[chasey's POV]
Everytime nakikita kong hirap na hirap siya, mas nasasaktan ako.. Pag halos bibigay na siya, parang ako yung pinapatay.. Ganito pala kapag mahal na mahal mo siya.. halos lahat ng sakit na nararanasan niya, doble pagdating sayo.. kaya ngayon, I'll be making the greatest decision in my life.. I know it's gonna be hard for the both of us.. pero wala eh, hindi ko na kayang makita siyang ganun, sobrang inpain.. sasabog na ko once na makita ko ulit siyang ganun.
"Are you serious about this Ms.Fortalez? Hindi biro ang gusto mong mangyari. Oo compatible ka kay Mr.Arquero as his heart donor. Wala kang bisyo at wala kang history ng heart illnesses kaya malaki ang chance na magiging successful to for him but I'm warning you.. although malaki ang chance sa kanya, it doesnt mean na pagdating sayo ganun din kasi in your case,10% lang ang chance mo na magsurvive once na puso nya ang ilalagay sayo." sabi sakin ng doktor ni JM. Halos lutang ang utak ko.. ang tanging naintindihan ko nalang sa sinabi ng doktor eh malaki ang chance ni JM mabuhay once na maitransfer sa kanya ang puso ko..
Yes, nagvovolunteer akong maging donor ni JM.. kapalit non, ako ang magke carry ng puso niya para kahit papano mabuhay parin ako—pero baka sa maikling panahon nalang...
"yes doc.. pero pwede po bang wag nalang ipaalam sa kahit kanino na ako ang donor niya? Paki sabi nalang na may nagprioritize sa kanya sa pagkuha ng donor. Gusto kong maging madali to sa kanya." request ko sa doktor.
"hayy,, well if that's what you want Ms. Fortalez. Sana lang sigurado ka na sa desisyon mo
"sigurado na po ako doc. please ischedule niyo po ang operation as soon as possible. I can't take another sceen na katulad ng kanina.. Halos bumigay na siya sa sakit."
nagnod nalang siya at sinet na ang operation day namin.
"in one week time Ms. Fortalez. please sign this waiver nalang so we can set it formally."
walang hesitation kong singinan ang waiver.. I know di ako mapapatawad ni JM sa gagawin ko.. pero this is for the best.. sobrang mahal na mhal ko siya and i cant afford to see him dying.
pagkatapos naming mag usap ni doc lumabas na ko ng opisina niya and in my surprise, nasa labas lang pala si Emman. Alam kong natunugan na niya ang balak ko..
"dont tell me magpapakabayani ka na talaga at ibibigay yang martyr mong puso sa bestfriend ko?" bungad niya sakin..
i smiled on him saka naglakad papuntang kwarto ni JM pero hinila niya ko.
" nagpresinta kabang maging donor?" nag aalala niyang tanong sakin.
sa lahat ng kaibigan namin ni JM, si Emman lang ang kayang bumasa talaga samin especially kapag nagsisinungaling kami kaya wala na kong magagawa kundi ang magconfess sa kanya .. But i trust him , I know hindi niya ko ilalaglag kay JM.
"hehe, oo eh. Para naman pag nabuhay siya, ako parin ang love niya. Diba ayos yun?" tumatawa kong sabi pero di ko napansing kasabay pala ng pagngiti ko, ang pagpatak ng luha ko.
"tsssk. masyado ka talagang pasaway.." sabi niya saka lumapit sakin at niyakap ako. sa pagyakap sakin ni Em, di ko na napigilan at napahagulgol na ko. halos mawalan na ko ng lakas pero kailangan kong ipangako sa sarili kong kakayanin ko para kay JM..
"sus, ano pa nga ba? eh si Chasey Kiehl toh, oh sya, tara na nga. baka hinahanap na ko nung mokong na yun. alam mo naman yun. sobrang inlove saken. haha"
natawa nalng din si Em sa sinabi ko at pumunta na kami sa room ni JM.
mabigat ang bawat hakbang ko.. alam kong dapat pagpasok namin sa room niya, malakas at masayang chasey ang makikita niya.. Kasi one week nalang, one week nlang niya tong makikita..
BINABASA MO ANG
US against TADHANA [ COMPLETED AND SOON TO BE PUBLISHED ]
Teen FictionA story of true love and how sacrifices changed everything. Iisang mukha, dalawang puso ng modernong kababaihan na handang ibigay ang lahat, at isang lalaking magpapabago ng takbo ng buhay nila. Ikaw?Hanggang saan ang kaya mong ibigay? Are you willi...