VS 22

61 1 0
                                    

TALIA'S POV

“Dad, she attacked me!” pasigaw na sabi ko kay Dad dahil mukhang mas kinakampihan pa niya ang Avi na iyon kasya sa sarili niyang anak.

“But you are the one who start the feud,” mahinahong sambit naman ni Dad.

Hindi na ako nagsalita at masamang tumingin sa kaniya.

“How many times do I need to tell you, that is a school, not a bar, Talia. You are not a prostitute to have thick makeup!” dagdag niya pa kaya naman imbes na makinig sa kaniya ay umikot lang ang mata ko.

Wala akong panahon para makinig sa mga nonsens na sasabihin ni Dad.

“I’m not a child anymore, Dad. I’m twenty-one year old!” sabi ko sa kaniya.

“You are twenty-one or thirty, whatever your age is, you're not allowed to put thick makeup on school, do you understand that?” sabi niya pa.

“Wait, why the topic is changing into my makeup? You called me because of that bitch. Dad, she hurt me!” sigaw ko pa sa kaniya.

“Do you understand?” diin na tanong niya kaya naman hindi ako sumagot at tumawa lang ng peke.

“Now I know why my brother is like that, you controlled you children! We’re not a robot, Dad. We’re your son and daughter!” sabi ko kaya naman nagulat ako nang tumayo siya.

Galit ang mga mata niyang tumingin sa akin.

“Ungrateful child!” sigaw niya pa mabuti na lang at dumating si Mom kaya hindi na niya ako napagbuhatan pa ng kamay.

“Gardo! Enough!” sigaw ni Mom bago ako niyakap.

Tinintigan ko lang si Dad habang yakap ako ni Mom. Dahil sa inis ko ay lumabas ako ng office niya.

I hate him! Bakit ba mas kinakampihan pa niya ang Avi na iyon?

Ako ang anak niya! Padabog akong pumasok sa kwarto at nagkulong ako.

“Hija?” narinig kong pagatwag ni Mom kasunod ang pagkatok niya sa pinto.

Hinayaan ko iyon subalit ilang saglit lang ay agad akong bumangon para tingnan siya.

Pumasok naman siya sa loob ng kwarto ko at umupo sa kama.

“Pagpasensyahan mo na ang Dad mo. Siguro stress lang siya,” sabi niya pa sa akin.

“But. Mom! Sumusobra na siya. Lahat na lang ng galaw at kilos ko kinokontrol niya! Wala na akong kalayaan na gawin ang gusto ko. Mabuti pa nga si Kuya nakaalis an sa bahay na ito. He can do whatever he want,” sabi ko pa sa kaniya.

“Hija, we did it because we love you. Ayaw naming napapahamak kayo dahil anak namin kayo. Sana ay maintindihan mo iyon,” sabi niya pa at niyakap ako.

Hindi na ako sumagot.

Madsyadong mabait ang Mom ko para sagutin at bastusin ko siya.

My brother was outcasted by my Dad. My dad didn’t take what my brother was doing before that’s why he hates him.

Even me, I want to out from this hell! I want to do everything that I can’t do here. I wanted to be free.

Niyakap ako ni Mom bago inayos ang buhok ko.

“Magpahinga ka na,” sabi niya pa bago lumabas ng kwarto ko.

Hindi na ako nagsalita pa. Pero hindi ko pa rin nakakalimutan ang ginawa ng Avi na iyon sa akin!

Ang kapal ng mukha niya para saktan ako! Hindi ba niya alam na hindi ako basta-basta nakakalimot once na may nanakit sa akin? Kaya humanda siya!

Fast Foward

Victoria's SecretsWhere stories live. Discover now