92.

24 0 0
                                    

it was just a normal day for the family to do their personal errands, the kids went out to visit their grandparents, while the couple had decided to not take a day off and just work the whole day.

marami nga'ng naging abirya ngayon sa kaniya-kaniya nilang trabaho, kaya hindi nakapagusap kahit man lang sa telepono ang dalawa.

sunny's busy doing her rounds, while tannie is busy dealing with her clients. see? normal day.

"hectic, doc. may mga patients pa po kayo na sa emergency, kanina pa rin po kayo pini-page" banggit ng isang nurse kay sunny, kakaupo lang niya sandali sa nakita nilang upuan pero agad din itong tumayo dahil sa narinig niyang emergency.

"ah, ngayon nalang uli may ganito rito. what happened kaya" bulong ni sunny sa sarili niya saka na sila tumakbo nung nurse papuntang emergency room.

then there she saw a whole family who had been involved sa isang accident near hospital, "kaya naman pala ang hectic ngayon" she said.

she quickly treated the family sa abot ng makakakaya niya, "dont worry, it wont hurt. just stay still lang baby girl" sabi niya sa batang babae na nasa harapan niya.

"there, done na. hindi naman masakit diba?" sabi niya pa sa bata sabay haplos sa buhok nito para mapatahan na niya ang bata, siya nalang din naman kasi ang natira sa pamilya na kailangan niyang tignan.

"call dr. muñoz to do my remaining rounds, i just need to go sa office" sabi ni sunny sa assistant nurse niya saka na siya nagpunta sandali sa office niya.

asking someone to do her remaining rounds means she really needs some rest, pag-akyat niya sa office niya, agad niyang kinuha ang phone to text the kids if they're fine or kumain na ba sila.

she then texted her wife to ask if she's okay, but to her surprise, no response. usually naman kasi, tannie will call pa once nakita niyang nag text na si sun sa kaniya.

"huh?" pagtataka niya.

pero winalang-pansin niya nalang ito saka nalang siya nagpahinga, pero after ten minutes, tumayo nalang din siya saka na niya tinapos yung iba niyang kailangan gawin.

hindi na nga siya nakauwi kagabi dahil sa sobrang ka-busyhan sa hospital, masyadong hectic ang shift niya for the last three days that's why mas nakapag stay siya sa hospital.

tannie on the other hand, panicked when she saw the text of sunny, "kumain ka na ba?" pagkabasa niya sa text.

"uy shet! kel kasi ang daldal mo! hindi ko tuloy narinig notif ng asawa ko" bulong niya pero may halong kurot, hindi niya narinig ang text dahil nga may kausap sila na client, dagdag mo pang ang ingay ni Kel.

after the meeting, agad din nagpunta si tannie sa office niya to call her wife, pero, si sun naman ang walang response this time. nakailang tawag na si tannie sa kaniya, pero busy ang phone ni sun.

"hon, hindi pa ako kumakain, ikaw ba? sorry for not texting back agad, i was on a meeting" reply niya sa asawa niya na ngayo'y, busy na uli.

"oh ano, g ka ba mamaya?" tanong ni kel kay tannie, "hindi, hindi ako nakapagpaalam kay sun" sagot ni tannie sa kaniya.

hindi na lamang sumagot si kel sa kaniya at patuloy na sila sa trabaho na ginagawa nila.

S

after my shift, i quickly went to my parent's house kung nasaan ang mga bata, they're supposed to be with their mommy now.

i saw her texts naman and missed calls, pero nasa shift ako kanina. i replied naman sa mga texts niya kung nasaan na siya, pero no response na naman.

baka rin siguro kasama na niya ang mga kids doon kila mommy. pagdating ko sa bahay nila mama, wala naman sasakyan ni tannie doon.

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon