12.

25 0 0
                                    

(s's pov)

"get whatever you want"

"push the cart please"

"sunny?"

nalilito na ako kay tannie, sabi niya kuha ako ng gusto ko pero kapag kumuha ako bawal daw sakin 'yon, kapag nasandal lang ako sandali sa may cart ipapapush niya agad, tumingin lang ako sa kaliwa para may tignan tatawagin agad ako, hindi ko alam baka ibalik ko nalang siya sa sasakyan.

"luvie sabi mo kunin ko kahit anong gusto ko?" tanong ko ng pabulong sa kaniya habang nakatalikod siya sakin, tumitingin ng chuckie niya.

"yeah" sagot niya lang

"okay, soda-"

"no"

hindi pa nga ako tapos no agad? bakit kasi naisipan ko pang dalhin to dito?

"akala ko ba kunin ko gusto ko?" tanong ko ulit, ginugulo na niya utak ko.

"oo nga, pero wag soda" sagot niya sakin habang nilalagay niya yung mga chuckie sa cart.

"joke, okay get one na" sabi niya sakin

"one lang?" tanong ko ulit

"okay two"

"two lang?" hindi ako titigil hanggat hindi niya sinasabi ilan. ang konti ng dalawa!

"fine, get 5 bottles, 5 lang sunny ha!"

tumakbo agad ako para kumuha ng soda, 5 bottles lang talaga ang kinuha ko dahil hanggang 5 lang pwede sa bahay, umiinom naman ako ng soda sa may ADMU.

strict talaga siya pag dating sa mga kinakain at iniinom ko, binilin din kasi ni mommy kay tanya na wag ako masyado hayaan uminom ng soda dahil baka sumakit ang sikmura ko, ilang months na kami mag kasama ni tanya, tuwing nag gogrocery kami, laging magulo ang utak ko. bukod sa ang dami niyang kailangan, ang dami din bawal bilhin, pinapayagan niya naman ako pero limit.

iniwan ko sa kanya ang cart at pagbalik ko sa may mga chuckie, wala na siya, hinanap ko pa siya dahil nabibigatan na ako sa mga dala kong bottles at ang lamig pa! hanggang sa makarating ako sa dulo, nakita ko siyang tumitingin ng powders and detergents.

"ang haba ng nilakad ko" sabi ko sa kanya habang nilalagay ko yung mga bottles na kinuha ko

"sorry, may nakita kasi agad akong bago kaya tinignan ko na hehe" sagot niya lang, pinakita niya sakin yung nakita niyang bago daw.

tumango nalang ako at hinintay ko na siyang matapos para mapush ko na ulit itong cart, mabigat na din dahil puno na ng laman, puro snacks at drinks lang. nag grocery din kasi kami dahil baka umuwi sa amin mga friends namin, lalo na si kel, may kailangan kasi silang tapusin ni tanya and ganon din si uno, samin muna sila.

sobrang dami na tinatapos dahil ilang months nalang, malapit na kami mag graduate, si tanya na malapit ng matapos ang pre law course niya at ako naman na malapit ng matapos ang pre med course ko.

kaya double time kami now, yung ibang works na hindi namin natatapos, tinatapos namin. hindi naman kami late natatapos, madami lang talaga na hindi pa nagagawa dahil madaming pinapagawa.

"wala ka na kukunin?" tanong niya sakin, tapos kapag may kukunin ako bawal nanaman?

"weh pwede na ako kumuha ng gusto ko?" tanong ko sa kaniya, tumawa lang siya sa harap ko at niyakap ako bigla.

"im just joking kanina! go get na ano gusto mo" ginulo pa ng babaeng 'to utak ko papakuhanin niya din pala ako ng gusto ko. hays.

tumingin nalang ako sa malayo habang nilalambing niya ako, kumawala na siya sa hug sakin at tinulak ako pa-alis.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon