45.

39 0 0
                                    

summer na at ito na naman silang mag kakaibigan, hihirit na naman sila sa tag init! ngayon nalang ulit nila makikita ang mga kaibigan nila dahil pare-pareho silang busy at walang free time. sobrang hectic kasi ng schedule nilang lahat, kaya nahirapan sila na mag kita ulit. 

pero summer na at ito ang season nila, kahit na sobrang sensitive ng ilan sa kanila sa weather hindi naman sila mag papahuli sa mga sikat na bagong resort, beach, o kahit saan na patok ngayong tag init. 

ngayong araw din kasi ice-celebrate ng dalawa ang anniversary nila, summer kasi sinagot ni tanya si sun. parehas silang may ina-attendan pa na class noon kaya may pasok pa silang dalawa nung naging sila. kahit summer, nag aaral. ganyan sila kasipag. 

at dahil tag init na nga, umalis ang dalawa kasama mga anak nila para mamili ng mga gamit, ilang beses na rin kasi nila nasabi sa tatlo na hindi sila pwedeng sumama dahil hindi sila pinapasama ni sun. lakad matanda daw kasi, umagree naman si tanya para na rin hindi masyadong mapagod ang mga anak nila sa outing. 

hindi rin kasi nila nilalabas tuwing mainit si tamara, dahil sa condition niya ay baka mapano pa ang bata. si svea naman hindi umaalis kung hindi kasama si tamara kaya parehas silang naiiwan sa bahay, may plus one lang sa bahay ngayon, si charlotte. 

ever since na dumating si charlotte sa kanila, madami ang nag bago, isa na rin doon ay ang pakikitungo ni tamara at svea sa daddy nila nung mga unang araw na nalaman nila na half sister nila si charlotte. 

pero hindi rin naman nag tagal, lumambot din agad ang puso ng kambal sa bata at sa daddy nila. nag mana sa mommy nila na agad lumalambot sa mga taong mahal niya, kaya ang bilis minsan mag patawad. 



Sun

habang tumitingin ng mga damit ang kambal, hawak nila si charlotte na may sinisipsip na pacifier, si charlotte ang pinakamahilig sa milk, pero need na niya mag stop dahil or bawasan ang pag dede niya dahil she's getting heavier na and sabi ng doctor, kailangan na niya mag bawas ng timbang. 

nandito kami sa may children section ng department store, tumitingin kami ng mga bagong damit nilang tatlo, every year kasi nag pho-photo shoot kaming apat noon dahil gusto namin every year may family picture kami.

but since my baby charlotte is here, lima na kami mag papa-picture! 

hawak ni tanya ang braso ko habang tinitignan ang mga bata na tumitingin ng damit, biglang humarap sakin si svea at tinuro ang damit na asa taas ng parang shelf at pinakuha niya sakin.

"you're so tall, daddy" pag puri niya, "yeah and you're so liit!" asar ko sa anak ko, kaugali ko si svea, hindi siya pikon tulad ng mommy niya, minsan lang. "im not maliit, you're just tall daddy" sagot niya, ayan, yan ang nakuha niya sa mommy niya. 

"so... what do you think?" tanong ni svea sa'min nung lumabas sila sa dressing room para ipakita ang suot ng kapatid nila, hindi ko alam kung matutuwa ako o maiiyak. may talent si svea sa pananamit, maganda ang taste ng anak ko. lumabas si charlotte ng naka dress, maganda ang skirt and its very pretty! 

"i like it, ikaw hon?" tanong ko kay tanya, "i like it, but maybe put something na kinda white or just light color svea" nakuha ni svea ang mga ganyan na kaartehan sa mommy niya, halata naman siguro? yung katabi ko nakasuot ng dress, matchy pa sila ni charlotte. mukhang mamahalin, yung kambal naman naka dress din sila ang matchy, mukha akong driver sa suot ko! 

"okay so. . . how about this?" lumabas ulit sila sa dressing room and mas gusto ko 'to, "wow" sabi ni tamara, "you're so talented svea!" pag puri ni tamara sa kaniya, "we're twins, you're talented too" sagot ni svea at nag yakapan silang dalawa, sumobra ata ang pag turo namin sa kanila na maging sweet, konting ano lang, nag yayakapan sila. cute. 

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon