Pag ka rating namin sa kaharian ni kuya ay dali dali namin sinagawa ang plano. Dumeretso ako sa silid ko at kumuha ng damit para sa susuotin ni Kairan para sa pag papanggap nya bilang ako. Nauna na si kuya sa kwarto ni Kairan para kausapin sya.
Pag katapos kong pumili ng damit ay lumabas ako ng aking silid at napatigil ako ng napadaan si tiya sa daanan ko.
"San ka pupunta?" Tanong nito sabay taas ng kilay. Napatingin naman sya sa hawak ko.
Kumabog ang puso ko pero kaylangan ko mag pakatatag kung di ay mabubulyaso ang plano namin ni kuya.
"May pupuntahan ako" sabi ko rito. Napamaang namn sya.
"At saan naman? Gumagabi na pamangkin delikado na sa labas" Napa smug look naman ako sa kanya.
Kapal ng muka neto. Sino sya para utusan ako?
"Did I ask you about your opinion?" Mataray kong tanong. Napangisi naman sya.
"I'm a queen so you should respect me---" tumawa naman ako at napapalo pa sa hita ko.
"Gagi nakakatawa ka naman. Ikaw? Queen? Oo isang fake queen." Naramdaman ko naman ang galit nya.
"Say sorry to me now or else" banta nya.
"Or else what?" Mock ko. Hihipan nya sana ako ng alikabok nya ng tinadyakan ko sya sa tyan nya.
"You raaat!" sabay hatak sa buhok ko.
May nilabas sya na itim na bagay sa palad nya at nag iba ang balat nya. Naging balat ito ng ahas.
Binato nya sakin ang itim na bagay na iyon at kinuha ko ang shield na naka display sa pasilyo namin at pinangharang yon. Nanlaki ang mata ko ng matunaw ang shield. Napatingin ako sa babae na tiya ko pala.
"Did you see my venom effect my niece?" Sabay ngisi nito at biglang sumeryoso. Binato nya ako ng venom nya ng napashield ako gamit ang braso ko at nagulat ako ng may protection barier na lumitaw. Napatingin ako sa tiya ko na nakahilata.
Tumingin ako sa paligid ko at nag hanap ng panlaban at ng makita ko ang stainless na torch ay dali dali kong kinuha yon at pinukpok sa ulo nya. Nawalan naman sya ng malay.
Dali dali akong umalis roon at pumunta sa silid ni Kairan. Nasa labas na si kuya. Lumapit ito sakin.
"Anong nangyari?" Bulong nito. Bumulong ako pabalik.
"Nakalaban ko si tiya. Gawin na natin ang plano kuya wag ka ng mag alala sakin. Okay lang ako" sabay tingin ko sa kanya. Tumango naman sya.
"You sure?" Tumango naman ako.
"Okay. Pumasok kana" tumango ako.
Binuksan ko ang pinto para makapasok na. Ang gagawin ni kuya ay aalisin ang mga nakabantay sa pinto ni Kairan para makaalis ito. Ipapasuot ko sya ng damit ko para isipin ng iba na ako iyon.
"Kara" tinignan ko si kairan at lumapit.
"Suotin muna to Kairan at ito rin" pag kaabot ko ng damit ay inabot ko rin ang kwintas. Tumango naman sya.
For sure sinabi na ni kuya ang plano sa kanya. Pag ka labas nya dito ay ipapaalam nya sa lahat na sya ang totoong kairan at impostor ang nakasama nila na ako. Sumakit ang puso ko pero iyon ang katotohanan.
Zaiden. Nalungkot ako. Mahal nya si kairan pero si kairan ay minamahal ang kuya ko. Napabuntong hininga ako.
' Sana ako nalang yung Mahal nya'
Bulong ko sa isip ko.
"Eh pano naman kung what if hindi ako si kairan pero ako parin to?" Tanong ko rito kumunot naman noo nya.
"What do you mean?"
"Na ibang tao ako at hindi ako si kairan" sumeryoso naman sya at natagalan sa pag sagot. Kinabahan naman ako
"I- I don't know"
Hindi nya alam. Pagak akong natawa at naluha.
"Okay kalang ba?" Napatingin ako sa nag tanong. Si kairan. Tumango lang ako.
"Mag handa na tayo, ready kana ba?" Tanong ko sa kanya. Tumango naman sya.
Binuksan ko ang pinto at dali dali kaming lumabas. Nang makalayo layo na kami ay nagulat kami ng may mag salita.
"And where do you two think you're going?" Nilingon ko sya at tumango.
"Run" sabi ko tumakbo naman sya. Hinarap ko ang nag salita at natigilan ako ng makita ko na kilala ko sya.
"S-sanya?" Ngumisi naman sya.
"B-bakit ka andito?" Natawa naman sya.
"Awww ang sakit naman na di ako naalala ng pinsan ko" sabay nguso nya.
Pinsan?
Mariin akong napatingin sa kanya.
"Kara kara kara, ay mali destin pala" sabay tawa nito. "Di ko talaga akalain na ikaw si Kara, Destin. you know kasi bampira ka pero" sabay tigil nya. "Nung tinanggal mo yung kwintas mo nung ball I was shock to know na ikaw si kairan, like di ako makapaniwala" sabi nito."pero kung ikaw si kairan dapat kasama mo ang kwintas ng lux amulet kaya hinanap ko sa gamit mo and I was right!" Biglang sumeryoso ang muka nya. "but then nung nahawakan ko ang kwintas mo there was something wrong. Why do I feel dark magic on lux amulet? Naisip ko na baka ikaw si Kara? Ginulo mo ang isip ko dai!" Sabay tawa nito. "Kaya para makasigurado i call for the dark creatures." Tumingin sya sa mga mata ko. "Our dark creatures" kumunot ang noo ko.
"Anong ibig mong sabihin?" Galit na may halong pag tataka.
"You see, dahil di namin mapasunod ang dark creatures ng kaharian, kaya gumawa kami ng paraan and now it's ours! We put some black magic and tadaaaaaaa! Samin nila father king, and mother queen sumusunod lahat!"
"Bakit nyo ba to ginagawa ah!" Tumingin sya sakin na galit ang mga mata.
"Bakit? Dahil ikaw ang chosen one ng kwintas na dapat I should be the one!" Sigaw nya sakin. " I practice since I was a kid to be fit as a chosen one. My father work hard to be a king but I don't know what grandfather see to your family and choose your father to be the king! And I don't see anything on you to be a rightful place as a chosen one on necklace!. You're nothing but a pathetic kid na kung san mas gustong lumayas ng kaharian at makipag laro sa mga kaaway!" Kumunot ang noo ko.
"Anong ibig mong sabihin?" Ngumisi sya.
"But buti nalang at pala gala kang bata kaya nagawa namin ni papa ang plano ng maayos. Nakipag kasunduan kami sa traitor ng lux kingdom para mawala kayong mga salot!"
"You think na si kairan ang first born ng lux kingdom? No Kara, it was ruello but then dahil di sya ang chosen one ng lux amulet at namatay pa yung nanay nya kaya nag hanap ng bagong Reyna ang Hari and it was Kairan's mother. Nakipag kasunduan si ruello samin para mawala sa landas si kairan and guess what? We thought we succeed. Hindi namin naisip na nag palitan kayo ng anyo ni kairan. Si kairan na dapat nasa mundo ng mga tao ay andito sa kaharian namin at nag papanggap bilang ikaw." Napabuntong hininga sya. "Nung una nandiri ako kasi ramdam ko ang higit na pag mamahal mo sa kapatid mo and I even saw you kiss him like iw? Pero nabura yon ng nalaman ko ang katotohanan na hindi ikaw yon at si kairan pala. Bueno, here's the present at nakatadhana sainyo ni kairan ang mamatay. And your necklace will be mine" Sabi nya sabay tingin sa kwintas ko at sabay inatake ako.
Pero bago yon ay hindi ko namalayan na naatake ko sya ng dark flame ko.
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Фэнтезиshe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...