30.

34 0 0
                                    

Sweet 


sabi nila sun at tanya, normal na raw sa kanila ang mag stay lang sa bahay kapag walang gagawin or kapag free ang schedule nila kaya hindi na kami nag bother pa na yayain sila umalis tutal free time naman nila, first time ko lang din nakita silang nag aaral together, nandito kasi kami ngayon sa may parang office / study room nila. 


"you guys can go naman if gusto niyo umalis" sabi ni sun habang nag babasa siya, kanina pa kasi ako dito sa office nila, ang ganda at bango kasi dito eh they have ano separate desk and gamit. "no panoorin ko nalang kayo mag aral together" sabi ko sa kanila. 


mga friends kasi namin, yung iba kasi nasa living room nanonood, yung ibang boys naman nasa may garahe, ako lang asa kasama nila sun at tanya dito sa may loob ng office nila, office rin daw ito kasi dito din nila inaayos ang mga papers nila para sa business nilang dalawa. 


"hm after namin dito alis nalang tayo, no?" sabi ni tanya kay sun, tinignan muna ni sun yung oras saka siya tumango, "pero seryoso, take your time lang" sabi ko sa kanila saka na ako nag cellphone ulit dahil nag aral na sila ulit. 


biglang pumasok si kid sa loob ng room nila saka siya tumingin sakin ng ilang segundo lang pero tinignan ko na agad siya ng masama, malay ko ba nag iinit talaga ulo ko kapag si kid ang bumubungad sakin. 


tulad kaninang umaga, pag gising kasi namin naka-prepare na pala yung breakfast, kami kasi nila yanna, kel, lana, at joe ang huling nagising at nung gigisingin na kami, si kid ang bumungad sakin, kaya dito ako sa kasama sila sun at tanya dahil pangit ang umaga ko. 


tapos kanina habang nag aalmusal kami, si mille ang tumabi sakin dahil ayaw kong katabi si kid, pero umupo naman siya sa harap ko, edi hindi ako naka-kain ng maayos, habang kumakain kaming lahat, nakayuko ako dahil ramdam ko yung titig ni kid sakin. 


nandito siya ngayon sa loob ng office room nila sun, kausap niya si sun habang si tanya naman suot pa ang earphones niya saka pa rin nag babasa, nag tanong nga ako sa kaniya kanina kung ano ang binabasa niya, yun pala binabasa niya yung case na naka-assign sa kaniya at yung ibang case na ida-digest niya. 


"kakain na raw tayo" sabi ni kid, "tara na sweet" sabi niya sakin kaya lalo akong nag init ng ulo, "kid dahan-dahan, baka upakan kana ni sweet" sabi ni sun kaya pati siya natignan ko ng masama, "kakain lang naman eh" sabi ni kid saka na siya lumabas ng room, tinignan tuloy ako ni sun habang natatawa siya, "lq yarn" asar pa niya.


tumayo ako sa upuan saka ko hinablot si tanya, "iwan mo jowa mo dyan, mag sama sila ni kid" sabi ko saka ko nilabas ng room si tanya, bakit ang gaan naman ng babaeng 'to? parang isang hablot ko lang napatayo agad siya ha, "ano na naman nangyari" tanong niya habang pababa kami, hindi ko na siya sinagot saka ko nalang siya dinala sa kusina. 


"init na naman ng ulo mo sweet" sabi ni ink sakin, kaya pati siya napatignan ko na rin ng masama, "oh wag niyo iniinit ulo ni sweet" asar ni muj sakin kaya natawa silang lahat habang pa-upo kami sa kusina.


si muj, kid, at popo ang mag kakatabi, katabi ko si kapatid ko tapos si mille tapos si deen, hindi ko alam nasaan si kid at ink bahala sila, yung mga friends naman ni tanya nasa may kabilang side ng table tapos nasa may counter bar sila ink at kid, si sun ang nasa unahang dulo tapos si tanya. habang kumakain kami nag kwe-kwentuhan din, asaran tsaka nila pini-praise yung luto ni mille, joe, aly at ni deen. 

stcl (priv story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon