Sunny
its sunday today so its rest day ang madalas lang namin ginagawa ni tanya kapag sunday ay mag visit ng mga museums, art galleries, or minsan sa bahay lang talaga kami.
"happy sunday love" she greeted me with a smile on her face.
"happy sunday" sagot ko sa kaniya then she kissed me sa forehead ko.
ang sweet niya nga lately eh, bumabawi siguro siya? kasi ilang araw kaming hindi mag kasama dahil sa pag aaral namin, business, tapos syempre hindi na flexible gaano ang schedule ko so minsan nalang kami nag bo-bonding talaga.
"asan sila?" tanong ko, tinutukoy ko mga anak namin.
"kumakain na... kain ka na rin" sabi niya sakin, nandito kasi ako sa may living room nanonood lang ng tv. kanina pa kasi siya sa kusina kaya nandito lang ako sa may sala.
"luvie?" sabi niya sakin habang papunta kami sa kusina.
"i want to meet your friends sa b.a.d"
"yeah, gusto ka rin nila makilala" sabi ko sa kaniya, i think once or twice pa lang sila nag meet ni gab pero never pa sila nag kita nila blake, cj, at eli. i only kwento my friends sa kaniya pero never pa sila nag meet.
"after natin mag eat, maligo kana tapos alis tayo" sabi niya sakin, this is exciting kasi minsan lang siya mag aya ng date tapos siya pa mismo mag sasabi sakin ng ganito.
"sure- ay! where ba tayo mag go?" tanong ko.
"kahit saan mo gusto" she said habang nakangiti sakin... kumain na kami ng lunch habang isa-isa lumapit mga anak namin after nila kumain.
"oh tannie, ano pala sabi pala kahapon?" tanong ko, hindi ko kasi masyado na tanong kagabi dahil inantok na agad ako kagabi.
"vitamins lang daw talaga tapos si buu, kailangan niya mag bawas dahil baka mag hina siya mag lakad tsaka ano bumigat siya lalo" natawa kami.
"ang bigat talaga ng anak mo na yan, lagi ba naman umiinom ng milk!" sabi ko kay tanya.
"oo nga eh" sagot niya sakin, binuhat ko si buu habang nasa lap ko naman si pixie, si oreo lagi na kay tanya.
"isasama ba natin sila?" tanong ko, kapag kasi minsan aalis kami ni tanya kasama namin silang tatlo.
"no" ikling sagot niya kaya tumango nalang rin ako.
-
pag balik ko sa taas, naligo na ulit ako dahil 'yon ang sabi niya sakin siya na rin kasi nag asikaso sa baba kaya umakyat na nga ako sa kwarto. pag katapos kong naligo, bumaba na agad ako sa may sala para puntahan si tanya, hindi na kasi siya mag aasikaso dahil kanina pa to naligo.