VICTORIA'S POINT OF VIEW
My arm was crossed until Eliz arrived. She took a cup of tea and carefully walked down to the table.
I drank it until the hot tea covered my throat, filling me with warm feelings."Kakaloka ka, Girl! Alam mo bang kinakabahan talaga ako sa gagawin mo kagabi sa lalaking iyon? Mabuti na lang at kasama mo kami," sabi ni Eliz at uminom ng tsaa.
"What's wrong?" tanong ko sa kaniya bago muling uminom ng tea.
"Hello? Isa kang Victoria Green. Ang pangit naman kung makikita nila na kung kani-kanino ka nakikipaglandian lalo na may boyfriend ka," sabi niya pa.
"So what?" mataray na tanong ko.
"Hindi ka ba natatakot na masira ang career mo dahil diyan? Isa pa nakita mo ba yung guy? Hindi sa nanlalait ako, but he looks a gangster," she said, which made my eyebrow raise.
"What did you say? A gangster?" astonishment I asked.
"Yes, hindi mo ba siya nakita ng maayos? I mean hindi mo man lang ba siya napansin?" sabi niya pa kaya naman umiling ako.
Kapag lasing ako, hindi ko talaga napapansin ang mga tao sa paligid ko.
"But in fairness, kahit na mukha siyang tambay ang gwapo niya at ang hot niya pa rin," sabi niya pa.
Napataas ang kilay ko dahil ang totoo hindi ko maalala ang nangyari kagabi. May naalala lang ako kapag nawala ang hangover ko.
I was closing my eyes to get rid of my headache. Eliz spent the night here last night; that is why she's here.
I'm transported back to the night we were in a bar, and I suddenly recall that night.
"Oh? Naalala mo na?" nagtatakang tanong niya sa akin kaya naman napatingin ako sa kaniya.
That's what I was doing when I kissed him. I remember everything, and I have no idea why I did it!
I take a deep breath in and out. Why did I kiss him? What's the matter with me? I can't kiss someone, even while I'm almost intoxicated.
"I told you, Iya. Kakaiba ka talaga malasing. Next time, vi-videohan na kita," sabi ni Eliz at tumayo. Pumunta siyang kusina, pagbalik niya sa sala may dala na siyang tray ng pagkain.
I'll never forget the night I texted my boyfriend. He isn't listening to my messages. That's why my mood is going to deteriorate.
"Ano na naman iyang iniisip mo?" tanong ni Eliz. Hindi ko siya pinansin at bigla na lang kumulo ang dugo ko. I hate him!
Isang Victoria Green ang sinayang niya! Well let's see! I will never chase him, duh!
I began to eat my food, which Eliz had prepared for me. She also readies my stress reliever, a bar of dark chocolate.
"Relax. For sure, that guy was so lucky. And one more thing, he doesn't have any evidence," sabi niya pa. I close my eyes. I'm not even thinking about that jerk. I was thinking about Walter, who had ignored my messages that night.
I was about to leave when my phone started ringing. While staring at Eliz, I raised my brows. She took it up and looked at me again after a while.
"Who?" I inquired.
"It's him," she said, referring to Engineer Walter.
When I heard his name, my heart began to race.
"Hang it," I said before I walked into the kitchen.
Nasa kusina ako nang marinig ko pa rin ang patuloy na pag-ring ng cellphone ko.
"Elizabeth! I said, turn off the call!" sigaw ko sa kaniya at agad naman niya iyong pinatay.
Bumalik ako sa sala at umupo nang muling mag-ring ang cellphone ko. Napatingin muli ako sa kaniya nang magsasalita siya pero agad ko iyong pinutol.
"Turn off that fucking phone! Ayoko makausap ang kahit na sino!" sabi ko at ipinikit ang mata ko.
Mabuti na lang at pinatay niya phone ko. Ilang minuto lang ang lumipas nang biglang tumunog naman ang telephone. Hindi ba talaga siya titigil? Ilang beses ko ba dapat siya bababaan para manahimik na siya?
Sa sobrang inis ko ay ako na ang tumayo at sumagot sa telephone.
"How many times do I have to hang up on you before you realize I don't want to talk to you?!" sigaw ko sa kaniya.
"Iya, calm down," pag-awat naman sa akin ni Eliz.
"So, you're saying you're quitting your job?" When I heard her voice, my eyes widened. I'm not aware that my manager is the caller.
Agad akong napatingin kay Eliz at nakita kong alanganin siyang nakatingin sa akin.
"So alam mo?" tanong ko sa kaniya.
Tumahimik lang siya at tumungo.
"Bakit hindi mo sinabi agad?" sabi ko at agad na ibinaba ang telephone.
"Sasabihin ko sana sayo kaso bigla mong ipinapatay ang cellphone mo," sabi niya kaya naman napapikit na lang ako.
Maya-maya muling tumawag si Xandra kaya naman ssi Eliz na ang pinasagot ko.
"Bakit ako?" tanong niya. Tinitigan ko naman siya ng masama pero hindi siya nagpatinag.
"Ayoko, Iya. Galit si Tita Xandra sayo. Ayoko madamay!" sabi niya pa at halatang takot kay Xandra.
"So, ayaw mong mapalapit kay Elison?" tanong ko sa kaniya. Nang marinig niya ang name ni Elison ay agad niyang sinagot iyon kaya umikot na lang ang mata ko sa ginawa niya. Si Elison lang pala ang magic word sa kanila.
Kinausap niya si Xandra maya-maya lang ay lumapit siya iniabot ang telephone.
"Kakausapin ka raw niya," sabi niya pa kaya naman kinuha ko na iyon. For sure malamig na ang ulo niya kaya di na niya ako pag-iinitan pa.
"Tomorrow, you have an appointment with Mpx entertainment," sabi niya na ikinagulat ko.
"OMG! Are you serious?" tanong ko sa kaniya at hindi pa rin makapaniwala.
"Maghanda ka ng maaga," sabi niya at ibinaba ang tawag. Nagkatinginan kami ni Eliz bago ako tumili.
"What's wrong, Iya?" tanong niya na sobrang interesado sa nalaman ko.
"May appointment ako sa MPX bukas!" excited na sambit ko nakita ko naman na lumaki ang mata niya at tumili. Pa.
Napangiti na lang ako. Mabuti na lang at nagawan ng paraan ni Xandra na makapasok ako sa MPX. Maitatapat na rin nila ako kay Ariadna! Nagsisimula pa lang ako. Sooner or later ako na ang papalit as Queen of Asian. And I'm so excited about that.
YOU ARE READING
Victoria's Secrets
RomanceWALA ng iba pang pinakamahalaga sa buhay ni Victoria kundi ang CAREER niya. Dahil naniniwala siya na ito ang nagbibigay saya sa kaniya sa kabila ng masalimuot na pangyayari sa buhay niya. Sobrang tagal na panahon niyang ibinuhos ang luha't pawis sa...