VS 36

44 2 0
                                    

VICTORIA’S POV

“Bonsoir à tous, Madame. Bienvenue ici!“ bati sa akin ng isang flight attendant bago ako lumabas ng plane. Medyo nahihilo pa ako sa haba ng oras na nasa biyahe ako.

Gusto ko lang humiga at matulog ng buong araw. Noche buena na bukas at first time kong mag-celebrate ng pasko dito sa Paris.

Actually, masaya ako kahit ako lang mag-isa ang mag-celebrate ng chirstmas same sa pagsalubong ng new year.

I was on vacation that’s why I can go to whatever I want,

Sinuot ko ang shades ko kahit na gabi dahil nasisilaw ako sa ilaw.

Masaya ako dahil for sure walang mga camera na nakabantay sa akin kaya magagawa ko ang lahat ng gusto ko.

May privacy na rin ako. Ito ang isa sa pinkamaganda dahil dito lang kami nagkakaroon ng privacy sa ibang bansa.

After kong makalabas ay agad naman akong sinunod ng isang kotse.

I told Eliz na bago ako makalabas ay gusto ko nang may sundo ako papuntang hotel.

Isa pa, I rent his car for a whole week dahil balak kong gumala lang nang gumala habang in-enjoy ang holiday season.

“Bonjour, Madam,” bati sa akin ng driver kong lalaki.

Medyo pagod ako kaya naman ngumiti lang ako sa kaniya bago ako pumasok sa kotse.

Isinara naamn niya iyon bago siya pumasok at nag-drive.

Hindi ko magawang makatulog kaya imbes na magpahinga ay nakatanaw na lang ako sa ganda ng tanawin dito.

Dito pa lang ay kita ko na ang Eiffel tower. Malayo pa ang location ko pero tanaw na tanaw ko na siya. 

Actually, this is not my first time na bumisita ng paris dahil napunta naman ako dito ng summer. 

Dahil ngayon ay may neyebe ang buong paligid compare sa summer ay napakaganda.  Tahimik lang akong nakatnaw sa labas nang magsalita ang lalaki.

“Est-ce que ça va, Mlle Victoria?” (Are you okay, Miss Victoria?)

Napataas ang kilay ko kaya bumaling ang tingin ko sa kaniya.

How did he know who am I?

“Me connaissez-vous?” ("Do you know me?") nagtatakang tanong ko sa kaniya.

Kahit na alam kong sikat ako imposible namang pati dito sa Paris ay kilala ako ng mga tao.

“Oui, vous êtes l'actrice et la mannequin la plus célèbre des Philippines,” (Yes, you are the most famous actress and model in the Philippines) sabi niya pa bago ngumiti.

Mas lalo akong nagulat sa sinabi niya. So, kilala niya nga ako?

Medyo hirap ako umintindi ng french pero dahil nabanggit niya ang Pilipinas ay alam kong kilala niya ako.

“Je suis tellement content d'être votre chauffeur pendant toute une semaine, Madame,” (I'm so happy to be your driver for a whole week, Madam,) nakangiting sabi niya pa.

“Can you speak in English? I can’t understand what are you saying. I’m not good at speaking French,” sabi ko pa sa kaniya .

Dahil medyo nakakaloka dahil para akong alien dito na hindi siya maintindihan.

Base on his face, mukhang magkasing-edad lang kami at matangkad lang siya. Magkasingkatawan rin sila ni Conrad.

“I’m sorry, Madam,” nakangiti pa ring sabi niya.

Victoria's SecretsWhere stories live. Discover now