Tumakbo sila palapit sakin at niyakap ako. Tumawa naman ako.
I remember everything! Pati ang mga pinag samahan namin simula pag kabata. Sila kuya. Naluha ako.
Antagal kong nawalay sa kanila. Bumitaw sila sa pag kakayakap sakin at natawa ako sa mga bakas ng luha sa mga muka nila. Natawa rin sila.
Nilingon ko ang taong hindi tumakbo papayakap sakin. Nginusuan ko sya. Humakbang sya palapit sakin. Nang tama na ang agwat namin, nginitian ko sya.
"Na miss mo ba ak---" Hindi ko natapod ang sasabihin ko dahil hinatak nya ang kamay ko at dali daling tumama ang labi nya sa labi ko. Nanlaki ang mata ko ngunit agad ding pumikit.
Sumabay ako sa agos ng halik nya sakin. Huminga ako ng malalim ng pinag hiwalay nya ang labi naming dalawa.
"Sobra. Sobrang na miss kita" sinabi nya itong naka derekta sa mga mata ko. Napangiti ako.
"Ako ren, miss na miss kita" nakatitig lang ang mga tingin namin.
"Mag tititigan lang ba sila or mag kakaroon ng take two yung tukaan nila?" rinig kong tanong ni Lincoln. Namula naman ang pisngi ko at napaiwas ng tingin.
"Oo meron, kayong dalawa ni efir mag take two" rinig kong sagot ni ate nedruda. Napangiti ako.
Dali daling lumayo si lincoln kay efir.
"H-hoy tumigil ka nga tanda!" Sabi ni Lincoln.
"S-sinong tanda ah!!!" Tumakbo si Lincoln ng hinabol sya ni ate nedruda. Napangiti ako.
'nakakamiss yung ganito.' at peace ang pakiramdam ko kahit nasa gitna kami ng gyera.
"Are you okay?" Napatingin ako sa harap ko at ngumiti.
"I'm okay" lumayo ako sa kanya ng makita ko si kairan. Lumapit ako sa kanya at niyakap sya. "Sister in law" namula naman ang muka ni kairan.
"Hindi pa ako naaalala ng kuya mo" sabay nguso sya.
"May extra pa ba kayo nung pinainom nyong maliit na bote sakin" tanong ko. Tumango naman ito. Lumapit si Audrey samin at inabot ang isa pang maliit na bote.
"Ayan. I actually made 4 of them. Dalawa sa bote at yung another na dalawa si sa syringe incase na ayaw nyo sa pakiusap" Sabi ni Audrey. Napanguso naman ako.
"Buti nalang talaga kinausap nyoko, ayoko pa naman sa needle nako" sabi ko rito. Napangiti naman sila.
"So what's the plan Kara?" Tanong ni efir. Naramdaman ko naman silang lahat sa paligid ko.
"Okay, so I have a plan" Sabi ko sa kanila. Tumango naman sila.
"Hindi ko magagamit ang kapangyahiran ng dark amulet ko lalo na control na ni tiyo ang mga Dark creatures kaya ang gawin nyo, kill all the dark creatures that has no sign on their forehead. Hindi lahat ng dark creatures ngayon ay galing sa kaharian namin, yung iba ay galing sa di ko alam kung sang source kinuha ni tiyo. Ako ang lalapit kay kuya para ipainom ang maliit na bote. Sasama si kairan sakin kasi for sure sya ang gustong makita agad ni kuya" ngumiti ako. namula naman si kairan.
"After maalala ni kuya ang lahat, pag tutulungan namin ni kairan si Tito dahil kami ang may hawak na malakas na kwintas rito sa fantasia. Audrey at cerres, kayo ang bahala sa dark witch na bahagi sa pag salakay sa grupo namin. Zaiden at lincoln kayo sa mga trelos. ( Trelos ay mga bampira na walang control sa pag kauhaw sa dugo) efir, linclon, lira at nedruda kayo sa dark creatures. Don't worry I put barrier incase na muntik na kayong matamaan ng dark creatures." Tumango sila.
"Sige game nako!!" Ngiti ni lincoln.
"Wait, I forgot something. Be careful kayo sa babaeng nangangalang erika at sa lalaking nangangalang lucio. They are skilled magic user." Tumango sila.
"Okay, let's rock and roll!!" Sigaw ko at aalis na sana ng may humatak sa kamay ko.
"Be safe" Sabi ni zaiden. Ngumiti ako.
"I will, you should too okay?" Tumango sya. Ngumiti ako muli bago kami mag hiwalay ng landas. Lumingon ako kay kairan at tumango. tumango sya pabalik.
Nag usap kami saglit ni kairan bago hinanap si kuya.
Nag hiwalay kami ni kairan sa pag hahanap. Hindi nako inaatake ng mga light creatures siguro naramdaman nila yung utos ni kairan.
Ilang minuto muna ang nag daan bago ko nahanap si kuya. Nakita kona kausap nya na si Kairan at nakatutok na ang espada nya rito.
"Kuya" Napalingon ito sakin ngunit hindi nito tinanggal ang espada sa leeg ni kairan.
"I'm not gullible, so stop talking about it!" Sabi nito na galit.
"Anong nangyayari rito?" Maang maangan ko.
"Sabi nya may ipapainom daw sya sakin para mag balik ang alaala ko. Ah! Tingin nila uto uto ako para maniwala?" Natatawang saad nito.
"Papainom para mag balik ang alaala?" Ulit ko. Binalingan ko si kairan at kinindatan. "Pwede ko bang makita kung ano iyon?" Napalingon naman agad sakin si kuya. Palihim naman akong nginitian ni kairan at maya maya nag poker face sya habang inaabot sakin yung maliit na bote.
Binuksan ko ito at lalagukin ko sana ng pinigilan ako ni kuya.
"What the fuck? Nababaliw kana ba? Bakit mo iinom yan!?" Nag pout ako at umakting na nalulungkot.
"Gusto ko maka alala kuya! Kung yan ang huling alas ko para makaalala iinumin ko yan ng walang pag anlinlangan"
"No! What if kung lason to?"
"Hindi kuya, she's the lux princess. If she lied then she'll be punish by their goddess" nakatitig naman ito sakin. Alam kong nag dadalawang isip pa. Nag pout naman ako para kumagat sya sa plano namin ni kairan.
"Okay fine! Ako muna iinom! If something happened to me, babalik ako dito sa mundo at hahanapin kita" banta ni kuya. Tumango naman ng parang aso si kairan.
Binuksan ni kuya ang bote at kakalahatiin sana ng tumingin ako kay zaiden at tumango. Naubos ni kuya ang laman ng bote.
Sumakit ang ulo nito at maya maya ay napasigaw. Ilang sandali pa ay tumigil ito at tumingin sa paligid at ng makita ako ay dali dali nya akong niyakap.
"Fuck Kara! Naaalala kona lahat! Na miss kita little sister ko!" Nag bitiw sya ng yakap at tumingin kay sakin. Kita ko ang bakas ng luha sa pisngi nya.
"Tss, ilang araw na tayong mag kasama kuya" Sabi ko rito. Nginitian nya naman ako.
"I know. It just that, I remember everything since we where a kid. How I lost you" nalungkot naman ang muka nya.
"It's not your fault kuya" sabi ko rito. Napatingin ako kay kairan na naiiyak sa tuwa. "Btw kuya, i like you to meet my friend" lumingon naman si kuya sa likod nya at nanlaki ang mata. Tumakbo si kairan papalapit sa kanya at hinalikan.napaiwas naman ako ng tingin.
"I miss you love, and I'm sorry" umiiyak na sabi ni kuya. Umiling naman si kairan at pinunasan ang luha ni kuya.
"I understand. It's not your fault and besides, look at the bright side. We're together now" ngumiti naman si kuya.
"I'm a really a lucky bastard to have you" sabay halikan ulit nila. Napangiwi naman ako.
Nang tumigil sila tumingin sakin si kuya at napakunot.
"Wait--you remembered everything?" Tumango ako. "How?"
"Well, I drank that first before u" tumango sya at tumingin sa banda nila tiyo at tiya sa malayo.
"Son of a bitc---" susugod sana ito ng humarang ako.
"Don't, we have a plan" Sabi ko rito. Tumingin naman si kuya sakin.
"So, what's the plan?"
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Fantasiashe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...