T
kakagising ko lang from a nap, i took a day off from work to asikaso the kids since they planned this whole family bonding mamaya raw sa may park around our area lang.
ever since nagkwento kasi si siso about dun sa park na napuntahan niya nung nag away kami, hindi na rin makaaghintay ang mga bata na mapuntahan yung park.
gusto lang nila makita ang place dahil hindi pa kami nakapunta ro'n, marami na kami napuntahan around our area pero nagulat lang sila ng may hindi pa pala kami napuntahan.
sunny's at work at tinatapos lang ang shift niya, hindi siya nakauwi kagabi which is napapadalas dahil marami siyang kinuhang shifts this month para bumawi sa mga patients niya.
while ako naman mas lumuluwag lang ang schedule dahil marami kaming newly hired, mga rookies.
pumunta ako sa kusina to list some of the foods na need namin bilhin, mamaya pa naman ang dismissal ng mga kids and si sunny na ang mag pipick up sa kanila.
kasama ko naman dito sa bahay ang bunso namin syempre, tulog siya sa nursery room ngayon kung saan ako nakapag-nap.
minsan napapaisip nalang ako, bakit hindi nalang ako mag stay at home wife tutal nagiging okay naman ang firm, kumbaga, pumapasok nalang ako kapag mismong client ang naghahanap sakin.
si siso naman, doctor, pati hinahandle niya naman mga businesses namin, kaso kasi, ayaw ko rin naman na sobrang mabulok nalang dito sa bahay.
its like, i need to so something para hindi ako manghina dito sa bahay.
nag list ako ng mga dadalhin for our picnic later, including my special spaghetti na gustong-gusto ng asawa ko, mga binibake ko na breads, at mga chips.
yes, i bake, sunny taught me how to bake eh. matagal din namin tong ginagawa, since college. hindi ako ma-alam sa pagbabake, e siya naman, she loves to bake, isa sa mga hobby niya yon.
kalahati ng alam ko now sa life, ay galing din sa kaniya, natural na street smart siya, if she's curious, aalamin niya lahat ng mga bagay na related sa gusto niyang malaman talaga.
masipag na matuto si sunny, kaya siguro siya nag doctor! kasi diba, ang field ng medicine, ay parang araw-araw ka rin daw nag-aaral, kasi may instances na iba ang mga results ng mga patients, may mga rare disease na kailangan pagtuonan ng pansin, etc.
i dont know, yan naman kasi napapanood ko sa mga medical series na napapalabas sa netflix! well, nagkukwento naman ang asawa ko sakin everyday after her shift.
ikukwento niya mga patients niya, nga rare incidents, mga ganap, and other things regarding sa work niya.
at nakukwento niya pa sakin mga bagay bagay or chismis na naririnig niya sa mga nurse, hindi naman siya sumasagot sa mga chismis na yon, nakikinig lang.
which is true, hindi yan magsasalita about sa mga ganon, duh. pero kapag kami nalang dalawa, feel ko ay nahawa ko nalang siya sa kasamaan ng ugali ko eh.
tumayo na ako sa upuan ko ay sinimulan na ang pagluluto, i have this little tray sa kusina at dun ko nilalagay ang mga index cards ko na naglalaman ng recipes.
iniiwan ko dito para kapag may gustong mag try, itry nila, svea tired making the carbonara i cooked for her, pero hindi raw same ang lasa ng luto ko.
Tamara and Lauren tried to cook my signature kare-kare, masarap naman but hindi raw talaga nila na a-achieve ang mga luto ko.
siso tried cooking her own spaghetti using my recipe, sabi niya naman, wag ko nalang daw ilagay ang tray of recipes ko run.
but ngl, lahat ng luto nila, sobrang sarap din! hindi ko alam bakit hindi nila magustuhan. si Charlotte ang hindi pa nagtatry sa kusina, mas gusto raw niyang tumutulong, kesa sa nagluluto talaga.