"Under the bed?" Taka nyang tanong.
"Hindi! May napansin lang kasi ako kaya ako sumilip" sabay ngisi ko. Tumango naman sya.
"Bat mo pala ako hinahanap?"
"A-ano, yayain sana kita mag siblings bonding tayo"
Nice siblings bonding
Nanlaki naman ang mata nya.
"T-talaga?" Bakas sa muka nya ang tuwa. Natuwa naman ako at tumango.
"Then tara mag bonding tayo!" Sabay hatak nya sakin palabas ng kwarto nya.
Hatak hatak nya ako palabas ng kaharian.
"A-aray naman kuya, matatanggal na braso ko" tumigil naman sya at binitawan ako.
"Oh, sorry Kara" sabi nya na tunog pag sisi ngumiti naman ako at tumawa.
"Nahhh, it's fine so san tayo pupunta kuya?" Sabay tingin ko sa kanya, ngumiti naman sya sakin.
"To the dark city" kumunot naman noo ko
'dark city?'
Kumunot ang noo ko ng pumito sya sa hangin at may isang itim na kabayo ang tumakbo palapit samin. Humiyaw ito na tila natutuwa sya ng makita si kuya.
"Kara, meet freya my amazing horse" lumingon naman ang kabayo sakin. Ngumiti naman ako rito.
"Hi freya, I'm Kara"
"Hi Miss Kara, natutuwa ako at nakabalik kana sa kaharian" sabi nito
"putangina!" Napaatras ako at tinuro ko ang kabayo sabay tingin kay kuya. "Did the horse just talk to me?" Sabay tingin ko ulit sa kabayo. Tinawanan naman ako ni kuya.
"Well yes, Kara. We darkians have the ability to talk to dark creatures it's our gift from our goddess nyx" mangha naman ako tumango sa kanya pero maya maya kumunot den.
"Kung may kakayahan tayo makausap sila bat di ko maintindihan yung mga dark creatures na sumugod sa school namin?"
"I think dahil possess mo pa ang kapangyahiran ng lux. Remember you were disguise as a lux princess?" Tumango naman ako.
'kaya pala'
"So tara na?" Tanong ko rito. Umiling naman sya. "Bakit?" Taka kong tanong.
"Tawagin mo ang animal spirit ng dark amulet"
"Huh?" Ngumiti naman ito.
"Merong animal spirit ang dark amulet, kara. Eto ang mag sisilbing bantay mo bilang chosen one ng dark amulet." Mangha naman akong napatingin sa kwintas ko.
"Woahhh" tumingin ako kay kuya. "Pano ko naman sya tatawagin?"
"Hindi ko alam eh ikaw lang ang makakaalam dahil ikaw ang tagapag mana nyan." Sumimangot naman ako at Napatingin sa kwintas ko at pumikit.
'hiii spirit animal ng dark amulet' salita ko sa isip ko.
'pakilala ka naman sakin oh, ako nga pala si Kara Arise ang magiging amo mo hehehe. Don't worry mabait naman ako kaya come out come out wherever you are~'
Biglang nag taasan ang mga balahibo ko ng may naramdaman akong malakas na enerhiya sa tapat ko. Dinilat ko ang mata ko and I saw it again. Napanganga ako.
"Ikaw ang spirit animal?" Gulat ko.
"Masaya akong makita ka ulit princess kara" sabay yukod nito. Namangha ako.
It's the black tiger. I never thought he's the spirit animal.
"Nag kita na kayo?" Tanong ng kuya ko. Binalingan ko naman sya at tumango.
"Niligtas nya ako last time, and he always visit me on my dreams" saad ko. Nilingon ko naman ang itim na tigre.
"Nga pala, black tiger si kuya Keiller Aros Legdar, at kuya si ano--" tinignan ko si black tiger.
'ano kaya ipapangalan ko sa kanya-- ahah!'
Si Finley. Sya si Finley kuya" lumapit naman ang tingin ni kuya at pinat ang ulo ni Finley.
"Nice to meet you Finley" Sabi ni kuya nag growl lang si Finley.
"Nga pala nag transform ka bilang tao finley, how come?" tanong ko rito.
"I'm human spirit chosen to be an animal spirit of the dark amulet princess Kara" Sabi nito. Namangha naman ako.
"Woahh!"
"What did he say?" Curious na tanong ni kuya kumunot naman ang noo ko.
"Di mo sya naiintidihan?" Taka kong tanong. Umiling naman ito.
"Only chosen one can be the one who can understand the spirit animal of the necklace" tumango naman.
'napakahiwaga naman'
Lumapit ako kay Finley pero bago yon, "can I?" Tanong ko rito. Tumango naman eto na sign na approved sakanya na sumakay ako sa likod nya.
Sumakay nako at lumingon sa gawi ni kuya na nakasakay na kay freya. "Let's go?" Tanong ko rito.
"Let's go" sagot ni kuya at humiyaw naman ang kabayo nito bago tumakbo.
"follow them Finley" nag growl ito bago tumakbo.
Ramdam ko ang hangin na humahampas sa muka ko. Ang gaan sa pakiramdam na tila wala akong iniisip na problema.
Sa bawat lugar na nadadaanan namin ay kita ko ang mga mamamayan ng kaharian namin. Mapa bata man o matanda. Normal lang sila na tila payapa.
Nang tumigil kami sa dark city lumingon lahat ng mga tao samin at nag bigay pugay.
"Ang Mahal na prinsipe at-- Ang prinsesa? NAG BALIK ANG PRINSESA!!!"
"Ang prinsesa ay kasama ng prinsipe?"
"Natagpuan na ang prinsesa?"
"Ang ganda ng prinsesa!"
"NAGAGALAK KAMI SA PAG BABALIK MO MAHAL NA PRINSESA KARA!!"
tuwang sabi ng mga mamamayan samin. Ramdam ko ang init ng pag tanggap nila samin. Na guilty naman ako. Nung una, I hate to be the lost princess of the dark kingdom but after seeing this? I loving it. I guess I learn my lesson that I shouldn't judge people based by their race. Knowing that I hate people of dark the kingdom. before, I always think that they are bad but after seeing this realizing I was wrong.
My heart hurt knowing that because of my uncle ruling our kingdom, people from outside hating us. Thinking we're bad just like what I thought before.
Itatama ko ang lahat. Our kingdom will stood up and give peace and treaty to other kingdom. Sisiguraduhin ko na aalis na sa pwesto ang mga hayop kong kamag anak. I babalik ko si kairan at magiging maayos na rito sa Fantasia.
no more war, only peace
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Fantasíashe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...