NATALIA’S POV
Naglalakad ako palabas ng studio nang bigla na lang akong hinarang ni Bradon.
“Hi, Miss Gibson,” he said, smiling as he leaned against the wall. I looked at him badly and raised an eyebrow.
“Pwede ba? Huwag kang epal. Umalis ka sa daanan ko,” sambit ko pa sa kaniya.
“Bakit naman napaka-sungit mo? Meron ka ba?” sabi niya pa kaya naman masama ko siyang tiningnan ulit.
“Pwede ba Mister Brandon. I'm not interested in you. So don't block my path," I said calmly before I passed him. I even heard his laugh.
What's wrong with him, and they're so excited about this corny man?
Riley is even more handsome and calm in action. That even rude is smart and will thrill you when you are talked to than this guy who teases me almost every day!
When I got inside with Yaya Beth, I looked at Brandon for a moment while he was still looking at our car.
“Mukhang may gusto sa iyo ang lalaking iyon,” sabi ni Yaya kaya naman para akong kinilabutan sa sinabi niya.
“Ang creepy,” sabi ko pa na animo’y kinakilabutan sa sinabi niya.
“Maganda ka kasi kaya ka nagugustuhan ng mga lalaki,” natatawang sbai pa ni Yaya.
“Hindi naman ako gusto ng taong gusto ko. Bale wala rin ang ganda ko kung si Avianna lang ang nakikita niya,” sabi ko.
The fact is every time I caught up, Riley was happy with Avi; I lost hope.
Since the day Brandon went to school, Riley's treatment of me has changed.
It was like we were going back to normal, so I was distraught with that man.
What went into his collarbone and made him like this?
We arrived immediately dahil papasok pa ako sa school.
Three hours lang naman ang trabaho ko today kaya mas maaga akong makakarating sa school.
Ilang oras akong nagpahinga at akmang palabas na ako nang makita ko si Manang na nag-bake sa kusina.
Bigla akong nakaisip ng ideya. Lumapit ako sa kaniya dahilan para mapatingin siya.
“Oh, Talia. May kailangan ka ba?” tanong niya sa akin.
“Manang, pwede mo ba akong turuan mag-bake ng cookies?” tanong ko sa kaniya.
Since maaga pa at alas-nuebe pa lang naman ng umaga ay marami pa akong oras.
“Oo naman, madali lang ang cookies,” nakangiting sambit niya kaya naman napangiti na rin ako.
Matapos niyang isalang sa oven ang pizza na ginagawa niya ay agad niyang nilabas sa ref ang mga ingredients.
Bawat steps ay itinuro niya sa akin hanggang sa unti-unti ko iyong natutuhan.
Napangiti na lang ako nang ipasok ko iyon sa oven.
“Thank you,” nakangiting sabi ko sa kaniya.
Ilang minuto lang nang matapos kami ay agad ko iyong pinalamig ay inilagay sa lagayan.
Balak ko kasi itong ibigay kay Riley kaya naman mas gusto kong ako ang gumawa kaysa bumili ako.
Nang matapos ay agad akong nagbihis at umalis na. Excited akong ibigay kay Riley ito.
Sana naman magustuhan niya. Halos isang buwan na akong nagbibigay ng kung anu-ano sa kaniya pero balewala pa rin.
Siguro naman tatanggapin niya na ito dahil sarili kong effort ito.
***
“Wow! Mukhang masarap ito, Girl,” sabi ni Vanessa at akmang kukuha ng isa pero agad ko siyang pinigilan.
“I baked it for Riley,” sambit ko. Nakita ko namang napasimangot siya.
“Isa lang naman. Ayaw mo non pwede kong sabihin kung masarap ba o hindi–”
“So, do you mean na wala kang tiwala sa gawa ko?” mataray na tanong ko.
“Hindi naman sa ganoon. Titikman lang nama–”
“Talia, si Riley nandiyan na,” sabi ni Kylie sa akin habang excited na inaabangan si Rylie.
Nandito kami sa cafeteria.
Bigla akong nawalan ng lakas nang makitang kasama niya na naman si Avi.
Bakit ba laging buntot nang buntot itong si Avianna kay Riley?
Natapos silang bumili ng water hanggang sa makalabas sila ay hindi ko na naibigay pa kay Riley ang cookies na gawa ko.
“Go, habulin mo siya at ibigay iyan,” sabi ni Kylie sa akin. Bigla akong kinabahan.
“Paano kung hindi na naman niya tanggapin?” tanong ko sa kaniya.
“Seriously? Isang Natalia Gibson ba talaga ang kaharap namin?” Kapwa sila nagkatinginan kaya naman nagtaka ako sa sinabi nila.
“Ikaw ba talaga ang friend namin?” tanong niya pa ulit.
“Bakit?” nagtatakang tanong ko naman.
“Kasi kinakabahan ka,” sabi pa ni Vanessa habang naguguluhan rin.
I also don't know why I felt this suddenly.
Because maybe Riley rejected me a few times, so I'm like this now.
“Girl, ikaw si Talia hindi ba? So, ano pang hinihintay mo?” tanong pa ni Kylie dahilan para mapatayo ako at agad nalumabas ng cafeteria.
Sa di kalayuan ay natanaw ko si Riley na kausap si Avi habang papasok ng court.
Agad ko silang hinabol at tinawag si Riley.
Napalingon naman ito at nang makita ako ay biglang sumeryoso ang mukha niya.
“Riley, I baked it for you,” sabi ko pa at nakangiting inabot ang lalagyan na may lamang cookies.
Tiningnan lang niya iyon subalit hindi niya kinuha.
“Galit ka pa rin ba? Look, I’m sorry kung ano man iyon. Please, take it,” sabi ko pa.
Inilagay ko iyon sa kamay niya dahilan para magulat siya.
“You don’t need to do this. Ilang beses ko ba sasabihing tigilan mo na ang mga ganitong pakulo mo?” seryosong tanong niya sa akin dahilan para matigilan ako.
“Ganiyan ka na ba ka-desperada para magpapansin sa akin?” dagdag niya pa dahilan para matablan ako ng hiya sa katawan.
Hindi ko alam pero bigla na lang akong nahiya dahil tama naman siya. Desperada ako mapansin lang niya.
“But I want to give it–”
“I don't need this,” sabi niya pa. Nabigla ako nang bigla na lamang iyong nahulog sa basurahan na nasa tabi namin nang mabangga ng isang student ang kamay niya.
Nakita kong natapon ang lahat ng cookies na pinaghirapan kong i-bake. Nakaramdam ako bigla ng pagsikip ng dibdib ko nang makita ko iyon.
“Sorry, Riley,” sabi ng babae bago ito tuluyang umalis.
Pakiramdam ko ay tutulo na ang luha ko pero pinigilan ko lang.
“Alam kong hindi ako ganoon kagaling mag-luto pero hindi mo kailangan itapon ang pinaghirapan ko, Riley. Kahit pagod ako sa galing sa photoshoot at nag-effort ako para lang maramdaman mo iyon. Pero kung baliwala lang sa iyo ang lahat ng effort ko, Edi okay! Hindi na ako mamimilit ng sarili ko. Ang ganda-ganda ko para lang mabaliw sa isang lalaking katulad mo na walang ibang ginawa kundi saktan ang damdamin ko,” sabi ko pa sa kaniya at naiiyak na tumakbo palayo sa kinaroroonan nila.
Nakakainis siya! Nakakapagod rin pa lang manuyo lalo na kung paulit-ulit at binabaliwala ang efforts ko.
Palabas na ako nang makasalubong ko sila Vanessa.
“Oh, Talia. Anong sabi niya? Nagustuhan niya ba– Talia saan ka pupunta?” tanong ni Kylie nang lagpasan ko sila.
Agad akong pumara ng taxi at agad na sumakay.
YOU ARE READING
Victoria's Secrets
RomanceWALA ng iba pang pinakamahalaga sa buhay ni Victoria kundi ang CAREER niya. Dahil naniniwala siya na ito ang nagbibigay saya sa kaniya sa kabila ng masalimuot na pangyayari sa buhay niya. Sobrang tagal na panahon niyang ibinuhos ang luha't pawis sa...