05

56 8 0
                                    

Gulo.

Naiilang akong ngumiti sa kanya dahil ngiting ngiti ang kanyang magagandang labi.

"Teka anong ginagawa mo dito?"tanong ng lalaki sakin.

Mag aaral.

"Ah, lumipat ako ng university."binasa ko ang aking labi dahil nanunuyo ito.

Napansin kong palipat lipat ang tingin ng babae sa aming dalawa habang nakataas ang kaliwang kilay, tila nag tatanong"Mag kakilala kayo?"tanong niya.

Tumingin sa kanya si Dani at tumango"Oo,na meet ko siya sa Rizal."muli siyang tumingin sakin"Anong course mo?"nag isang guhit ang aking labi.

"Accountancy,"

"Alam mo na kung saan ang building? samahan ka namin."alok niya.Bakit ang bait nang lalaking ito?iba siyang tumingin salin, hindi katulad ng ibang lalaking nakakasalamuha ko.Ang tingin niya ay hindi mapanglait,wala akong nababasang panghuhusga sa kanyang mga mata.

"Ah,oo.Syaka huwag na ba'ka nakakaistorbo ako."tipid akong ngumiti sa kanya at tumingin doon sa babaeng katabi niya na nakangiti na sakin ngayon.

"You sure? break time naman namin, pwede ka naming ihatid 'don."ani nang babae.

Ikinumpas ko ang aking kaliwang kamay upang tanggihan ang kanilang alok.Baka nakakasagabal na ako sa kanila, nakakahiya naman.Mukhang mag boyfriend ang dalawang ito.Masaya ako para sa kanila, sana hindi na sila maghiwalay.

"Huwag na,salamat.Syaka kaya na'to."ngumiti ako sa kanilang dalawa...bagay sila.

"Okay then, you can call me if may kailangan ka ah?"nagulat ako dahil sa sinabi ng babae,seriously?bakit sobrang bait ng dalawang ito?

"Sige,"

"By the way i'm Sunshine,"inalok niya ang kanyang kamay at magiliw ko naman iyong inabot.

"Ele,"at binataw na ako, napadako naman ang aking tingin sa malapad na kamay na lumahad sa aking harapan.

"Ako ba? hindi mo kakamayan? Ilang beses na tayong nag kita pero hindi pa rin ako nakakapag pakilala sayo ng pormal."mahina siyang tumawa.

Inabot ko ang kanyang kamay"Ele nga pala."randam na randam ko ang init ng kanyang palad, sakop na sakop nito ang aking kamay.

Inaantok ako habang nag sasalita ang professor namin sa harapan, ugh! ayoko talaga ng math! bakit ba ito ang kinuha kong course?

Pagkatapos kong makilala ang dalawa kanina ay pinilit pa rin nila akong ihatid sa building ko.Napangiti nalang ako noong maalala ang inisan nila kanina.Para silang aso't pusa,at nakakatawa lang dahil parehong nalukot ang kanilang mga mukha noong tinanong ko kung mag boyfriend ba silang dalawa.Agad itinanggi iyon ni Dani,si Sunshine naman ay lukot na lukot ang mukha habang namumula.

Nakahalumbaba lamang ago habang nagsasalita si Mr Cruz said harapan,matangkad siya at may kapayatan,malaki and salamin sa kanyang mga mata—mukha siyang terror na teacher.Hindi ko maiwasang mapairap sa t'wing ipagmamalaki at ipagmamayabang niya samin kung ano siya noong collage.Dinidikdik niya kami para lang itaas ang sarili niya.Nakakainis.

“Sinasabi ko sa inyo,magsitino kayo! tingnan niyo nga ako,abah!hindi ako ganyan noong collage ako.”

Psh.

"Tsk,here we go again."inis na bulong ng katabi ko kaya napatingin ako sa kanya.Pinagtaasan ako ng Kilay lalaki"What?"anya niya nang walang boses.

Pinagtaasan ko rin siya ng kilay.Nagtataka.

Napangiwi siya.

Inalis ko na ang aking paningin sa kanya at tumingin na lamang sa harapan.

Napapangiwi na lamang ang mga kablockmates ko no idinikdik kami ng idinikdik ni Mr Cruz.

Under the Moonlight:Hideous Trilogy#2 [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon