"good morning everyone!" Bati ng babaeng emcee sa stage. Maraming tao dito sa coliseum. " Ang unang mag lalaro ang norms student." Nag hiyawan ang mga istudyante. "Ang ating laro ay cloth race. Ang representative ng bawat section ay papasok sa damit at tatalon papunta sa mga upuan nayun sa dulo. Iikot tapos babalik sa pwesto at tatanggalin ang damit at ipapasa sa member. Ang maunang makabalik at matapos ay syang mananalo."
Pumunta sa baba ang representative ng bawat section. Pumunta sa harap ang unang tatalon sa damit.
"Mag sisimula ang cloth race in 3....2....1.....GO!!" Pag kasabi ng emcee dali daling pumasok ang mga mauunang tatalon sa cloth race. Nauuna ang section diamond. Mabilis ang lalaking tumatalon. Pumapangalawa ang section Amethyst at pangatlo ang Jade. Nahuhuli ang Emerald at Ruby. Naunang nakabalik ang diamond at pinasa iyon sa kasama. Nag tatalon talon naman ang babae sa loob ng damit.Nasa pangalawa na ang Jade at pangatlo ang amethyst. Ang Emerald naman at Ruby ay papasa palang sa kasama. Sa huli nanalo ang diamond at sila ang makakasama sa Royals.
Ang sunod naman ay ang Elemental Guardian.
"Elemental guardian. Ang laro sa elemental guardian ay patintero. Ang representative ng bawat section ay papasok sa entrance na kung saan ay yung unang tatlong lalaki sa harap. Pag nakapasok na kayo ay kailangan nyong mag ingat na di mataya. Sa bawat line may tatlong haharang sainyo at kaylangan nyong malagpasan iyon. Ang unang makalagpas at makabalik sa unahan ang syang panalo. Mag sisimula ang laro in...3.....2.....1.....GO!!"
Pumasok na sa entrance ang section representative. Nahihirapan ang sampong istudyante sa loob ng unang line dahil naabot sila ng mga lalaki sa harap at ganun din sa likod. Bawal silang pumunta sa gilid dahil may nananaya ding isa. Sa bawat gilid may nananaya. Back and front den.
Dahil nahihirapan sila sa una at nag siksikan di maiwasan na may naiitulak. Out na ang representative ng wind dahil nataya ito ng lalaki sa gilid at ang fire naman ay nakalusot at nakapasok sa second line. Ganun din si Water at nature. Si land naman na dalawang representative at isang water at nature naiwan sa unang line.
Susubukan na sana ng isang member ng land na makapasok ngunit bago pa maka pasok sa second line ay nadaplisan ng hawak ng nanaya ang likod nito kaya na out ang land ganun din ang nature. Nakapasok pareho ang water and fire sa second line at ang water and fire na naunang nakapasok sa second line ay nasa third line na. Lumipas ang ilang minuto at ang both representative ng dalawang section ay ngayon pabalik na sa entrance nung una, ngayon ay exit na. Malapit ng makalabas ang dalawang section ng same pwestong alisan ng parehong babaeng repsentative at sa di inaasahan ay nataya ng gilid ang representative ng fire kaya ang makakasama ng norms at royals ang section water."Witch. Ang witch game naman ay broom race. Ang dalawang representative ng bawat section ay uupo sa isang broom stick at makikipag karerahan sa ibang section. Sa bawat portal na makikita nyo ay papasok kayo at pag once na nawala kayo sa sinasakyan nyong broom stick ay automatic kayong makakabalik dito sa coliseum. Kung sino ang nauna at matapos sa race ang syang panalo." Sabi ng emcee. Maraming nag iingay dito sa coliseum specially mga Witch. "Sumakay na kayo sa inyong broom stick. On Your Marks, ready.....Get set....GO!!"
muntik nakong matanggay ng hangin sa sobrang bilis ng pag andar ng broom stick nila. Dahil nasa ibang lugar ang nag rarace ay di namin iyon makikita, kaya buti nalang parang may TV set sa harap ng coliseum na nag papakita kung anong nangyayare sa bawat representative. Ang ibang nakasakay sa broom stick, sa sobrang bilis ng papatakbo ng iba nawawalan ng kontrol at tumataba sa ibang bagay sa lugar na iyon at ang witch 2 ay nakabalik sa coliseum. Unang portal kase nila ay sa gubat at at maraming nakaharang. Sa second portal naman ay sa dagat at may water creature na pilit silang inaabot at may isang naabot at iyon ang witch 4 kaya bumalik sila sa coliseum. Sa third portal naman ay sa kweba. May nahihirapan dahil nabubulabog ang mga paniki at dahil nag dagsaan ang witch 5 ay nakabalik sa coliseum dahil nawala sila sa broom stick. Ang dalawang section nalang na witch 1 at witch 3 syang nasa tv screen dito. Sa forth portal naman ay sa isang mataas na bundok. Nasa tuktok ng bundok ang last portal na nag le-lead sa coliseum. Nahihirapan ang dalawang witch 1 at 3 sa pag papataas ng broom stick nila. Parehas na nakaabot sa tuktok ang dalawang section ngunit nauna ang witch 1 sa pag pasok. Kitang kita namin na biglang may mabilis na pumasok sa loob ng coliseum at ang nakasira sa laso ang witch 1 kaya sila ang makakasama sa norms, water at sa Royals.
"Wizard. Ang laro sa wizard ay wand shoot. Ang bawat representative ng bawat section ay papasok sa maze at pag nakita nila ang ibang section ay tatamaan nila ng wand nila at maalis ang natamaan sa maze. Ang pair na hindi maaalis ang syang panalo. Pag bilang ko ng tatlo ang bawat representative ay papasok na sa kanya kanyang entrance. In 3......2....1...GO!!"
Pumasok na sa bawat entrance ang mga representative. Ang wizard 4 at 5 ay nag kita sa isang bahagi ng maze at nag madadali silang mag tago para mag tamaan ng mga lalabas sa wand nila. Walang nag papatalo sa dalawang representative ngunit ang representative ng wizard 2 ay nanonood sa dalawang nag tatalo at parang natatagalan sya dahil walang nag wawagi sa wizard 4 at 5 kaya sya nalang ang nag pa eliminate sa dalawa. 1,2, at 3 nalang ang nasa maze. Nag kita ang 1 at 3 sa isang parte ng maze at kagaya ng 4 at 5 nag laban ang mga ito at sa pangalawang pag kakataon nanonood ulit ang wizard 2 na ibang member. Ng ma-eliminate ng 3 ang 1 dali daling pina eliminate ng 2 ang 3 at ang wizard two ang makakasama sa norms, water element, witch 1, at ang royals.
BINABASA MO ANG
Fantasia of Mageia: The Lost Princess
Fantasíashe is an ordinary woman living in the mortal world. but unexpectedly, they were attacks by the dark creatures. a portal appeared in front of her and she went to the strange world that was new to her. she met many people in that world until she foun...